Tác động của biến đổi khí hậu gia tăng ở Tây Nam Thái Bình Dương (phần đầu)

Đăng ngày: 20-08-2023 | Lượt xem: 239
Fiji, ngày 18 tháng 8 năm 2023 (WMO) - Các thảm họa liên quan đến thời tiết và tác động của biến đổi khí hậu đang gây ra ảnh hưởng tới cấu trúc xã hội ở Tây Nam Thái Bình Dương

Theo báo cáo mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), mực nước biển dâng đe dọa tương lai của các hòn đảo thấp, đồng thời nhiệt độ đại dương ngày càng tăng và quá trình axit hóa gây tổn hại cho các hệ sinh thái biển quan trọng và dễ bị tổn thương.

Báo cáo Hiện trạng Khí hậu ở Tây Nam Thái Bình Dương năm 2022 cung cấp cái nhìn tổng quan về các chỉ số khí hậu bao gồm nhiệt độ, mực nước biển dâng, sức nóng và axit hóa đại dương cũng như các hiện tượng thời tiết cực đoan vào năm 2022. Báo cáo cũng nêu bật những rủi ro và tác động kinh tế xã hội đối với các vấn đề chính lĩnh vực như nông nghiệp.

Báo cáo này là một trong chuỗi năm báo cáo khu vực và báo cáo toàn cầu của WMO cung cấp những hiểu biết mới nhất về khí hậu để hỗ trợ quá trình ra quyết định. Sự kiện La Niña kéo dài ba năm có ảnh hưởng rõ ràng đến nhiệt độ năm 2022. Nhưng bất chấp ảnh hưởng khiến khí hậu dịu mát tạm thời, đây vẫn là một năm ấm áp đối với khu vực. Nhiệt độ trung bình năm 2022 cao hơn từ 0,2°C đến 0,3°C so với sự kiện La Niña mạnh gần đây nhất vào năm 2011.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “El Niño, diễn ra sau ba năm La Niña, rất có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian còn lại của năm. Điều này sẽ có tác động lớn đến khu vực Tây Nam Thái Bình Dương vì nó thường liên quan đến nhiệt độ cao hơn, các kiểu thời tiết bất thường, nhiều đợt nắng nóng ở biển và hiện tượng tẩy trắng san hô”.

So với năm 2021, số lượng thiên tai được báo cáo giảm; Tuy nhiên, thiệt hại kinh tế lại tăng lên. Thiệt hại kinh tế do lũ lụt là 8,5 tỷ USD, gần gấp ba so với năm trước, trong đó phần lớn thiệt hại là do hàng loạt đợt lũ lụt ở Australia. Bão nhiệt đới Megi và Nalgae gây lũ lụt tàn khốc ở Philippines.

Giáo sư Taalas cho biết: “Cảnh báo sớm là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm thiệt hại do thiên tai, vì nó trao quyền cho mọi người đưa ra quyết định sáng suốt về rủi ro đối với an ninh lương thực cũng như các lĩnh vực khác”.

Ông nói: “Bất chấp những nỗ lực liên tục nhằm tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm, báo cáo hiện tại cho thấy rõ ràng rằng vẫn còn những khoảng trống đáng kể cần giải quyết”.

Armida Salsiah Alisjahbana, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết: “Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người… rất quan trọng ở Thái Bình Dương, nơi được đặc trưng bởi các điểm nóng về rủi ro thiên tai rõ rệt đang gia tăng và mở rộng khi các thảm họa khí tượng thủy văn liên quan đến khí hậu ngày càng gia tăng” và Thư ký điều hành của Ủy ban Kinh tế và Xã hội Châu Á Thái Bình Dương.

“ESCAP và WMO, hợp tác với nhau, sẽ tiếp tục đầu tư vào việc nâng cao tham vọng về khí hậu và đẩy nhanh việc thực hiện các hành động chính sách, bao gồm việc đưa ra những cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong khu vực để không ai bị bỏ lại phía sau khi cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu của chúng ta tiếp tục phát triển”, cô ấy nói.

Báo cáo cho thấy ngành nông nghiệp là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất bị ảnh hưởng bởi các thảm họa liên quan đến khí hậu, phản ánh các kế hoạch thích ứng quốc gia của nhiều quốc gia ở Tây Nam Thái Bình Dương. Do đó, tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống thực phẩm là ưu tiên hàng đầu.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/climate-change-impacts-increase-south-west-pacific

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: