Sừng Châu Phi (Greater Horn of Africa) phải đối mặt với tình trạng thiếu mưa liên tục (Phần cuối)

Đăng ngày: 25-08-2022 | Lượt xem: 811
Các khu vực bị khô hạn ở Sừng Châu Phi đang phải chuẩn bị đối mặt với một mùa thiếu mưa thứ năm liên tiếp, và điều này sẽ làm nghiêm trọng thêm cuộc khủng hoảng đang ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Sáng kiến ​​Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu

Hạn hán đặc biệt nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của khu vực Sừng Châu Phi trước những rủi ro liên quan đến khí hậu. Những mối đe dọa này dự kiến ​​sẽ gia tăng do biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các dịch vụ khí tượng thủy văn và cảnh báo sớm (EWS) có tiềm năng làm giảm các tác động tiêu cực.

Để cải thiện tính sẵn có và khả năng tiếp cận các dịch vụ này, sáng kiến ​​Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS) đã khởi động một dự án mới trị giá 5,2 triệu USD mang tên “Greater Horn of Africa - Tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm và hành động sớm cho khí tượng, thủy văn và khí hậu cực đoan.” Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực cho các thực thể trong khu vực và quốc gia để sản xuất và sử dụng các dịch vụ khí hậu, thời tiết và thủy văn, bao gồm cả các hệ thống cảnh báo sớm.

Sáng kiến ​​Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu

Các hoạt động khu vực sẽ tập trung vào việc cải thiện các dịch vụ khu vực để hỗ trợ các quốc gia cung cấp EWS hiệu quả và tăng cường điều phối và hợp tác khu vực đối với các dịch vụ EWS và khí hậu hiệu quả.

Hỗ trợ cho các trung tâm khu vực để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thủy văn sẽ góp phần tăng cường năng lực của các Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs). Dự án cũng sẽ cung cấp hỗ trợ cho NMHS ở ba quốc gia (Ethiopia, Somalia và Sudan) thông qua hỗ trợ kỹ thuật. Tại đây, dự án sẽ xây dựng và tận dụng các dự án đầu tư đang triển khai và đang triển khai do WMO, Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai và Ngân hàng Thế giới thực hiện hoặc tài trợ.

Tại Ethiopia, các hoạt động sẽ hỗ trợ việc đạt được chặng đường cuối cùng. Các cộng đồng có EWS có thể hành động và đảm bảo các hành động sớm cũng như phát triển các dịch vụ thông tin cảnh báo sớm và khí hậu theo nhu cầu. Tại Somalia, các hoạt động sẽ tập trung vào việc phát triển và cung cấp các dịch vụ thủy văn công cộng ưu tiên, và Phát triển thể chế. Tại Sudan, các hoạt động sẽ tập trung vào việc tăng cường sự tham gia của cộng đồng vào EWS và tăng cường các dịch vụ cảnh báo sớm lũ lụt.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/greater-horn-of-africa-faces-5th-failed-rainy-season

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: