Sừng Châu Phi (Greater Horn of Africa) phải đối mặt với tình trạng thiếu mưa liên tục (Phần 1)

Đăng ngày: 25-08-2022 | Lượt xem: 1218
Các khu vực bị khô hạn ở Sừng Châu Phi đang phải chuẩn bị đối mặt với một mùa thiếu mưa thứ năm liên tiếp, và điều này sẽ làm nghiêm trọng thêm cuộc khủng hoảng đang ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Dự báo cho tháng 10 đến tháng 12 được đưa ra tại Diễn đàn Triển vọng Khí hậu theo mùa cho Sừng Châu Phi cho thấy khả năng cao là hạn hán sẽ diễn ra trên mức trung bình ở hầu hết các khu vực trong khu vực. Đặc biệt, các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán như Ethiopia, Kenya và Somalia dự kiến ​​sẽ nhận được tổng lượng mưa dưới mức bình thường đáng kể cho đến cuối năm.  

Tiến sĩ Guleid Artan, Giám đốc Trung tâm Dự báo và Ứng dụng Khí hậu IGAD (ICPAC), trung tâm khí hậu khu vực của WMO cho Đông Phi, cho biết. “Tôi rất buồn khi phải đón nhận tin buồn, khi hàng triệu người trong khu vực đã phải hứng chịu đợt hạn hán dài nhất trong 40 năm qua. Buồn hơn nữa là các mẫu hình của chúng tôi đang cho thấy là chúng tôi đang bước vào mùa thứ 5 liên tiếp không có mưa ở vùng Sừng châu Phi. Tại Ethiopia, Kenya và Somalia, chúng tôi đang đứng trước bờ vực của một thảm họa nhân đạo chưa từng có”.  

Các cơ quan nhân đạo và IGAD đã đưa ra báo động về số người bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng vào năm 2022 ở vùng Sừng châu Phi

Tiến sĩ Workneh Gebeyehu, Thư ký điều hành của Cơ quan liên chính phủ về phát triển (IGAD), nhắc lại mức độ nghiêm trọng của tình hình. “Tôi xin tái kêu gọi các chính phủ quốc gia, các nhà tài trợ, các tổ chức nhân đạo và phát triển áp dụng một chiến lược quyết liệt để giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng này.”

Đây có thể coi là đợt hạn hán kéo dài nhất trong vòng 40 năm. Tháng trước, các cơ quan nhân đạo và IGAD đã đưa ra báo động về số người bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng vào năm 2022 ở vùng Sừng châu Phi và con số hiện lên tới 50 triệu người.

Mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm thường góp tới 70% tổng lượng mưa hàng năm ở các vùng xích đạo của Đại Sừng Châu Phi, đặc biệt là ở phía đông Kenya. Lượng mưa thiếu hụt có khả năng kéo dài đến các vùng của Eritrea, hầu hết Uganda và cả Tanzania vì ICPAC ước tính rằng thời điểm bắt đầu mùa mưa có thể bị trì hoãn trên hầu hết các vùng phía đông của khu vực.

Djibouti, khu vực phía đông Afar của Ethiopia và trung tâm đông bắc Nam Sudan có thể nhận được lượng mưa trên mức trung bình. Nhiệt độ dự kiến ​​sẽ vẫn ấm hơn mức trung bình trên hầu hết các khu vực. Phiên họp thứ 62 của Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Vùng Sừng châu Phi Mở rộng do ICPAC phối hợp với Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia trong khu vực và các đối tác khác triệu tập. Diễn đàn đã tập hợp các nhà cung cấp dịch vụ khí hậu và người sử dụng từ các lĩnh vực kinh tế - xã hội quan trọng, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, những người ra quyết định, các nhà khoa học khí hậu và các bên liên quan xã hội dân sự, cùng những người khác, để thảo luận về triển vọng theo mùa, các tác động của nó và các biện pháp giảm thiểu cho mùa mưa sắp tới. WMO hỗ trợ các Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Khu vực trên toàn thế giới nhằm cung cấp thông tin khí hậu hữu ích cho xã hội.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/greater-horn-of-africa-faces-5th-failed-rainy-season

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: