Ngày Sức khỏe Thế giới kêu gọi hành động vì Hành tinh và Sức khỏe của Chúng ta (Phần cuối)

Đăng ngày: 07-05-2022 | Lượt xem: 357
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp để tăng cường hành động nhằm giữ gìn, bảo vệ sức khỏe và giảm thiểu biến đổi khí hậu như một phần của chiến dịch “Hành tinh của chúng ta, sức khỏe của chúng ta” nhân Ngày Sức khỏe Thế giới.

Chất lượng không khí

WMO cũng hỗ trợ WHO và cam kết toàn cầu giảm 2/3 số ca tử vong do ô nhiễm không khí vào năm 2030. Cụ thể, WMO cam kết tăng cường chất lượng và tính sẵn có của các quan sát ô nhiễm, cho phép cung cấp các dịch vụ tư vấn và dự báo chất lượng không khí và đưa các tác động đến sức khỏe vào các đánh giá khoa học quan trọng về khí hậu và biến đổi khí hậu.

Có một mối liên hệ phức tạp giữa thời tiết, khí hậu và chất lượng không khí. WMO năm ngoái đã phát hành Bản tin Chất lượng Không khí và Khí hậu lần đầu tiên và hình ảnh động đi kèm. Báo cáo cho thấy vào năm 2020, đã có những đợt cải thiện và suy giảm chất lượng không khí ở các khu vực khác nhau trên thế giới như thế nào. Trong khi lượng khí thải gây ô nhiễm không khí do con người gây ra giảm xuống trong giai đoạn suy thoái kinh tế COVID-19, hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu và môi trường đã gây ra những cơn bão cát và bụi chưa từng có cũng như cháy rừng làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

Theo một báo cáo mới của WHO, gần như toàn bộ dân số toàn cầu (99%) hít thở không khí vượt quá giới hạn chất lượng không khí của WHO và đe dọa sức khỏe của họ. Mọi người đang hít thở mức độ không lành mạnh của vật chất hạt mịn và nitơ điôxít, với những người ở các nước thu nhập thấp và trung bình phải chịu mức phơi nhiễm cao nhất. Bản cập nhật năm 2022 của cơ sở dữ liệu chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới lần đầu tiên giới thiệu các phép đo trên mặt đất về nồng độ trung bình hàng năm của nitơ điôxít (NO2), một chất ô nhiễm đô thị phổ biến và là tiền chất của vật chất hạt và ôzôn. Nó cũng bao gồm các phép đo vật chất dạng hạt có đường kính bằng hoặc nhỏ hơn 10 μm (PM10) hoặc 2,5 μm (PM2.5). Cả hai nhóm chất ô nhiễm đều bắt nguồn chủ yếu từ các hoạt động của con người liên quan đến quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch.

Theo báo cáo của WMO công bố năm ngoái, một thảm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu hoặc nguồn nước đã giết chết trung bình 115 người mỗi ngày trong 50 năm qua.

Cơ sở dữ liệu chất lượng không khí mới là cơ sở dữ liệu bao quát nhất về mức độ phơi nhiễm ô nhiễm không khí trên mặt đất. Một con số kỷ lục hơn 6000 thành phố ở 117 quốc gia đang theo dõi chất lượng không khí. Hơn 2.000 thành phố / khu định cư của con người hiện đang ghi lại dữ liệu giám sát mặt đất đối với các chất dạng hạt, PM10 và / hoặc PM2.5, so với lần cập nhật trước. Điều này đánh dấu sự gia tăng gần 6 lần trong báo cáo kể từ khi cơ sở dữ liệu được đưa ra vào năm 2011.

WMO sẽ làm việc với WHO để đánh giá và cải thiện chất lượng của dữ liệu hiện có. Nó cung cấp các tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo chất lượng của các quan sát và đánh giá các kỹ thuật đo lường mới nổi như cảm biến giá rẻ. Vật chất dạng hạt, đặc biệt là PM2.5, có khả năng xâm nhập sâu vào phổi và đi vào máu, gây ra các tác động đến tim mạch, mạch máu não (đột quỵ) và hô hấp. Có bằng chứng mới nổi cho thấy vật chất dạng hạt tác động đến các cơ quan khác và gây ra các bệnh khác. Ban Chỉ đạo Hệ thống Tư vấn và Đánh giá Cảnh báo Bão và Cát (SDS-WAS) của WMO đang hợp tác chặt chẽ với WHO về tác động sức khỏe của cát và bụi và hiện đang làm việc để đưa ra một báo cáo chung về những vấn đề này.

Thảm họa và tử vong

Theo báo cáo của WMO công bố năm ngoái, một thảm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu hoặc nguồn nước đã giết chết trung bình 115 người mỗi ngày trong 50 năm qua.

Bản đồ Tử vong và Thiệt hại Kinh tế của WMO do Thời tiết, Khí hậu và Nước Cực đoan (1970 - 2019) cho biết chỉ có hơn 2 triệu người chết. Hơn 90% trong số đó xảy ra ở các nước đang phát triển. Trong số 10 thảm họa hàng đầu, những hiểm họa dẫn đến thiệt hại về người lớn nhất trong thời kỳ này là hạn hán (650 000 người chết), bão (577 232 người chết), lũ lụt (58 700 người chết) và nhiệt độ khắc nghiệt (55.736 người chết). Số người chết đã giảm gần ba lần từ năm 1970 đến năm 2019 nhờ cải thiện cảnh báo sớm và quản lý thiên tai tốt hơn. Số người chết đã giảm từ hơn 50.000 người chết trong những năm 1970 xuống dưới 20.000 người vào những năm 2010. Những năm 1970 và 1980 báo cáo trung bình 170 trường hợp tử vong liên quan mỗi ngày. Trong những năm 1990, mức trung bình đó giảm 1/3 xuống còn 90 ca tử vong liên quan mỗi ngày, sau đó tiếp tục giảm trong những năm 2010 xuống còn 40 ca tử vong liên quan mỗi ngày.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/world-health-day-calls-action-our-planet-our-health

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: