Nhật Bản phát cảnh báo mức cao nhất do núi lửa Sakurajima phun trào

Đăng ngày: 25-07-2022 | Lượt xem: 2135
Ngày 24/7, Cơ quan khí tượng Nhật Bản thông báo núi lửa Sakurajima tại tỉnh Kagoshima, Tây Nam nước này đã phun trào, buộc các nhà chức trách nâng cảnh báo núi lửa lên mức cao nhất. Lệnh sơ tán đã được ban bố đối với người dân sống quanh khu vực núi lửa.

Núi lửa Sakurajima ở tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản phun tro bụi ngày 8/11/2019. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN

Cơ quan trên cho biết, núi lửa Sakurajima bắt đầu phun trào vào lúc 20h05, giờ địa phương, bắn nhiều bọt đá văng xa tới 2,5 km. Cho đến nay, vẫn chưa ghi nhận về trường hợp thương vong hay thiệt hại do hiện tượng này.

Sau khi núi lửa Sakurajima phun trào, Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã nâng cảnh báo núi lửa từ mức 3 lên mức 5 trên thang cảnh báo gồm 5 cấp độ, đồng thời yêu cầu người dân sống gần khu vực núi lửa nhanh chóng sơ tán. Đây cũng là lần đầu tiên cơ quan này đưa ra cảnh báo mức 5 đối với núi lửa Sakurajima.

Chính quyền tỉnh Kagoshima cho hay có 77 cư dân sinh sống tại 2 thị trấn Arimura và Furusato trong vòng bán kính 3 km tính từ miệng núi lửa.

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho biết đang theo dõi sát tình hình núi lửa Sakurajima phun trào. Từ ngày 18/7, Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã theo dõi những hoạt động địa chất nhỏ cho thấy khả năng núi lửa Sakurajima phun trào. Cơ quan này cũng khuyến cáo người dân cẩn thận với đất đá và dòng nham thạch phun ra từ các miệng Minamidake và Showa của núi lửa trong vòng bán kính 2km.

Sakurajima là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Nhật Bản. Lần gần nhất Nhật Bản ban bố cảnh báo sơ tán cấp độ cao nhất do núi lửa là năm 2015, khi núi lửa Kuchinoerabu cũng thuộc tỉnh Kagoshima phun trào.

Thanh Hương (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/nhat-ban-phat-canh-bao-muc-cao-nhat-do-nui-lua-sakurajima-phun-trao-20220724211119778.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: