Nguồn tài trợ mới từ Sáng kiến CREWS tăng tốc Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người

Đăng ngày: 19-05-2024 | Lượt xem: 291
Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người (EW4ALL) nhằm mục đích đảm bảo sự bảo vệ toàn cầu khỏi các sự kiện thời tiết, nước hoặc khí hậu nguy hiểm thông qua Hệ thống cảnh báo sớm cứu sống vào cuối năm 2027.

Sáng kiến cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (Sáng kiến CREWS) đã phê duyệt tài trợ để thúc đẩy tiến độ cung cấp các hệ thống cảnh báo sớm cứu sống ở các Quốc gia kém phát triển nhất và các Quốc đảo nhỏ đang phát triển vào cuối năm 2027.

Cảnh báo sớm 18 tháng dành cho tất cả các máy gia tốc dành cho LDC và Dự án SIDS nhắm vào bảy quốc gia: Comoros, Kiribati, Madagascar, Mauritius, Nepal, Quần đảo Solomon và Tonga, với mục tiêu chính là tăng cường Hệ thống cảnh báo sớm đa nguy hiểm (MHEWS) của họ.

CREWS đặt mục tiêu thu hẹp khoảng cách về năng lực cảnh báo sớm ở các nước LDC và SIDS với 77 triệu USD hỗ trợ kỹ thuật trong hai năm tới để đáp ứng nhu cầu trước mắt.

Dự án sẽ được thực hiện bởi bốn cơ quan Cảnh báo sớm cho tất cả các trụ cột: Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai của Liên hợp quốc (UNDRR), Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. (IFRC). Họ sẽ làm việc cùng với Văn phòng Quản lý Thiên tai Quốc gia (NDMO) và Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHHS) ở mỗi quốc gia.

“Quyết định này của Ban Giám đốc CREWS sẽ đẩy nhanh tác động tích cực bằng cách hợp tác với bảy quốc gia có nguy cơ cao nhất bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và với các đối tác mới của chúng tôi là ITU và IFRC để tiếp cận hơn 61 triệu người. Cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm và có nhiều bên liên quan nhằm xây dựng hệ thống cảnh báo sớm nhiều mối nguy hiểm chính xác và kịp thời là cốt lõi tạo nên giá trị của CREWS và tính hiệu quả của nguồn tài chính của chúng tôi,” Chủ tịch CREWS, Gerard Howe, đồng thời là Trưởng phòng Thích ứng, cho biết. Bộ phận tự nhiên và khả năng phục hồi của văn phòng phát triển và thịnh vượng chung nước ngoài (FCDO) của Vương quốc Anh đã nhận xét. 

Dự án sẽ giải quyết các khoảng trống trong chuỗi giá trị MHEWS, đồng thời xác định năng lực và nhu cầu hiện có cũng như cách tận dụng các sáng kiến đang diễn ra. Nó sẽ bao gồm tất cả bốn Cảnh báo sớm cho tất cả các trụ cột. Nó sẽ áp dụng cách tiếp cận toàn diện, lấy con người làm trung tâm, bao gồm các cộng đồng cụ thể có nguy cơ cao, chẳng hạn như người khuyết tật và trẻ em, đồng thời khai thác kiến thức địa phương và bản địa. Dự án tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập ngang hàng, chia sẻ kiến thức và giúp xây dựng quan hệ đối tác trên tinh thần trách nhiệm giải trình và tính minh bạch.

Sơ đồ hệ thống cảnh báo sớm cho mọi người

Dự án có bốn kết quả mong đợi chính: tăng cường tính sẵn có, khả năng tiếp cận và sử dụng thông tin rủi ro và khí hậu chính xác, kịp thời và phân tách cho MHEWS; nâng cao tính chính xác, kịp thời của các hoạt động dự báo, cảnh báo liên quan đến thời tiết, khí hậu.

Nâng cao chất lượng và mức độ bao phủ của công tác truyền thông, phổ biến cảnh báo sớm về nhiều hiểm họa; và thúc đẩy hành động sớm và dự đoán trước các thảm họa liên quan đến thời tiết và khí hậu và đảm bảo sẵn sàng sẵn sàng năng lực ứng phó; tăng cường phối hợp đầu tư vào MHEWS. Đối với NMHS, việc tăng cường năng lực giám sát và dự đoán các sự kiện liên quan đến thời tiết và khí hậu sẽ giúp cải thiện các mô hình dự báo, cải thiện khả năng cảnh báo sớm, tăng cường niềm tin của công chúng và đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Dự án sẽ giúp các cơ quan quản lý thiên tai quốc gia chủ động chuẩn bị và ứng phó với các thảm họa tiềm ẩn, giảm thiểu tác động của chúng đối với cộng đồng và cơ sở hạ tầng. Bằng cách nhận được thông báo trước về các mối nguy hiểm tự nhiên và/hoặc hiện tượng cực đoan sắp xảy ra, họ có thể thực hiện kế hoạch sơ tán, triển khai nguồn lực và điều phối các dịch vụ khẩn cấp hiệu quả hơn. Dự án cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với các công ty và cơ quan quản lý viễn thông công cộng và tư nhân thông qua ITU và với các cộng đồng nhân đạo thông qua IFRC.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/new-funding-from-crews-initiative-accelerates-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: