Nhiều tỉnh phía bắc Lào chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt

Đăng ngày: 29-08-2022 | Lượt xem: 1485
Báo chí Lào ngày 29/8 đưa tin, nhà chức trách Lào đang nỗ lực cứu trợ hàng nghìn người dân ở các tỉnh phía bắc Lào chịu ảnh hưởng bởi các trận lũ quét gây thiệt hại tài sản, hoa màu.

Lũ quét tàn phá các tỉnh phía bắc Lào. (Ảnh: Vientiane Times)

Lũ quét tàn phá các tỉnh phía bắc Lào. (Ảnh: Vientiane Times)

Theo tờ Vientiane Times, người dân ở các tỉnh phía bắc Lào như Oudomxay, Bokeo, Huaphan, Phongsaly… đang hứng chịu các trận lũ quét gây ra bởi những trận mưa lớn trong những ngày gần đây.

Huyện Xay, tỉnh Oudomxay là địa bàn hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt kể từ ngày 26/8 với 97 ngôi làng bị ảnh hưởng, trong đó có 40 ngôi làng dọc sông Nam Ko bị thiệt hại nặng nhất.

Ông Valy Cheunoryeng, Chủ tịch huyện Xay cho biết, hiện chưa thể đưa ra con số thiệt hại do các nhà chức trách đang thu thập thông tin. Theo giới chức địa phương, việc chậm đưa ra con số thống kê vì chính quyền hiện đang ưu tiên sơ tán người dân đến nơi an toàn và tổ chức cứu trợ khẩn cấp. Nhiều người dân hiện đang cần nơi ở và các nhu yếu phẩm thiết yếu như quần áo, thực phẩm và nước uống...

Trong khi đó, thống kê tại tại huyện Khua, tỉnh Phongsaly cho thấy có 97 gia đình ở 4 ngôi làng đang chịu ảnh hưởng bởi mưa lớn kéo dài, gây thiệt hại ước tính khoảng 5,6 tỷ Kíp Lào (tương đương 360 nghìn USD). Mưa lớn cũng gây ngập lụt tại các tuyến đường 2E và 1B làm ảnh hưởng tới việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Các bản tin địa phương cho thấy người dân tại tỉnh Bokeo hiện cũng đang vất vả di dời đồ đạc và phương tiện khi địa bàn cũng xảy ra ngập lụt trên diện rộng. Chính quyền tỉnh Bokeo cho biết sẽ sớm cung cấp thông tin về thiệt hại trên địa bàn.

Đợt lũ lụt tại các tỉnh phía bắc Lào lần này là do ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Ma-on xảy ra trên diện rộng, làm cho các con đường bị ngập lụt, hàng loạt nhà cửa, tài sản khác bị phá hủy hoặc hư hại, đồng thời làm gián đoạn nguồn cung cấp điện và nước.

Thông tin từ nhà chức trách cho biết, hiện chưa ghi nhận ca thương vong nào và chính quyền đang khẩn trương tiến hành cứu trợ người dân chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Hiện giới chức các tỉnh phía bắc Lào vẫn chưa thể thống kê được hết các thiệt hại mà người dân phải hứng chịu do bão Ma-on gây ra.

TRỊNH DŨNG – DUY TOÀN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/nhieu-tinh-phia-bac-lao-chiu-anh-huong-nang-ne-boi-lu-lut-post712705.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: