Người đứng đầu về khí hậu của Liên hợp quốc kêu gọi “bước nhảy vọt về tài chính khí hậu”

Đăng ngày: 10-04-2024 | Lượt xem: 69
Simon Stiell cho biết các nước đang phát triển cần nhiều tiền hơn để đưa ra các kế hoạch khí hậu mới táo bạo, điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các nền kinh tế.

Nakeeyat Dramani Sam, 10 tuổi, kêu gọi tài trợ khí hậu trong bài phát biểu trước phiên họp toàn thể COP27 (Ảnh tín dụng: Kiara Worth/UNFCCC).

Người đứng đầu cơ quan khí hậu của Liên hợp quốc, Simon Stiell, cho biết hôm thứ Tư rằng cần có một “bước nhảy vọt” về tài chính khí hậu để nhiều quốc gia có thể đệ trình các kế hoạch hành động khí hậu mới mạnh mẽ vào năm tới. Ông nói trong một bài phát biểu quan trọng tại: “Thật khó để bất kỳ chính phủ nào đầu tư vào năng lượng tái tạo hoặc khả năng phục hồi khí hậu khi kho bạc trống rỗng, chi phí trả nợ đã vượt qua chi tiêu y tế, việc vay mới là không thể và những con sói đói nghèo đang rình rập”. Viện nghiên cứu Chatham House ở London.

Theo truyền thống, tài chính khí hậu chủ yếu bao gồm các chính phủ giàu có và các ngân hàng phát triển đa phương cấp các khoản vay và trợ cấp cho các nước đang phát triển để giúp họ giảm lượng khí thải làm nóng hành tinh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Nhưng bài phát biểu của Stiell tập trung chủ yếu vào các nguồn tài chính khác, những nguồn này sẽ không gây gánh nặng cho người nộp thuế ở các quốc gia giàu có nhưng khó có thể được thống nhất kịp thời cho vòng kế hoạch khí hậu vào năm tới theo Thỏa thuận Paris.

Stiell cho biết các chính phủ phải đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc COP29 năm nay “một mục tiêu mới về tài chính khí hậu đáp ứng nhu cầu của các nước đang phát triển”. Tuy nhiên, ông nói thêm, “việc thống nhất một mục tiêu là chưa đủ. Chúng ta cần một thỏa thuận mới về tài chính khí hậu giữa các nước phát triển và đang phát triển”.

Tỷ phú và những con thuyền

Ông lưu ý rằng điều đó sẽ bao gồm “các nguồn tài chính khí hậu quốc tế mới, như G20, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và các tổ chức khác đang nghiên cứu”. Chính phủ Brazil, với tư cách là chủ tịch G20, muốn 20 nền kinh tế lớn của nhóm đồng ý mức thuế tối thiểu đối với các tỷ phú và ám chỉ rằng một phần khoản thuế này có thể được chi cho tài chính khí hậu. Nhưng điều này vẫn chưa được đồng thuận và có thể gây tranh cãi. Nhà phân tích Sima Kammourieh của E3G cho biết sự chia rẽ địa chính trị do các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza đã cản trở các cuộc đàm phán G20, cũng như cái chết gần đây của nhà ngoại giao Brazil dẫn đầu các cuộc thảo luận, Daniel Machado da Fonseca.

Trong khi đó, các chính phủ tại IMO đã đồng ý đưa ra mức giá cho lượng khí thải vận chuyển. Nhưng IMO và các nhà đàm phán vận tải biển của chính phủ đã gợi ý rằng họ muốn phần lớn số tiền này được sử dụng để làm sạch ngành vận tải biển, chứ không phải để tài trợ cho khí hậu rộng hơn như quỹ tổn thất và thiệt hại mới của Liên hợp quốc.

Những cuộc gặp gỡ vào mùa xuân

Trước cuộc họp mùa xuân vào tuần tới của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Stiell nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với Chương trình nghị sự Bridgetown, một loạt các cải cách tài chính quốc tế nhằm chuyển nhiều nguồn tài trợ đa phương hơn sang giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. “Họp mùa xuân không phải là buổi thử trang phục. Ngăn chặn thảm họa kinh tế do khí hậu gây ra là hoạt động kinh doanh cốt lõi”, Stiell nói. “Nó không thể trượt giữa các vết nứt của các nhiệm vụ khác nhau”.

Cho đến nay, cải cách lớn nhất được thống nhất là thay đổi tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Ngân hàng Thế giới ở mức 1%. Điều đó sẽ giải phóng 4 tỷ USD mỗi năm - nhưng trong khi các nhà cải cách đang kêu gọi nhiều hơn, những người phản đối lo ngại các cơ quan xếp hạng tín dụng sẽ hạ cấp ngân hàng, khiến việc vay tiền trở nên đắt đỏ hơn. Đề xuất mới nhất trong bài phát biểu của Stiell là lời kêu gọi IMF “sử dụng nhiều hơn” nguồn tiền khó hiểu được gọi là Quỹ Tín thác Cứu trợ Ngăn chặn Thảm họa (CCRT). CCRT cung cấp các khoản tài trợ để giảm nợ cho các quốc gia nghèo nhất thế giới khi họ gặp phải thảm họa có mức độ tàn phá đã định sẵn.

Tuy nhiên, báo cáo thường niên mới nhất của IMF mô tả quỹ tín thác này là “cực kỳ thiếu vốn” và “không đủ nguồn lực để cung cấp cứu trợ đáng kể” khi một thảm họa khác xảy ra.

Tài chính lỗi thời?

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là người ủng hộ mạnh mẽ một hiệp ước toàn cầu mới về tài chính nhằm thúc đẩy nhiều tiền hơn vào hành động chống biến đổi khí hậu cho các quốc gia đang phát triển đang mắc nợ, đã đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị thượng đỉnh ở Paris vào năm ngoái để thảo luận về cải cách. Nhưng tháng trước, Pháp đã cắt giảm 12,5% ngân sách viện trợ. Vương quốc Anh cũng đã giảm chi tiêu viện trợ trong những năm gần đây và xáo trộn các con số để được tính nhiều hơn vào tài chính khí hậu - trong khi chiến thắng tiềm năng của Donald Trump đe dọa mức tài trợ khí hậu quốc tế vốn đã tương đối thấp của Hoa Kỳ.

Cựu nhà ngoại giao Pháp, Laurence Tubiana, hiện là chủ tịch của Quỹ Khí hậu Châu Âu, nói với các nhà báo hôm qua rằng ở châu Âu “không gian tài chính gần như không tồn tại”, đồng thời nói thêm “chương trình nghị sự trong ngày là cắt giảm chi tiêu công”. Nhưng Sara Jane Ahmed, cố vấn tài chính cho nhóm V20 gồm các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu, nói với Climate Home rằng các quốc gia giàu có có thể tạo ra nhiều không gian tài chính hơn bằng cách in tiền, vay, đánh thuế hoặc cắt giảm chi tiêu ở nơi khác.

Tại London, Stiell cho biết “bước nhảy vọt về tài chính khí hậu vừa cần thiết vừa hoàn toàn có thể đạt được”, đồng thời lập luận rằng việc cung cấp nhiều hơn là vì lợi ích của các nước phát triển hùng mạnh. Ông nói, nếu không có tài chính về khí hậu, các quốc gia nghèo hơn sẽ không đệ trình các kế hoạch khí hậu mới táo bạo và khi đó “tất cả các nền kinh tế, bao gồm cả G7, sẽ sớm rơi vào xung đột nghiêm trọng và lâu dài”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/04/10/un-climate-chief-calls-for-quantum-leap-in-climate-finance/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: