Nghiên cứu cho thấy Biến đổi khí hậu có thể làm tăng lượng mưa dữ dội ở Pakistan (Phần đầu)

Đăng ngày: 16-09-2022 | Lượt xem: 505
Theo phân tích nhanh của nhóm các nhà khoa học khí hậu hàng đầu thế giới thuộc nhóm Nghiên cứu giới hạn khí hậu thế giới, biến đổi khí hậu do con người gây ra có khả năng làm tăng lượng mưa dữ dội làm ngập lụt nhiều vùng rộng lớn của Pakistan

Lượng mưa cực đoan trong khu vực đã tăng 50-75% và một số mô hình khí hậu cho thấy sự gia tăng này có thể hoàn toàn là do biến đổi khí hậu do con người gây ra, mặc dù có những điều không chắc chắn trong kết quả nghiên cứu.

Chính phủ ước tính có khoảng 33 triệu người trên cả nước bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ lụt và các tác động như lở đất, giết chết ít nhất 1.100 người và phá hủy cơ sở hạ tầng, nhà cửa, đất nông nghiệp và gia súc. Thiệt hại về người và kinh tế xã hội dự kiến sẽ tăng lên khi mực nước lũ tiếp tục dâng cao, gây áp lực lớn lên các con đập của đất nước. Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) đã phát động một lời kêu gọi nhanh chóng vào ngày 30 tháng 8 với số tiền 160,3 triệu đô la Mỹ để giúp đỡ các nạn nhân của trận lũ lụt do gió mùa. Hơn 70 quận, huyện đã bị chính phủ Pakistan tuyên bố là "thiên tai".

“Chúng ta đều đã xem những hình ảnh trên phương tiện truyền thông về sự tàn phá nặng nề. Tôi chỉ có thể tưởng tượng sức mạnh và sự hung dữ của nước khi nó đổ xuống làng mạc, đường xá, cầu cống và mọi thứ khác trên đường đi của nó. Nó thực sự là đáng sợ - một bức tường nước”, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói trong chuyến thăm nước này vào ngày 9-10/ 9. “Không quốc gia nào xứng đáng với số phận này, nhưng đặc biệt không phải những quốc gia như Pakistan hầu như không làm gì để góp phần vào sự nóng lên toàn cầu”.

Cục Khí tượng Pakistan cho biết đó là tháng 8 ẩm ướt nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu ghi nhận vào năm 1961. Lượng mưa trên toàn quốc cao hơn mức trung bình 243%. Tại tỉnh Balochistan, tỷ lệ này là +590% và ở Sindh là + 726%, theo báo cáo hàng tháng. Con sông Indus, chạy dọc theo chiều dài đất nước, vỡ bờ rộng hàng nghìn km vuông, trong khi lượng mưa cục bộ dữ dội cũng dẫn đến lũ quét đô thị, sạt lở đất và lũ lụt bùng phát từ hồ băng.

Nghiên cứu giới hạn khí hậu thế giới

Để định lượng tác động của biến đổi khí hậu đối với lượng mưa lớn, các nhà khoa học thuộc nhóm Nghiên cứu giới hạn khí hậu thế giới đã phân tích dữ liệu thời tiết và mô phỏng máy tính để so sánh khí hậu như ngày nay, sau khoảng 1,2°C của sự nóng lên toàn cầu kể từ cuối những năm 1800, với khí hậu của quá khứ, theo các phương pháp được đánh giá ngang hàng. Các nhà nghiên cứu tập trung vào hai khía cạnh của sự kiện: khoảng thời gian 60 ngày có lượng mưa lớn nhất trên lưu vực sông Indus từ tháng 6 đến tháng 9 và khoảng thời gian 5 ngày có lượng mưa lớn nhất ở Sindh và Balochistan.

Fahad Saeed, Nhà nghiên cứu tại Trung tâm Biến đổi Khí hậu và Phát triển Bền vững, Islamabad, Pakistan, cho biết: "Dấu hiệu của biến đổi khí hậu trong việc làm trầm trọng thêm đợt nắng nóng đầu năm nay, và bây giờ là lũ lụt, cung cấp bằng chứng thuyết phục về mức độ dễ bị tổn thương của Pakistan đối với những hiện tượng cực đoan như vậy".

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/climate-change-likely-increased-intense-rainfall-pakistan-study

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: