Quỹ Thích ứng của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO)

Đăng ngày: 11-05-2022 | Lượt xem: 464
Quỹ Thích ứng đã tái công nhận WMO là Đơn vị thực hiện và đề xuất các dự án thích ứng nhằm xây dựng khả năng chống chịu ở các quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu và các tác động thời tiết khắc nghiệt.

WMO được công nhận cho Quỹ Thích ứng với tư cách là cơ quan thực hiện cac dự án về khí hậu vào tháng 12 năm 2010. Quyết định của Hội đồng kéo dài việc công nhận đó đến tháng 3 năm 2027.

Hiện nay, WMO đang thực hiện một số dự án với sự tài trợ của Quỹ Thích ứng, bao gồm:

Nâng cao năng lực thích ứng của các cộng đồng Andean thông qua các Dịch vụ Khí hậu (ENANDES), nhằm mục đích tăng cường khả năng phục hồi và thích ứng với sự biến đổi và thay đổi của khí hậu của các cộng đồng dễ bị tổn thương sống trên dãy Andes. Dự án tìm cách nâng cao năng lực của các cộng đồng ở Chile, Colombia và Peru để thích ứng với khí hậu thay đổi và thay đổi. Điều này sẽ được thực hiện bằng cách sản xuất, truyền đạt và đánh giá việc sử dụng thông tin đáng tin cậy và có thẩm quyền làm bằng chứng khoa học cho việc hoạch định chính sách và quyết định về phòng ngừa thiên tai.

WMO cũng đang làm việc với các đối tác để chuẩn bị một dự án thiết lập hệ thống giám sát thủy văn và cảnh báo sớm (EWS) ở lưu vực Hồ Chad.

ENANDES cũng sẽ xây dựng năng lực về con người và cơ sở hạ tầng, đồng thời tìm cách vượt qua các rào cản về thể chế, công nghệ và văn hóa thông qua việc tăng cường phối hợp. Sáng kiến ​​tăng cường khả năng chống chịu với khí hậu của nông nghiệp (ACREI) Mục tiêu của dự án là phát triển và thực hiện các chiến lược và biện pháp thích ứng nhằm tăng cường khả năng phục hồi của nông dân sản xuất nhỏ dễ bị tổn thương, nông dân trồng trọt và chăn nuôi gia súc ở vùng Sừng châu Phi. Các quốc gia mục tiêu là Ethiopia, Kenya và Uganda.

ACREI là dự án khu vực đầu tiên được Quỹ Thích ứng phê duyệt vào năm 2017. Dự án Quản lý Hạn hán và Lũ lụt Volta đang cải thiện khả năng thích ứng với khí hậu Tây Phi và quản lý thiên tai bằng cách phát triển các hệ thống cảnh báo sớm trên toàn khu vực. Cụ thể, tổ chức này nhằm hỗ trợ sáu quốc gia - Benin, Burkina Faso, Côte d'Ivoire, Ghana, Mali và Togo - nằm phía trên lưu vực sông Volta, lưu vực sông lớn thứ chín ở châu Phi cận Sahara với diện tích khoảng 400.000km2. Phần lớn trong số 29 triệu cư dân của nó sống dưới mức nghèo khổ, với bốn trong sáu nước được xếp hạng trong danh sách các quốc gia kém phát triển nhất của Liên hợp quốc và sinh kế phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp, vốn dễ bị tổn thương bởi các sự kiện khí tượng và thủy văn cực đoan thường xuyên. Thông qua khoản tài trợ từ Quỹ Thích ứng, WMO cùng với Cơ quan quản lý lưu vực sông Volta và Đối tác nước toàn cầu Tây Phi đang tìm cách cải thiện các chiến lược và kế hoạch quản lý lũ lụt và hạn hán hiện có ở cấp khu vực, quốc gia và địa phương.

WMO cũng đang làm việc với các đối tác để chuẩn bị một dự án thiết lập hệ thống giám sát thủy văn và cảnh báo sớm (EWS) để quản lý nước bền vững và công bằng cũng như chống lại các rủi ro thiên tai liên quan đến nước như lũ lụt và hạn hán ở lưu vực Hồ Chad. Nó tìm cách cải thiện quản lý tài nguyên nước để có khả năng chống chịu khí hậu tốt hơn trong lưu vực, nơi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu. WMO, Ủy ban lưu vực hồ Chad (LCBC) và Đối tác nước toàn cầu Trung Phi (GWP-CAf) là các đối tác trong dự án, với sự hỗ trợ từ các nước thành viên (Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Niger và Nigeria).

Cảnh báo sớm tăng cường khả năng thích ứng

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã kêu gọi 50% tổng phần tài chính khí hậu được chi cho việc xây dựng khả năng phục hồi và thích ứng với các tác động của thế giới đang nóng lên. Hiệp ước Khí hậu Glasgow, được nhất trí trong COP26 vào tháng 11 năm ngoái, nhấn mạnh tính cấp thiết của việc mở rộng hành động nhằm nâng cao năng lực thích ứng, tăng cường khả năng chống chịu và giảm tính dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu.

Các hệ thống và dịch vụ cảnh báo sớm là một cách hiệu quả để thích ứng với biến đổi khí hậu cả về mặt cứu sống và lợi ích kinh tế xã hội. Báo cáo của Ủy ban toàn cầu về thích ứng năm 2019 do LHQ hậu thuẫn Adapt Now cho biết, các hệ thống cảnh báo sớm mang lại lợi tức đầu tư gấp 10 lần.

Tuy nhiên, một phần ba người trên toàn cầu vẫn chưa được bảo hiểm. Tổng thư ký LHQ António Guterres đã giao nhiệm vụ cho Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) dẫn đầu nỗ lực và trình bày một kế hoạch hành động để đảm bảo rằng trong vòng 5 năm tới, tất cả mọi người trên Trái đất cần được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm chống lại biến đổi khí hậu và thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Hệ thống Cảnh báo Sớm cung cấp lợi tức đầu tư gấp mười lần. Chi 800 triệu đô la Mỹ cho các hệ thống như vậy ở các nước đang phát triển sẽ tránh được khoản lỗ từ 3 đến 16 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Chưa hết, bất chấp những lợi ích to lớn đã biết, cứ ba người trên toàn cầu thì có một người không được bao phủ bởi các dịch vụ cảnh báo sớm - tỷ lệ đó cao gần gấp đôi ở châu Phi. Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas, phát biểu tại buổi lễ.

Tiếp theo thông báo của ông Guterres, WMO sẽ triệu tập các cơ quan, quốc gia và nhóm chủ chốt đã hoạt động trong lĩnh vực Phát triển năng lực về Thủy văn và Cảnh báo sớm về Rủi ro để xây dựng dựa trên những nỗ lực xuất sắc hiện có và tạo ra một kế hoạch toàn cầu cho Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc, COP27, tại Ai Cập vào tháng 11.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/adaptation-fund-re-accredits-wmo

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: