Sự nóng lên toàn cầu có thể hạ nhiệt châu Âu như thế nào do “nghịch lý” của dòng chảy Vịnh

Đăng ngày: 10-07-2024 | Lượt xem: 245
Nghiên cứu mới cho biết những thay đổi về gió có thể làm suy yếu dòng nhiệt đới ấm áp của Châu Âu từ Bắc Mỹ.

Thời tiết ở Anh ôn hòa hơn so với khi không có Dòng chảy Vịnh - nhưng điều đó có thể thay đổi do gió biển yếu hơn (PA).

Các nhà khoa học tin rằng biến đổi khí hậu thực sự có thể làm mát các khu vực ở châu Âu do sự suy yếu của dòng chảy Vịnh. Dòng hải lưu nhiệt đới ấm áp từ Bắc Mỹ đến châu Âu là một lý do khiến nước Anh có mùa đông ôn hòa hơn so với Nga hay Canada lạnh giá. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cảnh báo rằng luồng hơi ấm đã tồn tại hàng nghìn năm có thể bị suy yếu do sự thay đổi của gió đại dương. Trong trường hợp cực đoan, toàn bộ hệ thống dòng hải lưu Đại Tây Dương có thể sụp đổ, khiến nhiệt độ ở châu Âu giảm từ 10 đến 15°C.

Một sự kiện như vậy sẽ phá vỡ nghiêm trọng các kiểu thời tiết và nông nghiệp ở Quần đảo Anh và Tây Âu. Những cảnh báo này xuất hiện trong một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học College London, những người nhận thấy dòng chảy Vịnh mạnh hơn trong quá khứ do gió lớn hơn.

Tác giả chính Jack Wharton cho biết: “Nếu bạn thấy tác động ngược lại, tức là gió yếu đi trong tương lai do biến đổi khí hậu do con người gây ra, thì điều đó có thể sẽ gây ra sự suy yếu của Dòng chảy Vịnh”. Nhà địa lý UCL nói với The National, điều đó ít nhất có thể làm chậm quỹ đạo của hiện tượng nóng lên toàn cầu, hoặc “nếu Dòng chảy Vịnh suy yếu nghiêm trọng, thì bạn sẽ bị lạnh đi đáng kể hơn nhiều”. Các nhà khoa học đã quan sát thấy tốc độ gió giảm trong những thập kỷ gần đây, được gọi là “sự tĩnh lặng toàn cầu”, có thể do con người gây ra.

Một giả thuyết cho rằng các thành phố hoạt động như những gờ giảm tốc đối với gió. Một vấn đề khác có liên quan đến khoảng cách nhiệt độ đang dần ấm lên ở Bắc Cực. Một giọt nước có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo ra năng lượng sạch từ tuabin gió của chúng ta. Một mối lo ngại nữa là sự tan chảy của dải băng ở Greenland ảnh hưởng đến dòng hải lưu ấm áp của vùng Vịnh bằng cách pha loãng nó với nước ngọt. Tuy nhiên, nghiên cứu mới “nhấn mạnh rằng Dòng Vịnh còn có tính nhạy cảm hơn nữa và đó là thành phần được dẫn động bởi gió”, Tiến sĩ Wharton nói. “Nếu gió yếu đi trong tương lai thì Dòng chảy Vịnh cũng sẽ yếu đi tương ứng”.


Mặc dù phần lớn châu Âu thường lạnh hoặc ôn đới, nhưng các sông băng ở dãy Alps tan chảy và những đợt nắng nóng khắc nghiệt vào mùa hè đã cho thấy mối đe dọa của biến đổi khí hậu. Các nhà khí tượng học cho biết vào năm ngoái, châu Âu đã ấm lên 2,3°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, nhanh hơn bất kỳ lục địa nào khác.

Nhiệt độ trong hàng nghìn năm đã được giữ ở mức cao hơn bình thường do các dòng hải lưu ấm bắt nguồn từ Vịnh Mexico. Đó là một lý do tại sao nước Anh có thời tiết ôn hòa hơn các nước có cùng vĩ độ như Nga.

Theo nghiên cứu, những dòng hải lưu này thậm chí còn mạnh hơn trong Kỷ băng hà cuối cùng, khoảng 20.000 năm trước, do gió cận nhiệt đới mạnh hơn. Các nhà hải dương học biết điều này bởi vì hóa thạch Kỷ băng hà dưới đáy biển cho thấy dòng chảy hồi đó mạnh đến mức nào. Dòng suối này là một phần của hệ thống dòng chảy rộng hơn được gọi là Amoc (Hoàn lưu đảo ngược kinh tuyến Đại Tây Dương) mà các nhà nghiên cứu cho rằng có thể sụp đổ trong một “kịch bản tương lai khó xảy ra nhưng có thể xảy ra”.

Mark Maslin, giáo sư địa lý UCL và đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết thật nghịch lý khi khí hậu ấm hơn trên thực tế có thể “hạ nhiệt phần lớn châu Âu”. Ông nói: “Không phải lúc nào người ta cũng nhận ra rằng các dòng hải lưu chịu trách nhiệm truyền nhiệt khắp hành tinh và định hình khí hậu của chúng ta đến mức nào”. “Nghiên cứu mới của chúng tôi bổ sung thêm sự hiểu biết này và cho thấy rằng sự suy yếu của gió thúc đẩy Dòng chảy Vịnh có thể làm giảm sự lưu thông nhiệt, ảnh hưởng thêm đến lục địa”.

Nghiên cứu, Dòng chảy Bắc Đại Tây Dương sâu hơn và mạnh hơn trong thời kỳ cực đại băng hà cuối cùng, được công bố trên tạp chí Nature vào thứ Tư.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/2024/07/10/how-global-warming-could-cool-down-europe-due-to-gulf-stream-paradox/

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: