Nhiệt độ ở châu Âu tăng hơn hai lần mức trung bình toàn cầu (Phần đầu)

Đăng ngày: 03-11-2022 | Lượt xem: 1831
Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO _ Nhiệt độ ở châu Âu đã tăng hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua - cao nhất so với bất kỳ châu lục nào trên thế giới.

 Theo một báo cáo mới của WMO, khi xu hướng ấm lên tiếp tục, nắng nóng đặc biệt, cháy rừng, lũ lụt và các tác động biến đổi khí hậu khác sẽ ảnh hưởng đến xã hội, nền kinh tế và hệ sinh thái.

Báo cáo của Nhà nước về Khí hậu ở Châu Âu, được thực hiện cùng với Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu, tập trung vào năm 2021. Báo cáo này cung cấp thông tin về nhiệt độ tăng, các đợt nắng nóng trên đất liền và biển, thời tiết khắc nghiệt, thay đổi kiểu mưa và băng tuyết rút đi.

Nhiệt độ ở châu Âu đã ấm lên đáng kể trong giai đoạn 1991-2021, với tốc độ trung bình tăng khoảng 0,5°C mỗi thập kỷ. Kết quả là các sông băng ở Alpine đã mất đi 30 mét độ dày băng từ năm 1997 đến năm 2021. Lớp băng ở Greenland đang tan chảy và góp phần đẩy nhanh mực nước biển dâng. Vào mùa hè năm 2021, Greenland chứng kiến ​​một sự kiện tan chảy và lượng mưa lần đầu tiên được ghi nhận tại điểm cao nhất tại trạm Summit.

Năm 2021, các hiện tượng thời tiết và khí hậu có tác động lớn dẫn đến hàng trăm người thiệt mạng, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn nửa triệu người và gây thiệt hại kinh tế vượt quá 50 tỷ USD. Khoảng 84% các hiện tượng đó là lũ lụt hoặc bão. Tuy nhiên, tin tốt là một số quốc gia ở Châu Âu đã rất thành công trong việc cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Đặc biệt, ở Liên minh châu Âu (EU), phát thải khí nhà kính đã giảm 31% từ năm 1990 đến năm 2020, với mục tiêu giảm 55% ròng vào năm 2030.

Châu Âu cũng là một trong những khu vực tiên tiến nhất trong hợp tác xuyên biên giới trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là trên các lưu vực sông xuyên quốc gia. Đây là một trong những khu vực đầu thế giới trong việc cung cấp các hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả, với khoảng 75% người dân được bảo vệ. Các kế hoạch hành động về sức khỏe nhiệt đã cứu sống nhiều người khỏi cái nóng khắc nghiệt.

Những thách thức lớn.

Theo Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas cho biết “Châu Âu đang là khu vực có nhiệt độ tăng mạnh trên thế giới và nhắc nhở chúng ta rằng ngay cả những xã hội tiên tiến cũng không được bảo vệ an toàn trước tác động của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Năm nay, giống như năm 2021, phần lớn châu Âu đã bị ảnh hưởng bởi các đợt nắng nóng trên diện rộng và hạn hán, gây ra cháy rừng. Vào năm 2021, lũ lụt đặc biệt đã gây ra chết chóc và tàn phá”.

Theo giáo sư Taalas, “Tốc độ trong việc giảm phát thải khí nhà kính trong khu vực cần được đẩy mạnh hơn và châu Âu sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được một xã hội trung tính carbon vào giữa thế kỷ này”. Dịch vụ thay đổi khí hậu Copernicus của EU (C3S), do ECMWF thực hiện thay mặt cho Ủy ban châu Âu, cung cấp dữ liệu và công cụ giám sát khí hậu hiện đại để hỗ trợ giảm nhẹ và thích ứng với khí hậu và các sáng kiến ​​như Thỏa thuận xanh châu Âu.

Tiến sĩ Carlo Buontempo, Giám đốc, Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, Trung tâm Dự báo Thời tiết Tầm trung Châu Âu (ECMWF) cho biết: “Châu Âu dễ bị tổn thương bởi sự biến đổi và thay đổi của khí hậu, nhưng châu Âu cũng đi đầu trong nỗ lực quốc tế nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu và phát triển các giải pháp sáng tạo để thích ứng với khí hậu mới”. Ông cho biết thêm “Khi những rủi ro và tác động của biến đổi khí hậu ngày càng trở nên rõ ràng trong cuộc sống hàng ngày, thì nhu cầu về khí hậu cũng tăng theo và đúng như vậy. Với báo cáo này, chúng tôi mong muốn thu hẹp khoảng cách giữa dữ liệu và phân tích để cung cấp thông tin dựa trên cơ sở khoa học có thể truy cập được”.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/temperatures-europe-increase-more-twice-global-average

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: