Nhà ngoại giao khí hậu Laurence Tubiana được một số Đảng cánh tả ủng hộ làm Thủ tướng Pháp tiếp theo

Đăng ngày: 17-07-2024 | Lượt xem: 31
Nhà ngoại giao khí hậu kỳ cựu Laurence Tubiana đang tranh cử chức thủ tướng mới của Pháp, với ba đảng cánh tả ủng hộ bà như một ứng cử viên thỏa hiệp sau cuộc bầu cử lập pháp bất phân thắng bại. Nhưng đấu đá nội bộ giữa liên minh chính trị cánh tả giành được nhiều ghế nhất có nghĩa là bà vẫn chưa được xác nhận là lựa chọn chính thức của Liên Minh này.

Climate diplomat Laurence Tubiana backed by some left parties as next French PM

Laurence Tubiana là nhà vô địch về khí hậu cấp cao của Liên hợp quốc năm 2016 (Pic: UNFCCC/Flickr).

Tuy nhiên, bà bị liên minh cánh tả La France Insoumise phản đối vì lo ngại bà quá thân thiết với Tổng thống ôn hòa Macron.

Đảng Xanh (EELV), Đảng Xã hội (PS) và Đảng Cộng sản (PCF) của Pháp đã đề xuất Tubiana - nhân vật chủ chốt trong việc đảm bảo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu - cho vai trò lãnh đạo, đại diện cho liên minh Mặt trận Nhân dân Mới (NFP) của cánh tả. Cô không có đảng phái chính trị chính thức. Người đứng đầu PS, Olivier Faure, cho biết Tubiana “hoàn toàn phù hợp với những gì chúng tôi đang quảng bá”, ca ngợi cô ấy là “kiến trúc sư của COP21 - nơi Thỏa thuận Paris được thông qua vào năm 2015, ủy viên hội nghị khí hậu, nhà kinh tế và nhà ngoại giao đã tham gia trong cả lĩnh vực môi trường và xã hội”.

Nhưng thành viên lớn nhất của liên minh NFP, đảng cánh tả France Unbowed (La France insoumise, LFI), phản đối việc Tubiana nhận được công việc vì họ lo ngại bà quá thân thiết với Tổng thống hiện tại Emmanuel Macron và đảng Phục hưng trung dung của ông. Điều phối viên LFI Manuel Bompard cho biết hôm thứ Ba: “Nếu đây là hồ sơ mà các đối tác của chúng tôi đang thực hiện, tôi sẽ té ghế mất”. Trong cuộc bầu cử ngày 7 tháng 7, dẫn đến thất bại bất ngờ cho phe cực hữu, không khối nào giành được đa số ghế trong cơ quan lập pháp Pháp, được gọi là Quốc hội. Trong số 577 ghế, liên minh cánh tả NFP giành được 182, đảng trung dung của Tổng thống Macron giành được 168 và Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu của Marine Le Pen giành được 143.

Đại biểu Quốc hội

Hôm thứ Ba, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng đương nhiệm Gabriel Attal, mặc dù ông sẽ lãnh đạo một chính phủ lâm thời với một số quyền hạn hạn chế cho đến khi chính phủ mới được thành lập. Việc lựa chọn thủ tướng mới cuối cùng thuộc về Tổng thống Macron, nhưng để nắm quyền, Thủ tướng phải nhận được sự ủng hộ của đa số đại biểu Quốc hội.

Các đảng cánh tả đang tìm kiếm một ứng cử viên chung và sau khi đề xuất của LFI về Huguette Bello bị Đảng Xã hội bác bỏ, tên của Tubiana đã được đưa ra. Faure cho biết Tubiana đã được hỏi ý kiến ​​trước khi đưa ra đề xuất. Ông nói, Tubiana là “người có niềm tin vững chắc, không bao giờ thỏa hiệp. Cô ấy luôn ở bên đó - bên trái, cô ấy chưa bao giờ đi chệch hướng. Đây là sự thể hiện khả năng giữ vững lập trường của cô ấy”. Nhưng theo tờ Le Monde của Pháp, LFI nghi ngờ bà quá thân thiết với Macron. Ông đã hai lần đề nghị cho cô làm bộ trưởng chuyển đổi sinh thái, nhưng cô đã từ chối và gần đây cô đã đồng ký một bài xã luận kêu gọi phe cánh tả tiếp cận với đảng trung dung của Macron để cai trị.

Phả hệ khí hậu

Tubiana khởi nghiệp tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia Pháp trước khi thành lập và lãnh đạo một tổ chức phi chính phủ hoạt động về an ninh lương thực và môi trường toàn cầu có tên Solagral trong suốt những năm 1980 và 1990. Năm 1997, Tổng thống Pháp Lionel Jospin của Đảng xã hội khi đó đã bổ nhiệm bà làm cố vấn môi trường cho ông cho đến khi ông từ chức vào năm 2022. Tiếp theo, Tubiana thành lập một tổ chức tư vấn có ảnh hưởng của Pháp có tên là Viện Phát triển bền vững và Quan hệ quốc tế (IDDRI) trước khi tái gia nhập chính phủ với tư cách là nhà đàm phán chính của Pháp trong thời gian diễn ra COP21, nơi Hiệp định Paris mang tính bước ngoặt được ký kết.

Kể từ đó, cô là nhà vô địch chính thức của Liên Hợp Quốc về hành động vì khí hậu, đồng thời là chủ tịch và Giám đốc điều hành của Quỹ Khí hậu Châu Âu (ECF), tổ chức tài trợ cho các tổ chức tư vấn xanh và các cơ quan truyền thông bao gồm Climate Home News. Với những vai trò này, cô đã thúc đẩy các chính phủ tại các hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc đồng ý loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, đồng thời gọi việc thu hồi và lưu trữ carbon là một giải pháp sai lầm đối với lượng khí thải của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Năm 2018, Macron bổ nhiệm bà làm thành viên của cơ quan tư vấn khí hậu chính thức của Pháp, Hội đồng cấp cao về biến đổi khí hậu. ECF gần đây đã làm việc cùng với chính phủ Pháp và Kenya để xem xét các loại thuế xanh toàn cầu có thể tài trợ cho hành động về khí hậu.

A group of people raising their handsDescription automatically generated

Laurence Tubiana (trái) kỷ niệm lễ ký kết Thỏa thuận Paris năm 2015 (Nguồn: IISD.ca/Kiara Worth).

Luật sư môi trường Arnaud Gossement cho biết việc bổ nhiệm Tubiana làm thủ tướng Pháp sẽ là “một ý tưởng thực sự hay” vì bà là “một chuyên gia về khí hậu được công nhận”. Florence Faucher, giáo sư khoa học chính trị tại trường đại học Sciences Po của Pháp, nói với Climate Home rằng việc bổ nhiệm Tubiana “chắc chắn sẽ rất thú vị” nhưng “tôi thực sự nghi ngờ điều đó sẽ xảy ra”.

Liên minh cánh tả cho biết họ hy vọng sẽ sớm đạt được thỏa thuận về một ứng cử viên khi Quốc hội mới sẽ họp lần đầu tiên vào thứ Năm. Một cách có thể giải quyết vấn đề là tổ chức một cuộc bỏ phiếu giữa các đại biểu cánh tả mới. Vào sáng thứ Tư, phó EELV Sandrine Rousseau nói với đài truyền hình Pháp: “Các cuộc thảo luận vẫn chưa kết thúc - chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/07/17/climate-diplomat-laurence-tubiana-backed-by-some-left-parties-as-next-french-pm/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: