Nguồn vốn mới được công bố tại COP27 để hỗ trợ các cảnh báo sớm và khả năng phục hồi (Phần cuối)

Đăng ngày: 14-11-2022 | Lượt xem: 1093
Sáng kiến Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu

Bộ trưởng Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada Steven Guilbeault xác nhận rằng Canada sẽ đóng góp 10 triệu đô la CAN trong vòng 4 năm tới cho CREWS để hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất.

Theo Bộ trưởng “Biến đổi khí hậu là mối đe dọa lâu dài lớn nhất của thế hệ chúng ta và đang ảnh hưởng đến tần suất, thời gian và cường độ của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trên toàn thế giới. Thông qua những sáng kiến ​​quan trọng này để giúp đỡ các quốc gia dễ bị tổn thương ở nước ngoài, đang giúp thúc đẩy sự sẵn sàng và khả năng phục hồi của một số nhóm dân số dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao nhất trên thế giới”.

Pháp, quốc gia dẫn đầu việc thành lập CREWS vào năm 2015, cho biết họ sẽ tăng gấp đôi cam kết hàng năm lên 8 triệu Euro, bắt đầu từ năm 2023. Thụy Sĩ đã thông báo tài trợ thêm 4 triệu Euro và Áo cũng cam kết đóng góp. CREWS đã hỗ trợ 75 quốc gia và đã nhận được gần 80 triệu đô la Mỹ đóng góp. Hệ thống đã giành được sự hoan nghênh vì cách tiếp cận cấp cơ sở và các dự án có tác động thiết thực ở cấp địa phương.

Canada đã hỗ trợ các dự án trị giá 10 triệu đô la CAN ở Thái Bình Dương, Đông Nam Á và Caribe. Những điều này đã được giới thiệu tại một sự kiện bên lề tại COP27, trong đó nêu bật cam kết đối với các dự án cộng đồng, địa phương.

"Những gì bạn đang làm thực sự quan trọng", Phó Tổng thư ký WMO, Tiến sĩ Elena Manaenkova nói. "Nó cho chúng tôi biết rằng chúng tôi thực sự đang đi đúng hướng để đạt được những cảnh báo sớm trong năm năm tới."

Khu vực Caribe: Nguồn tài trợ CREWS của Canada đã giúp các dịch vụ khí tượng và thủy văn quốc gia nâng cao năng lực và thẩm quyền của họ thông qua việc phát triển các kế hoạch chiến lược và hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ Vùng Caribe phải hứng chịu nhiều hiểm họa - bão, động đất, núi lửa phun trào và bão cát và bụi.

Arlene Laing của British Caribbean Territories cho biết: “Nguồn tài trợ CREWS của Canada đã giúp chúng tôi giải quyết các vấn đề cơ bản cho phép các dịch vụ khí tượng tiếp cận các nguồn tài nguyên trong chính phủ của họ và thiết lập các cơ chế bền vững để cung cấp các dự báo và dịch vụ cảnh báo sớm đa nguy cơ”.

Khu vực Thái Bình Dương: Niue đã sử dụng tài trợ CREWS của Canada để huy động các lữ đoàn trẻ em trai và trẻ em gái tham gia vào cộng đồng rộng lớn hơn.

Tonga: Canada CREWS tài trợ để mua một trạm thời tiết tự động cho một cộng đồng bị cô lập, nơi trước đây đã phải đốt lửa cảnh báo như một tín hiệu cấp cứu. Nó cũng thiết lập một liên kết đến một hòn đảo lân cận để kết nối cộng đồng với các dịch vụ điện thoại di động.

Ofa Fa'anunu, người đứng đầu cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia của Tonga, cho biết “Chúng tôi đang liên kết phương pháp tiếp cận hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ để giáo dục cộng đồng rằng điều này sẽ cải thiện sinh kế của họ. Chúng tôi có thể kêu gọi cộng đồng tham gia bởi vì họ có thể thấy tầm quan trọng của nó,”

Đông Nam Á: Canada CREWS tài trợ cho phép thành lập Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét Đông Nam Á (SeAFFGS), mở ra triển vọng cải thiện các cảnh báo sớm đối với một hiểm họa thiên nhiên lớn, chiếm một phần đáng kể số người bị mất và thiệt hại về tài sản do đến lũ lụt trong khu vực. Cơ quan này được điều hành bởi Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam (VNMHA), cơ quan đang cung cấp các chỉ dẫn và dự báo lũ quét hiệu quả ở Việt Nam và sẽ hoạt động như một trung tâm khu vực bao gồm Campuchia, CHDCND Lào và Thái Lan, cung cấp các sản phẩm, dữ liệu dự báo và tập huấn.

Theo ông Đỗ Tiến Anh, Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam “Chúng tôi không thể tự mình làm điều đó. Chúng tôi cần sự ủng hộ của các nước trong khu vực và trên thế giới. Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một tổ chức rất hiệu quả cho khu vực và đóng góp vào mục tiêu của Liên hiệp quốc là trong 5 năm tới mọi quốc gia trên thế giới chúng ta đều có thể tiếp cận các hệ thống cảnh báo sớm”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/new-funding-announced-cop27-support-early-warnings-and-resilience

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: