Quan sát chu trình vi nhựa

Đăng ngày: 17-05-2022 | Lượt xem: 430
Một nghiên cứu quốc tế mới đã tập trung vào sự vận chuyển của các hạt nhựa nano siêu nhỏ giữa bầu khí quyển và đại dương - một thách thức ngày càng tăng gây rủi ro cho sức khỏe con người, biển và hệ sinh thái.

Các hạt nhựa hiện đã được phát hiện trong hầu như tất cả các khu vực của môi trường, ví dụ: trong các cơ thể nước, đất và không khí. Thông qua các dòng chảy đại dương và sông ngòi, các hạt nhựa nhỏ - hoặc nano - thậm chí có thể chạm tới độ sâu Bắc Cực, Nam Cực hoặc đại dương.

Một nghiên cứu tổng quan mới hiện đã chỉ ra rằng gió cũng có thể vận chuyển những hạt này ở khoảng cách rất xa - và nhanh hơn nhiều so với nước: trong khí quyển, chúng có thể di chuyển từ điểm xuất phát của mình đến những góc xa nhất của hành tinh trong một vấn đề ngày.

Trên tạp chí Nature Reviews Earth and Environment, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã mô tả cách vi nhựa tìm thấy đường vào khí quyển và cách nó được vận chuyển sau đó. Nghiên cứu vạch ra một chiến lược toàn cầu để tạo ra một cơ sở dữ liệu liền mạch, có thể so sánh được về dòng chảy của nhựa vi mô và nano giữa đại dương và khí quyển.

Nghiên cứu là kết quả của một hội thảo do WMO, một thành viên của Nhóm các chuyên gia chung về các khía cạnh khoa học của bảo vệ môi trường biển (GESAMP) hỗ trợ. GESAMP là một tập đoàn gồm 11 tổ chức của Liên Hợp Quốc và thúc đẩy sự hiểu biết đa ngành, dựa trên khoa học về môi trường biển.

Một nghiên cứu tổng quan mới hiện đã chỉ ra rằng gió cũng có thể vận chuyển những hạt nhựa ở khoảng cách rất xa - và nhanh hơn nhiều so với nước

“Nghiên cứu làm rõ rằng việc nắm bắt toàn diện về đại dương và tác động của những ảnh hưởng của con người lên nó, chỉ có thể đạt được bởi các nhà nghiên cứu mạng và dữ liệu của họ. Những thách thức lớn của thời đại chúng ta là ở quy mô toàn cầu. Theo đó, chúng tôi phải theo đuổi câu trả lời cho những câu hỏi cấp bách với chuyên môn càng toàn diện và quốc tế càng tốt. Điều đó chỉ có thể được thực hiện bằng cách làm việc cùng nhau », thành viên GESAMP, Giáo sư Sylvia Sander từ Trung tâm GEOMAR Helmholtz về Nghiên cứu Đại dương Kiel cho biết.

Từ 0,013 đến 25 triệu tấn nhựa micro (nano) mỗi năm có khả năng được vận chuyển trong khí quyển biển và lắng đọng trong đại dương. Độ không đảm bảo cao trong các thông lượng khí quyển biển này có liên quan đến các hạn chế về dữ liệu và thiếu khả năng so sánh giữa các nghiên cứu.

Nhựa vi mô và nano xâm nhập vào những vùng xa xôi nhất trên hành tinh của chúng ta và phần lớn vẫn còn hoang sơ, ảnh hưởng đến khí hậu bề mặt và sức khỏe của các hệ sinh thái địa phương. Ví dụ, khi các hạt sẫm màu hơn lắng đọng trên tuyết và băng, chúng ảnh hưởng đến phản hồi của băng-albedo, làm giảm khả năng phản xạ ánh sáng mặt trời và thúc đẩy quá trình tan chảy. Tương tự, các mảng nước biển sẫm màu hơn hấp thụ nhiều năng lượng mặt trời hơn, làm đại dương ấm lên.

Trong khí quyển, các hạt vi nhựa có thể đóng vai trò là hạt nhân ngưng tụ hơi nước, tạo ra các tác động lên sự hình thành mây và về lâu dài là khí hậu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/observing-microplastic-cycle

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: