Peru: Sông Alcamayo vỡ bờ gây ngập lụt thánh địa Machu Picchu

Đăng ngày: 28-01-2022 | Lượt xem: 1256
Những trận mưa lớn đã khiến nước sông Alcamayo dâng cao gây ngập lụt thành phố du lịch Machu Picchu Pueblo, nhiều ngôi nhà bị phá hủy, 1 người mất tích và khách du lịch phải khẩn trương sơ tán.

Công nhân dọn dẹp tại khu vực Machu Picchu Pueblo sau khi sông Alcamayo vỡ bờ do mưa lớn và làm ngập thị trấn Jesus. (Nguồn: AFP)

Công tác dọn dẹp bùn đất, hậu quả của trận mưa lớn ở khu vực dãy Andes, trên tuyến đường giao thông duy nhất dẫn đến thánh địa Machu Picchu đang được khẩn trương tiến hành để mở lại địa điểm được coi là "viên ngọc quý" của du lich Peru.

Mưa lớn ngày 21/1 đã gây ngập lụt ở con sông Alcamayo chảy qua thành phố du lịch Machu Picchu Pueblo ở chân dãy núi Andes, nơi tọa lạc thành cổ của đế chế Inca nổi tiếng thế giới.

Bộ Du lịch Peru cho biết khoảng 900 du khách đã được sơ tán khỏi thành phố sau khi nước lụt phá hủy nhiều ngôi nhà và làm 1 người mất tích.

Hệ thống đường sắt bị hư hại cũng khiến du khách khó đến địa điểm này. Đại đa số du khách đến Machu Picchu thường đến thành phố này bằng tàu hỏa từ Olantaytambo cách đó 32 km hoặc từ cố đô Cusco của đế chế Inca, cách đó 72km.

Thị trưởng thành phố Darwin Baca cho biết việc gián đoạn giao thông sẽ kéo dài thêm vài ngày, vì sau khi dọn dẹp thành phố còn phải chuẩn bị một cây cầu để du khách cũng như người dân địa phương có thể vào Machu Picchu.

Ông cho biết đang đề nghị chính quyền trung ương và khu vực giúp nối lại giao thông vì du lịch có vai trò quan trọng đối với cả không chỉ thành phố này mà cả các khu vực lân cận.

Trong năm 2021, thánh địa Machu Picchu đã đón khoảng 447.000 khách tham quan, giảm so với con số 1,5 triệu du khách mỗi năm của giai đoạn trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Năm 2020, thánh địa Machu Picchu phải đóng cửa gần 8 tháng do dịch COVID-19, khiến khu vực Cusco thiệt hại 1,4 tỉ USD do mất nguồn thu từ du lịch./.

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/peru-song-alcamayo-vo-bo-gay-ngap-lut-thanh-dia-machu-picchu/770610.vnp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: