Sự tham gia của thanh niên là then chốt đối với các chương trình thích ứng với khí hậu

Đăng ngày: 03-12-2022 | Lượt xem: 840
Những người trẻ sẽ là những người xây dựng và bảo vệ môi trường của họ, với sự hỗ trợ và đào tạo phù hợp

Theo một nghiên cứu gần đây do Quỹ thích ứng công bố, thanh niên có thể cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng và quốc gia của mình trong các hành động chống biến đổi khí hậu ở nhiều cấp độ. Cụ thể, thanh niên đảm nhận một số vai trò trong các dự án thích ứng bao gồm vai trò là người xây dựng, người truyền dạy tri thức và bảo vệ cộng đồng.

Mặc dù vẫn còn rất nhiều khó khăn phía trước nhưng điều này không ngăn cản giới trẻ tăng cường tham gia vào các nỗ lực thích ứng khí hậu rộng rãi hơn.

Chúng ta có thể xem các cuộc đình công vì khí hậu ở trường học và hoạt động do Greta Thunberg khởi xướng như một ví dụ về tầm quan trọng của vấn đề biến đổi khí hậu đối với những người trẻ tuổi. Thích ứng đã đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động tích cực của Thunberg, cụ thể khoản đóng góp năm 2019 của cô ấy cho Quỹ thích ứng và ba tổ chức khác là 25.000 EUR sau khi giành được Giải thưởng danh giá.

Báo cáo cho thấy các yếu tố thúc đẩy thanh niên tham gia vào các dự án của Quỹ Thích ứng bao gồm khả năng hứng chịu các sự kiện khí hậu cực đoan, nhận thức về biến đổi khí hậu, lãnh đạo và sự sẵn sàng học hỏi, thử nghiệm cũng như phát triển các ý tưởng và công cụ. Cristina Dengel, cán bộ quản lý tri thức của Quỹ Thích ứng, người đứng đầu quá trình thực hiện báo cáo, cho biết: “Khi các dự án triển khai các giải pháp thiết thực và kết quả đầu ra vật chất, thanh niên có nhiều khả năng tham gia hơn vì điều đó giúp nâng cao kỹ năng và nhận thức của họ về hiệu quả đối với biến đổi khí hậu.

Cô nói thêm “Một động lực quan trọng khác của sự tham gia là phát triển một chiến lược thu hút giới trẻ với truyền thông để kết nối với giới trẻ, trên các phương tiện truyền thông xã hội và nền tảng trực tuyến, đồng thời có các đối tác dự án hướng đến giới trẻ như mạng lưới giới trẻ với tư cách là đối tác tổ chức chính”.

Xây dựng hệ sinh thái

Báo cáo trích dẫn đào tạo thích ứng, hỗ trợ từ các thành viên gia đình và tài chính dành riêng cho thanh niên, là những người hỗ trợ chính cho sự tham gia của thanh niên. Quỹ thích ứng nhận thấy sự tham gia của thanh niên trong nhiều dự án của mình và đã tiếp tục mở rộng cơ hội cho thanh niên.

Ở Seychelles, thanh niên đã hưởng ứng với tư cách là “những người xây dựng” chức năng của hệ sinh thái để bảo vệ chống lại lũ lụt ven biển thông qua việc trồng cây và cày xới lòng bàn tay, trong khi một dự án đổi mới của Armenia coi thanh niên là 'những người tạo ra sự thay đổi' khi họ tham gia vào một chương trình giáo dục môi trường được trò chơi hóa tập trung vào về phổ biến kiến thức thích ứng.

Gần đây, Cơ sở đổi mới mới của Quỹ, một liên doanh nhằm xây dựng năng lực đổi mới của tổ chức, đề cập đến giới trẻ như một trong những chủ đề mà Quỹ sẽ tìm cách bao quát và mở rộng. Chẳng hạn, Quỹ thích ứng với Công cụ tăng tốc đổi mới khí hậu (AFCIA) coi các doanh nhân trẻ là một nhóm quan trọng trong số các bên liên quan rộng lớn hơn mà họ đang nhắm mục tiêu đăng ký tài trợ. Ngoài ra, các chính sách về môi trường, xã hội và giới tính của Quỹ cũng như các chiến lược trung hạn của Quỹ thúc đẩy sự tham gia của thanh niên với tư cách là nhóm dễ bị tổn thương trong các dự án và chương trình của Quỹ.

Ông Mikko Ollikainen, Giám đốc Quỹ Thích ứng cho biết “Trao quyền cho thanh niên là điều cần thiết trong việc thích ứng, không chỉ giúp giáo dục và trang bị cho thế hệ tiếp theo trong việc giải quyết tính cấp bách của biến đổi khí hậu với việc nâng cao nhận thức và các công cụ thiết thực, mà còn thu hút các nhà lãnh đạo thanh niên thúc đẩy những ý tưởng mới và cách tiếp cận sáng tạo cho các quốc gia dễ bị tổn thương và cộng đồng thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Vượt qua rào cản

Ngay cả khi Quỹ thích ứng cố gắng thu hút sự tham gia của thanh niên hơn nữa và mang lại nhiều cơ hội lãnh đạo hoặc trao quyền hơn cho những người trẻ tuổi thông qua các chương trình của mình, nghiên cứu đã khuyến nghị các cách để vượt qua một số thách thức trên đường đi. Dengel nói: “Một số rào cản ngăn cản thanh niên tham gia vào các can thiệp thích ứng. “Trong số này có một số liên quan đến nhu cầu của dự án, nơi cần có sự tham gia thường xuyên và trong giờ làm việc, điều này gây ra vấn đề cho thanh niên đang học tập hoặc làm việc. Các dự án cũng có xu hướng đầu tư vào những chuyên gia trẻ, những người đã có kỹ năng kỹ thuật thực hành cần thiết, những người có xu hướng trở thành những chuyên gia và học viên dày dặn kinh nghiệm hơn.”

Trong tương lai, báo cáo gợi ý, thanh niên phải tham gia vào quá trình thích ứng đa cấp độ bằng cách khuyến khích chỉ tiêu thanh niên trong các ủy ban của cộng đồng, phát triển quan hệ đối tác giữa chính phủ và thanh niên, và thiết lập các chương trình huấn luyện về lãnh đạo và quản lý dự án. Dengel lập luận “Mặc dù thanh niên sẽ tiếp xúc lâu hơn và khắc nghiệt hơn với các tác động của biến đổi khí hậu so với các thế hệ cũ, điều này làm tăng các yếu tố rủi ro của họ ở nhiều cấp độ, từ cấp độ cá nhân, cộng đồng, địa phương và quốc gia, và vai trò của họ với tư cách là tác nhân thay đổi, điều cực kỳ quan trọng là họ tham gia vào hành động và thích ứng khí hậu từ rất sớm”.  

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2022/11/09/youth-engagement-is-pivotal-to-adaptation-programmes/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: