Nhật Bản: Sóng thần tấn công nhà máy điện hạt nhân sau động đất

Đăng ngày: 10-01-2024 | Lượt xem: 578
Theo Công ty Điện lực Hokuriku, sóng thần ập đến nhà máy vào khoảng 17h45, khoảng 90 phút sau khi trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra vào ngày 1/1.

Một đợt sóng thần cao khoảng 3 mét đã ập đến nhà máy điện hạt nhân Shika ở tỉnh Ishikawa. (Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN)

Theo hãng tin Kyodo, một đợt sóng thần cao khoảng 3 mét đã ập đến nhà máy điện hạt nhân Shika ở tỉnh Ishikawa sau trận động đất mạnh làm rung chuyển miền Trung Nhật Bản vào ngày 1/1.

Tuy nhiên, đợt sóng thần này đã không gây ra vấn đề lớn nào về an toàn.

Theo Công ty Điện lực Hokuriku, sóng thần ập đến nhà máy vào khoảng 17h45, khoảng 90 phút sau khi trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra vào ngày 1/1.

Cơ quan này cho biết sóng thần không gây thiệt hại cho nhà máy vì nó được xây dựng ở độ cao khoảng 11 mét so với mực nước biển và có tường chắn sóng cao 4 mét.

Công ty điện lực xác nhận mực nước của bể nối với Biển Nhật Bản đã dâng cao khoảng 3 mét.

Độ cao của sóng thần chưa được biết ngay vì việc truyền dữ liệu từ thiết bị đo đặt dưới đáy biển đã dừng lại sau trận động đất.

Đơn vị điều hành ban đầu cho biết máy đo không cho thấy mực nước có thay đổi lớn.

Cũng trong ngày 1/1, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) thông báo đã ghi nhận các đợt sóng thần nhỏ ở nhiều nơi trên biển phía đông nước này sau trận động đất lớn ngoài khơi bờ biển phía tây Nhật Bản.

Theo KMA, trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra ngày 1/1 ở tỉnh Ishikawa và các khu vực lân cận của Nhật Bản đã gây ra sóng thần nhỏ ở vùng biển ngoài khơi phía đông tỉnh Gangwon của Hàn Quốc vào tối cùng ngày.

KMA cho biết một con sóng ngoài khơi thành phố ven biển phía đông Gangneung đạt 20cm lúc 18 giờ 1 phút giờ địa phương (9 giờ 1 phút GMT), trong khi một con sóng đánh vào một thị trấn ven biển khác của thành phố Donghae đo được là 45cm lúc 18 giờ 05 phút (9 giờ 5 phút GMT). Ngoài ra, đến 20 giờ (11 giờ GMT), một đợt sóng cao 67cm đã ập vào khu vực Mukho, một quận ở Donghae.

Tính đến 9h sáng 9/1 (theo giờ địa phương), số nạn nhân thiệt mạng trong vụ động đất độ lớn 7,6 xảy ra tại khu vực bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa ngày 1/1 vừa qua đã tăng lên 180 người.

Trong khi đó, nỗ lực tìm kiếm cứu hộ tiếp tục gặp nhiều khó khăn do thời tiết khắc nghiệt và cơ sở hạ tầng bị hư hại nặng.

Giới chức tỉnh Ishikawa cho biết số người mất tích trong trận động đất là 120 người, giảm so với con số 323 được đưa ra trước đó.

Theo giải thích của một quan chức tỉnh, nhiều gia đình đã xác định được sự an toàn của người thân, do đó, con số mất tích giảm.

Trong khi đó, hoạt động cứu trợ gặp khó khăn trong bối cảnh tuyết rơi dày cùng với đường sá hỏng và tắc nghẽn sau khoảng 1.000 trận lở đất do ảnh hưởng của mưa kéo dài nhiều ngày qua.

Tính đến ngày 8/1, khoảng 30.000 người vẫn đang tạm lưu trú tại khoảng 400 nơi tránh trú của tỉnh, trong đó nhiều khu không có đủ điện, nước và thiết bị sưởi ấm.

Hiện khoảng 3.500 người vẫn bị cô lập do đường sá bị hư hỏng, khiến lực lượng cứu hộ khó tiếp cận. Gần 60.000 hộ gia đình vẫn trong tình cảnh không có nước sinh hoạt, trong khi 15.600 hộ không có điện.

Kể từ sau trận động đất hôm 1/1, tính đến 4h sáng 9/1, bán đảo Noto ghi nhận tổng cộng 1.248 dư chấn có độ lớn ít nhất 1 theo thang địa chấn có cấp độ từ 0 đến 7 của Nhật Bản./.

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-song-than-tan-cong-nha-may-dien-hat-nhan-sau-dong-dat-post920100.vnp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: