Nghiên cứu cho thấy Biến đổi khí hậu có thể làm tăng lượng mưa dữ dội ở Pakistan (Phần hai)

Đăng ngày: 16-09-2022 | Lượt xem: 513
Theo phân tích nhanh của nhóm các nhà khoa học khí hậu hàng đầu thế giới thuộc nhóm Nghiên cứu giới hạn khí hậu thế giới, biến đổi khí hậu do con người gây ra có khả năng làm tăng lượng mưa dữ dội làm ngập lụt nhiều vùng rộng lớn của Pakistan.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các mô hình khí hậu hiện đại không hoàn toàn có thể mô phỏng lượng mưa gió mùa ở lưu vực sông Indus, vì khu vực này nằm ở rìa phía tây của gió mùa và mô hình mưa của nó rất thay đổi theo từng năm. Do đó, họ không thể định lượng ảnh hưởng của biến đổi khí hậu một cách chính xác nhất có thể trong các nghiên cứu khác về các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như sóng nhiệt và lượng mưa lớn ở các khu vực ít biến động hơn và các mô hình đáng tin cậy hơn. Đối với tổng lượng mưa trong 5 ngày, một số mô hình cho rằng biến đổi khí hậu đã làm tăng tổng lượng mưa trong 5 ngày ở Sindh và Balochistan lên tới 50%. Điều này phù hợp với các đánh giá gần đây của IPCC dự báo những trận mưa dữ dội hơn trong khu vực và với các ghi chép thời tiết lịch sử cho thấy những đợt mưa lớn này đã tăng 75% trong khu vực trong vài thập kỷ qua. Có sự không chắc chắn lớn trong mô hình khí hậu về lượng mưa tối đa trong 60 ngày ở lưu vực sông Indus, có nghĩa là các nhà khoa học không thể ước tính ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với khía cạnh này của lượng mưa.

Friederike Otto, Giảng viên cao cấp về Khoa học Khí hậu tại Viện Grantham - Biến đổi Khí hậu và Môi trường, Đại học Hoàng gia London, cho biết: “Những gì chúng ta thấy ở Pakistan chính xác là những gì các dự báo khí hậu đã dự đoán trong nhiều năm. Điều này cũng phù hợp với các ghi chép lịch sử cho thấy lượng mưa lớn đã tăng lên đáng kể trong khu vực kể từ khi con người bắt đầu thải một lượng lớn khí nhà kính vào bầu khí quyển. Và phân tích riêng của chúng tôi cũng chỉ ra rõ ràng rằng sự ấm lên hơn nữa sẽ khiến những đợt mưa lớn này càng trở nên dữ dội hơn".

Cục Khí tượng Pakistan đã nhiều lần đưa ra các cảnh báo chính xác về lượng mưa, lũ lụt và lở đất, sử dụng các sản phẩm cảnh báo của Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét WMO bên cạnh phân tích quốc gia và khu vực để phổ biến cho các bên liên quan của quốc gia cũng như người dân địa phương. Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia cũng đang đưa ra các bản cập nhật thường xuyên về lũ lụt trên sông. Nếu không có những cảnh báo này, số người chết rất có thể sẽ còn cao hơn.

WMO cũng đã cung cấp các thông tin tóm tắt và dự báo cho lĩnh vực nhân đạo và cùng với phần còn lại của cộng đồng quốc tế gửi lời chia buồn.

Trong một thông điệp video, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói rằng “người dân Pakistan phải đối mặt với tác động không ngừng của mưa lớn và lũ lụt - tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Quy mô của nhu cầu đang tăng lên như nước lũ. Nó đòi hỏi sự quan tâm ưu tiên và tập thể của thế giới".

Tại buổi lễ phát động lời kêu gọi, Bộ trưởng Kế hoạch của Pakistan Ahsan Iqbal nhấn mạnh rằng “Pakistan là nước đóng góp không đáng kể vào tổng lượng khí thải carbon, vẫn nằm trong số mười quốc gia hàng đầu dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt mà chúng ta có đã trải qua từ đầu năm nay như các đợt nắng nóng, cháy rừng, nhiều trận lũ lụt từ hồ băng và bây giờ là những trận lụt gió mùa thảm khốc này”.

Vào tháng 3 đến tháng 5 năm nay, Pakistan đã phải hứng chịu một đợt nắng nóng tàn khốc, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước, sức khỏe, sản lượng nông nghiệp và nền kinh tế, đồng thời khiến sông băng tan chảy nhanh chóng. Một cuộc khảo sát phân bổ nhanh cho biết biến đổi khí hậu làm cho nhiệt độ khắc nghiệt cao hơn gấp 30 lần.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/climate-change-likely-increased-intense-rainfall-pakistan-study

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: