Nhiệt độ không khí và mặt biển đạt kỷ lục mới (phần đầu)

Đăng ngày: 16-06-2023 | Lượt xem: 745
Một loạt các báo cáo mới từ cộng đồng khí hậu đã nhấn mạnh nhiệt độ bất thường cả trên đất liền và trên biển.

Một loạt các báo cáo mới từ cộng đồng khí hậu đã nhấn mạnh nhiệt độ bất thường cả trên đất liền và trên biển. Nhiệt độ không khí bề mặt trung bình toàn cầu trong những ngày đầu tiên của tháng 6 năm 2023 là cao nhất - với biên độ đáng kể - vào thời điểm trong năm theo hồ sơ dữ liệu của Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh Châu Âu do ECMWF điều hành.

Nhiệt độ bề mặt nước biển toàn cầu đạt mức cao mới vào tháng 5 trong tháng thứ hai liên tiếp và vào tháng 6 đang ở mức chưa từng thấy vào thời điểm này trong năm, đặc biệt là ở Bắc Đại Tây Dương. Mức độ băng biển ở Nam Cực đạt giá trị hàng tháng thấp kỷ lục vào tháng 5, đây là lần thứ ba vào năm 2023 giá trị hàng tháng đạt mức thấp kỷ lục.

Theo Tiến sĩ Anthony Rea, Giám đốc Cơ sở hạ tầng tại Tổ chức Khí tượng Thế giới và là người đứng đầu Hệ thống Quan sát Khí hậu Toàn cầu, nhiệt độ mặt nước biển bất thường đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. “Trên toàn cầu, nhiệt độ mặt nước biển trung bình ấm hơn 0,2 độ so với cùng thời điểm năm ngoái, nghe có vẻ không nhiều nhưng cũng là một điều đáng để cân nhắc”.

Dựa trên tổng bề mặt của các đại dương toàn cầu và công suất tỏa nhiệt của chúng, trên thực tế, nó đại diện cho một lượng năng lượng nhiệt khổng lồ được đại dương hấp thụ. Điều này đi kèm với một cái giá phải trả, bao gồm các tác động có thể xảy ra đối với các kiểu thời tiết, cường độ lốc xoáy và mất đa dạng sinh học, chẳng hạn như hiện tượng tẩy trắng rạn san hô,” Tiến sĩ Rea cho biết.

El Nino

Đại dương hấp thụ hơn 90 phần trăm năng lượng dư thừa từ các hoạt động của con người. "Sự mất cân bằng năng lượng trái đất tiếp tục gia tăng" và kết quả là nhiệt độ đại dương và nhiệt độ bề mặt biển đang tăng lên. Nhiệt độ đại dương toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong tháng 5 trong tháng thứ hai liên tiếp. Nhiệt độ mặt nước biển vẫn đặc biệt cao trong tháng 6 tính đến hôm nay (16 tháng 6).

Các điều kiện El Niño hiện đang bắt đầu xuất hiện khi nhiệt độ mặt nước biển trên mức trung bình tăng lên trên vùng xích đạo Thái Bình Dương, khiến Trung tâm Dự báo Khí hậu của NOAA và Trung tâm Khí hậu Tokyo thông báo về sự xuất hiện của các điều kiện El Niño dự kiến sẽ tăng dần vào mùa đông ở Bắc bán cầu 2023–24.

WMO sẽ phát hành Bản cập nhật El Niño tiếp theo vào đầu tháng 7, dựa trên các mô hình và ý kiến chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới, và điều này sẽ cung cấp một dấu hiệu về cường độ và thời gian có thể xảy ra của El Niño, hiện tượng có tác động nóng lên đối với nhiệt độ trung bình toàn cầu, và ảnh hưởng đến nhiệt độ và mô hình lượng mưa trên toàn thế giới.

(còn nữa)

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/air-and-sea-surface-temperatures-hit-new-records

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: