Người Bangladesh đang đối phó với làn sóng biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 08-12-2022 | Lượt xem: 1377
Tại Bangladesh, gió mùa ảnh hưởng nặng nề nhất đến các khu vực phía bắc, đầu tiên là vào tháng 5 và sau đó là vào tháng 6 khi các cộng đồng đang cố gắng phục hồi sau thiên tai. Tỉnh Sylhet chìm trong nước hơn 80% khi lũ lụt lên đến đỉnh điểm.

Rất nhiều người dân di chuyển với nước ngập đến thắt lưng, mang theo lương thực cứu trợ khẩn cấp, những vật dụng quý giá trong nhà hay đơn giản là đồ dùng hàng ngày của họ. Đây là một lời nhắc nhở rõ ràng về việc biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong nước như thế nào. Nước đang dâng cao. Theo Cục Quản lý Thảm họa, các khu vực trũng thấp ở phía bắc Bangladesh dễ bị lũ lụt, nhưng trận mưa như trút nước năm nay là tồi tệ nhất ở Sylhet trong hơn 120 năm qua.

Ở phía bên kia của đất nước, các bờ biển phía nam của Bangladesh phải đối mặt với những cơn lốc xoáy và bão đến từ Vịnh Bengal. Trong một sự kiện khác, thủy triều dâng cao quét qua các huyện ven biển trong mùa hè, hủy hoại sinh kế của nông dân và ngư dân. Toàn bộ mùa màng bị mất trắng khi các luống gieo hạt bị nước biển cuốn trôi và muối xâm nhập vào đất. Điều này buộc nông dân phải bắt đầu lại, mua cây giống từ các khu vực khác với giá cao hơn. Nước đọng cũng là một mối nguy hiểm, không chỉ phá hoại mùa màng mà còn làm tăng khả năng mắc bệnh. Ngư dân cũng không thể ra khơi do thủy triều dâng, khiến nguồn cá cạn kiệt và lốc xoáy thường xuyên.

Một trong những tác động từ những thảm họa này là di cư bắt buộc. Dhaka, thủ đô của Bangladesh, nằm ở giữa đất nước và là nơi sinh sống của hơn 20 triệu người. Con số này đã tăng lên hàng năm, một phần là do những người mới đến từ các bờ biển. Khi hàng trăm nghìn gia đình rời quê hương, Dhaka và các thành phố lân cận khác đang phải đối mặt với áp lực mới để cung cấp cho dòng người di cư khí hậu hàng ngày.

Tổ chức viện trợ quốc tế, Helvetas, hoạt động trên khắp Bangladesh để ứng phó với các cuộc khủng hoảng. Ashish Barua, giám đốc chương trình về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững của Helvetas, nói, “bạn không thể tưởng tượng được mọi người đang phải chịu đựng như thế nào trên mặt đất”. Ông giải thích rằng hỗ trợ quá trình ra quyết định của người di cư là điều vô cùng quan trọng. Nâng cao nhận thức về các lộ trình di cư an toàn, các quyền hợp pháp và hiểu biết về tài chính có thể bảo vệ những người trong hoàn cảnh tuyệt vọng khỏi bị bóc lột.

Một trong những dự án lớn của Helvetas có tên là Panii Jibon, mục đích của nó là cải thiện khả năng phục hồi của các cộng đồng ven biển đối với biến đổi khí hậu. Công việc to lớn này hỗ trợ mọi người thay đổi cách tiếp cận trồng lương thực và quản lý tài nguyên nước để đáp ứng với điều kiện khí hậu thay đổi. Mỗi năm, nước mặn lại được đưa vào các nguồn thực phẩm và nước uống quan trọng. Một giải pháp là lắp đặt các hệ thống lọc chạy bằng năng lượng mặt trời giúp loại bỏ cát khỏi các ao hiện có chứa nước mưa, giúp tiếp cận nguồn nước uống an toàn. Một cách khác là hỗ trợ hộ gia đình thu gom nước mưa để nấu ăn và các nhu cầu sinh hoạt khác.

Dự án Panii Jibon đang ở năm thứ bảy về xây dựng khả năng phục hồi khí hậu và hiện đang nỗ lực nhân rộng một số giải pháp này. Nhưng hơn thế nữa, Helvetas hoạt động như một người ủng hộ người dân địa phương: kết nối các nhà sản xuất địa phương với các nguồn tài chính vi mô; cho chính phủ thấy nơi cần phân bổ tiền hoặc bổ sung các lỗ hổng dữ liệu về cách các cộng đồng đang bị ảnh hưởng.

Lũ lụt lặp đi lặp lại vào năm 2022 khiến Bangladesh luôn trong điều kiện khí hậu thay đổi. Mặc dù quốc gia này đóng góp một phần nhỏ vào lượng khí thải nhà kính toàn cầu, nhưng nó lại nằm ở tuyến đầu của một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Chính phủ nhận thức sâu sắc về vấn đề này nhưng lại thiếu các nguồn lực để giải quyết một thách thức to lớn như vậy. Rõ ràng là cần có sự hỗ trợ và ý chí chính trị lớn hơn từ các quốc gia phát thải lớn nếu Bangladesh muốn thành công trong việc giải quyết các thảm họa khí hậu.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2022/11/04/bangladeshis-are-dealing-with-wave-after-wave-of-climate-chaos/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: