Những quốc gia nào đã tổ chức hội nghị Cop và họ đã đạt được những gì

Đăng ngày: 01-11-2022 | Lượt xem: 660
Trong gần ba thập kỷ, Liên Hợp Quốc đã tập hợp hầu hết mọi quốc gia trên trái đất cho các cuộc họp Cop - viết tắt của Hội nghị các Bên. Vào thời điểm đó, biến đổi khí hậu đã từ một vấn đề bên lề trở thành ưu tiên toàn cầu.

Trong các cuộc họp trước đây, các quốc gia đã thiết lập quan hệ đối tác quan trọng để giải quyết các vấn đề toàn cầu lớn, bao gồm các kế hoạch giảm lượng khí thải thông qua quản lý giao thông và chứng nhận công trình xanh. Tiến độ diễn ra chậm chạp - và thế giới ngày nay đang ở trong tình thế tuyệt vọng hơn nhiều so với năm 1995, khi Cop1 được tổ chức. Một trong những điều đáng nhớ nhất cho đến nay là Cop21 ở Paris năm 2015. Tại đó, lần đầu tiên, một điều gì đó quan trọng đã xảy ra. Mọi quốc gia đã đồng ý hợp tác để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C và hướng tới mục tiêu không cao hơn 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Được gọi là Thỏa thuận Paris, các quốc gia cam kết đưa ra các kế hoạch quốc gia đưa ra mức độ họ sẽ giảm lượng khí thải - được gọi là Đóng góp do quốc gia tự quyết định, hay NDC.

Tại đây, The National điểm lại những thành tựu của Hội nghị các Bên trong những năm qua.

Cop1 - Berlin, Đức (1995)

Năm đó đánh dấu cam kết toàn cầu thực sự đầu tiên để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Các bên ký kết đã đồng ý gặp nhau hàng năm để duy trì sự kiểm soát đối với sự nóng lên toàn cầu và giảm lượng khí thải gây ô nhiễm.

Các đại biểu của hội nghị khí hậu Liên Hợp Quốc trong sự kiện khai mạc vào ngày 28 tháng 3 năm 1995. Peer Grimm / Getty Images

Cop3 - Kyoto, Nhật Bản (1997)

Nghị định thư Kyoto được thông qua dựa trên sự đồng thuận khoa học rằng sự nóng lên toàn cầu đang xảy ra và lượng khí thải CO₂ do con người tạo ra đang thúc đẩy nó. Các nhà lãnh đạo thế giới đã nhất trí cam kết giảm phát thải khí nhà kính ở các nước công nghiệp hóa và đặt nền móng cho thị trường carbon.

Cop13 - Bali, Indonesia (2007)

Lộ trình Bali đặt ra thời gian biểu cho các cuộc đàm phán về một thỏa thuận quốc tế mới để thay thế Nghị định thư Kyoto và bao gồm tất cả các quốc gia, không chỉ các quốc gia phát triển.

Cop15 - Copenhagen, Đan Mạch (2009)

Một năm đáng kể. Các phái đoàn từ khắp nơi trên thế giới đã xác nhận mục tiêu giữ cho sự nóng lên toàn cầu dưới 2ºC và một số quốc gia cam kết tài trợ cho các nước đang phát triển trong dài hạn.

Cop17 - Durban, Nam Phi (2011)

Lần này, tất cả các quốc gia đã đồng ý bắt đầu giảm lượng khí thải, bao gồm Mỹ và các quốc gia mới nổi như Brazil, Ấn Độ và Nam Phi.

Cop21 - Paris, Pháp (2015)

Sau 20 năm đàm phán, Thỏa thuận Paris đã được nhất trí thông qua để giữ cho sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp và tiếp tục nỗ lực giới hạn nó ở mức 1,5 độ C.

Các nhà hoạt động môi trường ở Paris với chân dung của các nhà lãnh đạo thế giới tại cuộc biểu tình 'Ngày toàn cầu vì khí hậu' nhằm yêu cầu các nhà lãnh đạo hành động để chống lại cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu. EPA

Cop23 - Bonn, Đức (2017)

Tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm nay, các quốc gia trên thế giới đã gặp nhau để thúc đẩy các mục tiêu và tham vọng của Thỏa thuận Paris và đạt được tiến bộ trong bộ quy tắc thực hiện, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2018. Các cuộc đối thoại hỗ trợ, được gọi là Đối thoại Talanoa, đã được tạo ra và đặt ra một quy trình cho phép các quốc gia chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt để đạt được các mục tiêu của thỏa thuận.

Cop26 - Glasgow, Scotland (2021)

Đây là một trong những Hội nghị quan trọng nhất trong những năm gần đây, khi các quốc gia đánh giá tiến độ thực hiện các cam kết tại Paris năm 2015. Trước sự kiện này, một số quốc gia vùng Vịnh đã cam kết đạt được mức 0 ròng, trong đó UAE cam kết đạt được mục tiêu này vào năm 2050. Tuy nhiên, Hiệp ước khí hậu Glasgow mà 197 quốc gia đã đồng ý vào cuối hội nghị yếu hơn nhiều người đã hy vọng, với cam kết "giảm dần" chứ không phải "loại bỏ dần" việc sử dụng than.

Cop28 - Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (2023)

Được tổ chức tại Dubai Expo City, Cop28 sẽ là sự kiện quan trọng nhất kể từ Paris năm 2015, theo Majid Al Suwaidi, tổng giám đốc sự kiện. Ông Al Suwaidi cho biết các quốc gia sẽ quay trở lại với các cam kết cập nhật và tham vọng hơn để hạn chế phát thải khí nhà kính, điều được coi là quan trọng khi thế giới đấu tranh để hạn chế nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: