Ngày Sức khỏe Thế giới kêu gọi hành động vì Hành tinh và Sức khỏe của Chúng ta (Phần 1)

Đăng ngày: 07-05-2022 | Lượt xem: 472
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp để tăng cường hành động nhằm giữ gìn, bảo vệ sức khỏe và giảm thiểu biến đổi khí hậu như một phần của chiến dịch “Hành tinh của chúng ta, sức khỏe của chúng ta” nhân Ngày Sức khỏe Thế giới.

Khi đưa ra lời kêu gọi hành động, WHO lưu ý rằng 99% người dân hít thở không khí ô nhiễm chủ yếu do đốt nhiên liệu hóa thạch. Các hiện tượng thời tiết cực đoan, mất đa dạng sinh học, suy thoái đất và khan hiếm nước đang khiến con người phải di dời và ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Khủng hoảng khí hậu là một cuộc khủng hoảng sức khỏe: chính những lựa chọn không bền vững đang giết chết hành tinh của chúng ta cũng đang giết chết con người. “Chúng ta cần các giải pháp biến đổi để cai nghiện thế giới đối với nhiên liệu hóa thạch, để hình dung lại các nền kinh tế và xã hội tập trung vào hạnh phúc, và để bảo vệ sức khỏe của hành tinh mà sức khỏe con người phụ thuộc vào.”

WMO kêu gọi chiến dịch “Hành tinh của chúng ta, sức khỏe của chúng ta” nhân Ngày Sức khỏe Thế giới.

WHO ước tính rằng hơn 13 triệu ca tử vong trên khắp thế giới mỗi năm là do các nguyên nhân môi trường có thể phòng tránh được. WHO và WMO có Văn phòng chung về Khí hậu và Sức khỏe và Nhóm Nghiên cứu Chung về Sức khỏe thuộc Ủy ban Dịch vụ WMO. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt - cụ thể là sóng nhiệt và nắng nóng khắc nghiệt cũng như các mối nguy hiểm liên quan đến nước, ô nhiễm không khí, bức xạ UV và tác động đến sức khỏe.

Ngày sức khỏe thế giới: Hành tinh của chúng ta Sức khỏe của chúng ta

Báo cáo gần đây của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu đã nhấn mạnh một lần nữa rằng biến đổi khí hậu gây ra nguy cơ ngày càng tăng đối với sức khỏe con người và hành tinh và điều này tăng lên theo từng phần nhỏ của mức độ ấm lên. Các dịch vụ khí tượng quốc gia hiện đã chỉ định hơn 85 đầu mối để hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng y tế. Sự hợp tác chặt chẽ này đã được minh chứng thông qua Nhóm đặc nhiệm của WMO về các yếu tố khí tượng và chất lượng không khí trong Đại dịch COVID-19.

(Còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/world-health-day-calls-action-our-planet-our-health

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: