Sức khỏe phải là trọng tâm của các kế hoạch khí hậu quốc gia

Đăng ngày: 07-04-2021 | Lượt xem: 627
Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới WHO kêu gọi chiến dịch phục hồi sau đại dịch Covid, sức khỏe phải được ưu tiên trong các kế hoạch khí hậu của các quốc gia

Trong 7 thập kỷ qua, Tổ chức Y tế Thế giới đã sử dụng ngày 7 tháng 4, Ngày Sức khỏe Thế giới để đưa các vấn đề sức khỏe quan trọng đến sự chú ý của công chúng. Năm nay, khi thế giới chiến đấu với đại dịch Covid-19, chủ đề của ngày này là "xây dựng một thế giới công bằng hơn, lành mạnh hơn cho tất cả mọi người".

Với việc sắp diễn ra nhanh COP 26 vào tháng 11 tới, thông điệp Ngày Sức khỏe Thế giới này sẽ truyền cảm hứng cho các chính phủ vừa chịu trách nhiệm vừa nắm bắt cơ hội cam kết thực hiện các mục tiêu giảm phát thải đầy tham vọng, phù hợp với Thỏa thuận Paris, trong các đóng góp do quốc gia quyết định (NDC) và vì sức khỏe và công bằng là trọng tâm của các chính sách khí hậu quốc gia.

Thông điệp Ngày Sức khỏe Thế giới này sẽ truyền cảm hứng cho các chính phủ trong các đóng góp do quốc gia quyết định (NDC) và vì sức khỏe và công bằng là trọng tâm của các chính sách khí hậu quốc gia.

Hiện tại, nhiều quốc gia đang trong quá trình xem xét các cam kết về khí hậu và dự kiến ​​sẽ sớm công bố các thông tin cập nhật. Họ có thể, và phải đặt sức khỏe lên hàng đầu và trung tâm. Hoa Kỳ, vừa tham gia lại Thỏa thuận Paris, sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh dành cho các nhà lãnh đạo khí hậu vào Ngày Trái đất, ngày 22 tháng 4. Để tạo thành công động lực quốc tế trong hội nghị thượng đỉnh này, Hoa Kỳ phải tiến tới với cam kết mạnh mẽ của mình; đây là cơ hội để Tổng thống Biden thể hiện khả năng lãnh đạo thực sự về khí hậu và ghi nhận những bài học kinh nghiệm trong đại dịch, bằng cách tích hợp đầy đủ y tế vào Đóng góp do Quốc gia quyết định. Các nhà lãnh đạo thế giới khác không được chờ đợi sự lãnh đạo của Hoa Kỳ - họ phải tăng cường tham vọng của mình - và hành động.

Để nói rằng có nhiều việc phải làm sẽ là một cách nói quá. Một báo cáo gần đây của Liên hợp quốc cho thấy rằng đến năm 2030, tổng lượng phát thải KNK của 75 quốc gia chịu trách nhiệm về 30% lượng phát thải toàn cầu được dự báo sẽ thấp hơn 1% so với năm 2010, giảm một cách đáng lo ngại so với mức giảm 45% lượng phát thải cần thiết trong thời gian này nếu mục tiêu của Thỏa thuận Paris được thực hiện. Các quốc gia chịu trách nhiệm về 70% lượng khí thải toàn cầu vẫn chưa công khai thông tin cập nhật về các cam kết khí hậu quốc gia của họ. Việc kéo dài thời gian không hành động này - hoặc thực hiện hành động it hơn so với những gì cần thiết - gây ra nguy hiểm cho cả sức khỏe của hành tinh và của chúng ta.

Vào năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới và các hiệp hội đại diện cho hơn 40 triệu chuyên gia y tế đã kêu gọi phục hồi COVID-19 “xanh và khỏe mạnh”. Đại dịch đã dạy rằng sức khỏe phải là một phần của mọi chính sách của chính phủ - bao gồm cả chính sách về khí hậu. Một nghiên cứu đa quốc gia về hiểu biết và quan điểm của các bác sĩ và y tá về biến đổi khí hậu, sẽ được xuất bản vào ngày 7 tháng 4 bởi The Lancet Planetary Health, cho thấy rằng phần lớn những người trả lời khảo sát tin rằng cộng đồng y tế nên có tiếng nói trong việc thúc đẩy quốc gia các chính sách sẽ bảo vệ sức khỏe bằng cách đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Dân số khỏe mạnh là điều kiện tiên quyết để phục hồi kinh tế, trong khi hệ thống y tế mạnh là điều cần thiết để tăng khả năng chống chọi với các cuộc khủng hoảng trong tương lai, chẳng hạn như thay đổi mô hình bệnh truyền nhiễm và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/04/07/health-must-put-heart-national-climate-plans/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: