Suy nghĩ về khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu (Phần cuối)

Đăng ngày: 07-08-2022 | Lượt xem: 482

Một diễn đàn của Liên Hợp Quốc đã kết luận rằng nhiều quốc gia phải khẩn trương áp dụng và cải thiện các hệ thống cảnh báo sớm để giảm thiểu rủi ro do ngày càng nhiều các hiểm họa khí hậu và các thảm họa khác trên toàn thế giới.

Nội dung hành động:

Diễn đàn cảnh báo sớm đa nguy cơ (MHEWC-III) đã xem xét tiến độ thực hiện Khung Sendai và xác định một số lỗ hổng cũng như các nhu cầu và ưu tiên liên quan:

1. Kể từ năm 2015, 95 trong số 120 quốc gia báo cáo cho biết họ đã có hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ. Tuy nhiên, chưa đến một nửa số LDCs và một phần ba số SIDS báo cáo có hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ.

2. Trách nhiệm giải trình của các chính phủ được nhấn mạnh để đảm bảo khả năng tiếp cận các hệ thống cảnh báo sớm lấy người dân làm trung tâm và tạo điều kiện cho hành động sớm dự kiến ​​thông qua dự báo tác động. Cần có cơ chế quản lý toàn diện và hợp tác cùng với việc lồng ghép cảnh báo sớm vào các chiến lược lập kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

3. Nhu cầu về dữ liệu thiên tai nguy hiểm, tính dễ bị tổn thương và tác động đầy đủ đã được tham khảo nhiều lần. 53% các quốc gia đã báo cáo thông qua khung Sendai cho biết rằng họ không có thông tin về rủi ro thiên tai có thể truy cập, và sử dụng phù hợp với mục đích.

4. Công nghệ Truyền thông Thông tin Hiện đại (ICTs) mang lại cơ hội cải thiện và điều chỉnh dữ liệu và dịch vụ cảnh báo sớm để có thể tạo điều kiện cho hành động phòng ngừa và dự đoán. Cần có những nỗ lực hơn nữa để nâng cao nhận thức về lợi ích của việc sử dụng các hệ thống công nghệ mới và giao thức cảnh báo chung để tiếp cận những người có nguy cơ gặp rủi ro bằng nhiều loại tin nhắn và ở các định dạng khác nhau liên kết với Kế hoạch Viễn thông Khẩn cấp Quốc gia (NETP).

5. Nêu bật sự cần thiết của sự tham gia của nhà nước-tư nhân, cam kết mạnh mẽ làm việc với các bên trong khu vực tư nhân, bao gồm các doanh nghiệp địa phương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp xã hội.

6. Những người tham gia, đặc biệt là từ các nước châu Phi, cho rằng thiếu mạng lưới quan sát làm nền tảng cho các hệ thống cảnh báo sớm. Mạng lưới quan sát cơ bản toàn cầu (GBON) và Hệ thống quan sát đại dương toàn cầu (GOOS) có thể nâng cao hơn nữa các hệ thống quan sát, trong khi Cơ sở tài trợ cho các quan sát có hệ thống nhằm cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để duy trì việc tạo và trao đổi dữ liệu.

7. Nhu cầu ngày càng tăng về việc cung cấp các hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả, bao trùm nhằm phù hợp với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

8. Hệ thống cảnh báo sớm vẫn hiệu quả nhất khi chúng được bản địa hóa và lấy con người làm trung tâm. Lý tưởng nhất là chúng tích hợp các hệ thống kiến ​​thức địa phương và bản địa và nắm lấy các khái niệm về rủi ro theo tầng và các giải pháp dựa trên tự nhiên.

9. Phát triển có mục tiêu và hợp tác nhân đạo, và tài chính bền vững và linh hoạt, là điều cần thiết để tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm.

10. Cần có các công cụ phân tích tốt hơn để cung cấp bằng chứng về giá trị của các hệ thống cảnh báo sớm trong việc giảm thiệt hại về người, kinh tế và cơ sở hạ.

Sự cần thiết phải cảnh báo sớm đa nguy cơ được nhấn mạnh bởi một báo cáo của WMO vào năm 2021 cho thấy rằng một thảm họa

liên quan đến thời tiết

Sáng kiến ​​hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro

Người nghèo vẫn đặc biệt dễ bị tổn thương trước các hiểm họa. Tiến bộ và thách thức trong việc cứu tính mạng, tài sản và sinh kế thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận với các cảnh báo thời tiết sớm và thông tin rủi ro ở hơn 44 Quốc gia kém phát triển và Đảo nhỏ đang phát triển đã được giới thiệu trong buổi phát hành báo cáo hàng năm của Sáng kiến ​​Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS).

Quỹ Tín thác CREWS đã đầu tư hơn 75 triệu đô la Mỹ vào các dự án ở LDCs và SIDS - và đã huy động thêm 270 triệu đô la Mỹ từ quỹ công của các đối tác phát triển khác. WMO thực hiện các dự án được tài trợ thông qua Quỹ Tín thác CREWS. Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc về Hành động Khí hậu Selwin Hart cho biết: “Chúng ta cần tăng quy mô hỗ trợ cho những người ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu. “Các sáng kiến ​​như CREWS mang lại kết quả cụ thể cho những người cần nó nhất.” ông nói.

Tử vong và thiệt hại kinh tế

Sự cần thiết phải cảnh báo sớm đa nguy cơ được nhấn mạnh bởi một báo cáo của WMO vào năm 2021 cho thấy rằng một thảm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu hoặc hiểm họa nước xảy ra trung bình mỗi ngày trong 50 năm qua - giết chết 115 người và gây thiệt hại 202 triệu đô la Mỹ mỗi ngày. Số lượng thiên tai đã tăng lên 5 lần trong khoảng thời gian 50 năm, do biến đổi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt hơn và báo cáo được cải thiện. Tuy nhiên, nhờ cải thiện cảnh báo sớm và quản lý thiên tai, số người chết đã giảm gần ba lần.

Theo Bản đồ tử vong và thiệt hại kinh tế do thời tiết, khí hậu và nước cực đoan (1970-2019) của WMO, đã có hơn 11 000 thiên tai được báo cáo do những hiểm họa này trên toàn cầu, với chỉ hơn 2 triệu người chết và thiệt hại 3,64 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/think-resilience

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: