Suy nghĩ về khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu (Phần 1)

Đăng ngày: 07-08-2022 | Lượt xem: 474
Một diễn đàn của Liên Hợp Quốc đã kết luận rằng nhiều quốc gia phải khẩn trương áp dụng và cải thiện các hệ thống cảnh báo sớm để giảm thiểu rủi ro do ngày càng nhiều các hiểm họa khí hậu và các thảm họa khác trên toàn thế giới.

Điều này tái khẳng định tầm quan trọng của một trong những ưu tiên hàng đầu của WMO - đảm bảo khả năng tiếp cận phổ biến đối với các dịch vụ cảnh báo sớm trong 5 năm tới. Nền tảng Toàn cầu về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai (GPDRR) kêu gọi các quốc gia “Khả năng phục hồi” và cải thiện các biện pháp phòng ngừa và “ngăn chặn vòng xoáy gia tăng tác động và rủi ro thiên tai”.

Hội thảo diễn ra từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 5 tại Bali, Indonesia - một quốc gia phải đối mặt với các vụ phun trào núi lửa, động đất và sóng thần cũng như các hiểm họa liên quan đến thời tiết và khí hậu. Trước đó là hội nghị Cảnh báo sớm Đa nguy cơ (MHEWC-III) do WMO đồng tài trợ, cùng với Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) và một loạt các đối tác.

Ở châu Phi, khoảng 60% người dân nhận không được thông tin về những cảnh báo sớm

Cảnh báo sớm đa nguy cơ

Hơn 750 người đã tham dự diễn đạt cảnh báo sớm đa nguy cơ (MHEWC-III). Diễn đàn đã tạo cơ hội đầu tiên để thảo luận về lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres về việc các hệ thống cảnh báo sớm sẽ hỗ trợ cảnh báo cho người dân trên hành tinh trong vòng 5 năm. Ông đã giao nhiệm vụ cho WMO vạch ra một kế hoạch sẽ được trình bày trong các cuộc đàm phán về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc sắp tới, được gọi là COP27 tại Ai Cập vào tháng 11.

“Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương nhất, để đưa rủi ro thiên tai vào cách chúng ta sống, xây dựng và đầu tư. Các cộng đồng cần được trang bị để thích ứng và xây dựng khả năng phục hồi trước nhiều rủi ro và tác động của biến đổi khí hậu”, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Amina M. Mohammed phát biểu tại phiên bế mạc của Hội nghị Cảnh báo sớm Đa mối nguy.

Diễn đàn cảnh báo sớm đa nguy cơ đã tạo cơ hội đầu tiên để thảo luận về lời kêu gọi về việc các hệ thống cảnh báo sớm sẽ hỗ trợ cảnh báo cho người dân trên hành tinh trong vòng 5 năm tới

Bất chấp những thành tựu quan trọng trong việc mở rộng hệ thống cảnh báo sớm trên toàn cầu, vẫn còn những khoảng trống đáng kể. Một phần ba dân số trên thế giới, chủ yếu ở các quốc gia kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ đang phát triển, vẫn chưa được bao phủ bởi các hệ thống cảnh báo sớm. Ở châu Phi, con số thậm chí còn nghiêm trọng hơn: 60% người dân không nhận được những thông tin về cảnh báo sớm, một điều khó chấp nhận. Chúng ta phải thúc đẩy sức mạnh dự đoán cho mọi người và xây dựng năng lực hành động của họ,” bà Mohammed nói.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/think-resilience

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: