Nhiệt độ ở châu Âu tăng hơn hai lần mức trung bình toàn cầu (Phần cuối)

Đăng ngày: 03-11-2022 | Lượt xem: 1706
Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO _ Nhiệt độ ở châu Âu đã tăng hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua - cao nhất so với bất kỳ châu lục nào trên thế giới.

Báo cáo Tình trạng thái Khí hậu ở Châu Âu được xây dựng dựa trên Trạng thái Khí hậu Châu Âu C3S được công bố vào tháng 4 và thông tin được cung cấp bởi Mạng lưới Trung tâm Khí hậu Khu vực WMO RA VI. Đây là một trong chuỗi các báo cáo khu vực do WMO biên soạn nhằm cung cấp thông tin khoa học được bản địa hóa cho các nhà hoạch định chính sách. Nó đã được trình bày tại một hội nghị khu vực của các giám đốc dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia Châu Âu.

Báo cáo kèm một sơ đồ hình vẽ đầu vào từ các dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia, các chuyên gia khí hậu, các cơ quan khu vực và các cơ quan đối tác của Liên hợp quốc. Nó được ban hành trước cuộc đàm phán về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc hàng năm, COP27, ở Sharm-El Sheikh.

Các kịch bản trong tương lai

Theo Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (Nhóm công tác I, IPCC AR6 WGI) cho biết:

- Bất kể mức độ ấm lên toàn cầu trong tương lai, nhiệt độ sẽ tăng ở tất cả các khu vực châu Âu với tốc độ vượt quá mức thay đổi nhiệt độ trung bình toàn cầu.

Tần suất và cường độ của các hiện tượng cực nóng, bao gồm cả các đợt nắng nóng trên biển, đã tăng lên trong những thập kỷ gần đây và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng bất kể kịch bản phát thải khí nhà kính như thế nào. Các ngưỡng quan trọng liên quan đến hệ sinh thái và con người được dự báo sẽ vượt quá đối với sự nóng lên toàn cầu từ 2°C trở lên.

Các quan sát có mô hình theo mùa và theo khu vực phù hợp với sự gia tăng lượng mưa dự kiến ​​vào mùa đông ở Bắc Âu. Lượng mưa được dự báo sẽ giảm vào mùa hè ở Địa Trung Hải kéo dài đến các vùng phía bắc. Lượng mưa cực đoan và lũ lụt nhiều vùng được dự báo sẽ gia tăng ở mức độ ấm lên toàn cầu vượt quá 1,5 ° C ở tất cả các khu vực ngoại trừ Địa Trung Hải.

Tác động khí hậu

Sức khỏe: Sức khỏe của người dân châu Âu bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu theo nhiều cách, bao gồm tử vong và bệnh tật do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng thường xuyên (sóng nhiệt), sự gia tăng các bệnh truyền nhiễm từ động vật và các bệnh truyền qua thực phẩm, nước và véc tơ, và các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Các hiện tượng khí hậu cực đoan nguy hiểm nhất ở châu Âu là các đợt nắng nóng, đặc biệt là ở phía tây và nam châu Âu. Sự kết hợp của biến đổi khí hậu, đô thị hóa và già hóa dân số trong khu vực tạo ra và sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng dễ bị tổn thương do nắng nóng.

Những thay đổi do biến đổi khí hậu gây ra trong việc sản xuất và phân phối phấn hoa và bào tử có thể dẫn đến gia tăng các rối loạn dị ứng. Hơn 24% người lớn sống ở khu vực châu Âu mắc các bệnh dị ứng khác nhau, bao gồm cả bệnh hen suyễn nặng, trong khi tỷ lệ này ở trẻ em trong khu vực là 30–40% và đang tăng lên. Biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng đến sự phân bố của các bệnh do véc tơ truyền. Ví dụ như bọ ve (Ixodes ricinus), có thể lây lan bệnh Lyme và viêm não do ve.

Theo Văn phòng khu vực châu Âu của WHO, khoảng nửa triệu ca tử vong sớm ở Khu vực châu Âu của WHO là do ô nhiễm không khí xung quanh hạt mịn do con người gây ra vào năm 2019, trong đó một phần quan trọng liên quan trực tiếp đến việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Người ta ước tính rằng có thể tránh được khoảng 138 000 ca tử vong sớm mỗi năm nhờ giảm lượng khí thải carbon, có khả năng tiết kiệm được 244–564 tỷ đô la Mỹ.

Trẻ em dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu hơn người lớn cả về thể chất và tâm lý. Theo Chỉ số rủi ro khí hậu dành cho trẻ em của UNICEF (CCRI), gần 125 triệu trẻ em ở châu Âu sống ở các quốc gia có nguy cơ từ “trung bình đến cao” (phân loại thứ ba trong năm cấp độ được sử dụng trên toàn cầu).

Hệ sinh thái: Hầu hết thiệt hại do cháy rừng là do các sự kiện cực đoan mà cả hệ sinh thái và cộng đồng đều không thích nghi được. Biến đổi khí hậu, hành vi của con người và các yếu tố tiềm ẩn khác đang tạo điều kiện cho các đám cháy xảy ra thường xuyên hơn, dữ dội hơn và tàn khốc hơn ở châu Âu, với những hậu quả đáng kể về kinh tế xã hội và sinh thái.

Giao thông vận tải: Cơ sở hạ tầng và hoạt động giao thông chịu rủi ro do biến đổi khí hậu gia tăng và các hiện tượng cực đoan (ví dụ như sóng nhiệt, mưa lớn như trút nước, gió lớn, mực nước biển và sóng biển khắc nghiệt). Nhiều cơ sở hạ tầng giao thông được xây dựng dựa trên các giá trị lịch sử đối với các ngưỡng hiện tượng thời tiết khác nhau và do đó không có khả năng chống chịu với các hiện tượng khắc nghiệt hiện nay.

Chính sách khí hậu

Các đóng góp do quốc gia xác định (NDC) là trọng tâm của Thỏa thuận Paris và việc đạt được các mục tiêu dài hạn này. NDC thể hiện nỗ lực của mỗi quốc gia nhằm giảm lượng khí thải quốc gia và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu. Tính đến tháng 3 năm 2022, 51 quốc gia châu Âu và EU đã đệ trình NDC.

Giảm thiểu biến đổi khí hậu là trọng tâm hàng đầu của nhiều Bên châu Âu, thể hiện trong NDC của họ, nêu bật các lĩnh vực ưu tiên sau: cung cấp năng lượng; nông nghiệp; chất thải; và sử dụng đất, thay đổi mục đích sử dụng đất và lâm nghiệp là những ưu tiên hàng đầu để giảm thiểu.

Năm 2021, Liên minh châu Âu (EU) trong luật khí hậu của mình đã đưa ra quy định trung lập về khí hậu, mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, ràng buộc về mặt pháp lý trong EU. Nó đặt ra mục tiêu tạm thời là giảm 55% phát thải vào năm 2030.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/temperatures-europe-increase-more-twice-global-average

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: