Nhật phát cảnh báo cao nhất trong nhiều thập niên, đón siêu bão Nanmadol

Đăng ngày: 19-09-2022 | Lượt xem: 1145
Siêu bão Nanmadol đã đổ bộ vào phía tây nam Nhật khiến ít nhất 20.000 người phải sơ tán, 7 triệu người được yêu cầu tìm nơi trú ẩn an toàn.

Đêm 18-9 siêu bão Nanmadol đổ bộ vào phía tây nam Nhật, theo hãng tin AFP. Cơ quan Khí tượng Nhật (JMA) cho biết cơn bão chính thức đổ bộ vào khoảng 7 giờ tối 18-9, vị trí tâm bão ở gần thành phố Kagoshima, phía nam đảo Kyushu.

Siêu bão Nanmadol có vận tốc lên tới 234 km/giờ và mang theo lượng mưa lên tới 500 mm trong vòng chưa đầy 24 giờ trên các khu vực phía tây nam đảo Kyushu.

Ngày 17-9, JMA đưa ra mức cảnh báo bão cao nhất đối với khu vực Kagoshima, loại cảnh báo này chỉ xuất hiện một lần trong vài thập niên.

Theo Công ty Điện lực Kyushu, khoảng 337.520 hộ gia đình ở bảy tỉnh của đảo Kyushu bao gồm Fukuoka, Saga, Nagasaki, Kumamoto, Oita, Miyazaki và Kagoshima bị mất điện tính đến 11 giờ đêm 18-9.

JMA cảnh báo khu vực Kyushu có thể phải đối mặt với mối nguy hiểm “chưa từng có” từ gió lớn, triều cường và mưa to.

NHK cho biết đến sáng 18-9, tàu cao tốc trong khu vực đã ngừng hoạt động, ít nhất 510 chuyến bay đã bị hủy.

Các Công ty Đường sắt Nhật JR West và JR Central cho biết họ sẽ ngừng các chuyến tàu cao tốc đi qua khu vực từ ngày 19-9.

Sóng cao ập vào bờ thành phố Miyazaki, đảo Kyushu (Nhật) vào ngày 18-9 do siêu bão Nanmadol. Ảnh: AFP

Sóng cao ập vào bờ thành phố Miyazaki, đảo Kyushu (Nhật) vào ngày 18-9 do siêu bão Nanmadol. Ảnh: AFP

Ít nhất 20.000 người ở các tỉnh Kagoshima và Miyazaki thuộc đảo Kyushu đã phải sơ tán. Đài truyền hình quốc gia NHK cho biết hơn 7 triệu người đã được yêu cầu tìm nơi trú ẩn.

Trong cuộc họp với các bộ trưởng và quan chức cấp cao phụ trách ứng phó cơn bão, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã kêu gọi người dân sơ tán ngay nếu họ “cảm thấy nguy hiểm dù là nhỏ nhất”.

Ông Kishida cũng yêu cầu các quan chức “thực hiện tất cả các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo an toàn và an ninh cho người dân”.

Văn phòng Nội các Nhật cho biết 7 tỉnh trên đã quyết định áp dụng Luật cứu trợ thiên tai đối với tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh do lo ngại siêu bão Nanmadol có thể tàn phá khu vực này.

Đây là trường hợp đầu tiên áp dụng Luật cứu trợ thiên tai trước khi thiệt hại thực tế xảy ra.

Theo luật này, chi phí thành lập các trung tâm sơ tán sẽ do chính quyền trung ương và tỉnh chi trả.

Chiều 18-9, một quan chức tỉnh Kagoshima cho biết đến nay chưa có báo cáo nào về thương tích hoặc thiệt hại do bão Nanmadol, tuy nhiên cơn bão đang rất mạnh.

“Mưa và gió ngày càng mạnh. Mưa lớn đến mức không thể nhìn thấy những gì bên ngoài, chỉ nhìn thấy màn mưa trắng xóa” - người này cho biết.

Đến 11 giờ tối 18-9, siêu bão Nanmadol đã di chuyển về phía đông bắc với tốc độ 20 km/giờ xung quanh thành phố Yatsushiro, tỉnh Kumamoto. Bão Nanmadol có áp suất khí quyển ở tâm bão là 940 hacals, tốc độ gió tối đa là 45m/s và gió giật tối đa 60m/s.

Sau khi đổ bộ vào đất liền, cơn bão dự kiến sẽ chuyển hướng đông bắc và quét qua hòn đảo Honshu vào ngày 21-9.

THẢO VY

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhat-phat-canh-bao-cao-nhat-trong-nhieu-thap-nien-don-sieu-bao-nanmadol-post699167.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: