Ra mắt hệ thống website dự báo, cảnh báo về cát và bụi

Đăng ngày: 21-02-2022 | Lượt xem: 375
Các dự báo và cảnh báo về bão cát và bụi ở châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi hiện có thể truy cập dễ dàng hơn nhờ một trang web mới được thiết kế để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng nhằm hiểu biết thêm thông tin về những hiểm họa lớn ảnh hưởng đến thời tiết, khí hậu, môi trường, sức khỏe và kinh tế ở nhiều nơi trên thế giới.

Trang web được điều hành bởi một tập đoàn của Cơ quan Khí tượng Tây Ban Nha (AEMET) và Trung tâm Siêu máy tính Barcelona (BSC-CNS) nhằm hỗ trợ Trung tâm Khu vực Bắc Phi, Trung Đông và Châu Âu của WMO về Hệ thống Cảnh báo Bão Cát, Bão và đánh giá thời tiết (SDS-WAS).

Bão cát và bụi đã trở thành mối quan tâm nghiêm trọng trên toàn cầu trong những thập kỷ gần đây

Trung tâm Khu vực dự báo cảnh báo về Bụi tại Barcelona đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản xuất các sản phẩm SDS-WAS dùng trong hoạt động hàng ngày và nghiên cứu. Hệ thống đã giúp phát triển các sản phẩm phù hợp cho các nước châu Phi và xây dựng năng lực để sử dụng và phổ biến các cảnh báo và dự báo ở nhiều nơi. Hiện nay, nhu cầu về thông tin về dự báo và cảnh báo chính xác ngày càng tăng, đặc biệt là ở các vùng sa mạc, chẳng hạn như Sahara và Trung Đông, để hỗ trợ phát triển các hệ thống cảnh báo sớm và các kế hoạch giảm thiểu rủi ro, tăng cường khả năng thích ứng.

Kể từ năm 2010, hệ thống website cung cấp các dự báo và quan sát về bụi cũng như thông tin liên quan về những thay đổi của cát bụi đã được ra mắt cho cộng đồng sử dụng với rất nhiều người truy cập như các nhà quản lý nhà máy năng lượng mặt trời, chuyên gia hàng không và các nhà hoạch định chính sách từ lĩnh vực môi trường và sức khỏe cộng đồng. Số lượt truy cập vào trang web đã tăng đáng kể lên khoảng 10.000 lượt truy cập mỗi tháng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, trang web đã được thiết kế lại hoàn toàn, với nhiều chức năng hơn và khả năng truy cập dễ dàng hơn. Phiên bản mới được ra mắt vào ngày 20 tháng 1 năm 2022 với địa chỉ tại Dust.aemet.es.

Bản đồ cảnh báo Cát - Bụi sử dụng mô hình khí quyển Monarch được cung cấp trên website

Trung tâm dự báo khu vực cho Bắc Phi, Trung Đông và Châu Âu sử dụng hệ thống mô hình khí quyển MONARCH làm mô hình tham chiếu và các dự báo tổng hợp của nó bao gồm 12 mô hình khác nhau từ nhiều quốc gia. Tất cả các hoạt động được điều phối ở cấp khu vực bởi các Nhóm Chỉ đạo Khu vực (RSGs) và ở cấp độ toàn cầu bởi Ban Chỉ đạo của SDS-WAS. Bão cát và bão bụi là những hiểm họa khí tượng phổ biến ở các vùng khô hạn và bán khô hạn tạo ra một lượng lớn các hạt bụi khoáng trong không khí. Các hạt bụi do gió mạnh bốc lên làm giảm tầm nhìn gần bằng không ở các vùng gần các nguồn phát tán các hạt cát bụi này sẽ được di chuyển hàng nghìn km trước khi được lắng đọng trên đất liền và đại dương.

Bão cát và bụi đã trở thành mối quan tâm nghiêm trọng trên toàn cầu trong những thập kỷ gần đây do tác động đáng kể của chúng đến môi trường, sức khỏe, nông nghiệp và kinh tế xã hội. Các tác động của chúng đã được minh chứng ở nhiều khu vực trên thế giới và việc ứng phó với chúng là một trong số các nội dung của Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) do Liên hợp quốc (LHQ) thiết lập.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/new-sand-and-dust-forecast-website-launched

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: