Phát thải khí nhà kính tại New Zealand

Đăng ngày: 26-05-2022 | Lượt xem: 472
Các bãi chôn lấp rác thải là nguồn gây ra lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất của khu vực Tasman, New Zealand trong giai đoạn 2020-2021.

Dữ liệu chưa được công bố chính thức cho thấy tổng lượng phát thải của khu vực là 20.776 tấn CO2 tương đương trong năm, chưa bao gồm lượng khí thải liên quan đến việc xây dựng đập Waimea.

Theo dữ liệu được công bố, lượng khí thải từ việc xây dựng đập chiếm 7278 tấn tương đương lượng CO2 trong giai đoạn 2020-2021, chiếm 26% tổng lượng khí thải của khu vực trong năm đó. Sau các bãi chôn lấp, các nguồn phát thải lớn khác của hội đồng là các nhà máy xử lý nước thải, nhiên liệu vận tải của nhà cung cấp và 50% thị phần từ các hoạt động Cảng Port Nelson.

Sau cuộc họp, phó thị trưởng Nelson Judene Edgar cho biết việc giảm lượng khí thải từ các bãi chôn lấp sẽ tiếp tục. Đơn vị Kinh doanh Bãi chôn lấp Khu vực Nelson Tasman, đơn vị quản lý các bãi chôn lấp trong khu vực thay mặt cho khu vực Tasman và các hội đồng Thành phố Nelson, đã lắp đặt một lò đốt rác tại bãi rác Eves Valley để đốt khí mê-tan. Người ta ước tính hệ thống này sẽ ngăn chặn khoảng 13.750 tấn CO2 thải vào khí quyển mỗi năm. Edgar, chủ tịch đơn vị kinh doanh bãi rác khu vực cho biết: “Điều này tương đương với việc giảm 81 triệu km di chuyển bằng ô tô mỗi năm”.

Hệ thống khí đốt lắp đặt tại bãi rác Eves Valley đang làm giảm lượng tương đương CO2 thải vào khí quyển. Các bãi rác là nguồn phát thải chính của khu vực Tasman.

Trả lời câu hỏi từ ủy viên hội đồng Chris Hill, cố vấn chính sách cộng đồng và dự trữ cao cấp Anna Gerraty cho biết các hộ gia đình ở New Zealand hiện đang là một trong những đối tượng thải ra lượng khí thải trung bình cao nhất trên toàn cầu. Theo số liệu, khoảng 10% hộ gia đình có lượng khí thải cao nhất, tạo nên đóng góp từ 34% đến 45% tổng lượng khí thải toàn cầu.

 

Lượng khí thải của khu vực Tasman cho giai đoạn 2020-21, chưa bao gồm những phát thải liên quan đến việc xây dựng đập Waimea.

Ủy viên hội đồng Celia Butler cho biết điều quan trọng là phải thấy xác định được mối liên hệ giữa tất cả các công ty vận tải. Với việc biên giới của đất nước được mở lại và sự trở lại của du khách quốc tế, lĩnh vực giao thông vận tải sẽ đóng một mắt xích vô cùng quan trọng. “Bởi vì chúng ta không có dịch vụ xe buýt công cộng hoặc cho thuê xe thương mại, khách du lịch sẽ có xu hướng mua hoặc thuê ô tô để đi duc lịch và phát ra lượng khí thải rất lớn, điều này khiến chúng ta xây dựng lại kế hoạch vận tải công cộng và tôi nghĩ rằng nếu chúng ta có thể cải thiện xe buýt thương mại của mình  sẽ là biện pháp tốt. Từ đó, tôi nghĩ rằng khách du lịch có thể sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn thay vì nghĩ rằng họ phải tự lái xe đi khắp nơi,” Butler kết luận.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.stuff.co.nz/environment/climate-news/128750453/greenhouse-gas-emissions-a-tale-of-two-councils

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: