Tài chính khí hậu vẫn chưa đến được với các cộng đồng châu Phi - COP27 sẽ phải khắc phục điều này

Đăng ngày: 02-11-2022 | Lượt xem: 1405
Người dân bản địa và cộng đồng địa phương ở Châu Phi nhận được chưa đến 1% của tất cả các nguồn tài trợ khí hậu.

Ở Namibia ngày nay, được sử dụng nước sạch là một đặc ân mà hầu hết những người dân không được hưởng. Họ buộc phải đi bộ thêm hàng km để lấy nước từ các giếng đào thủ công và mang nó đi trong cái nóng ngày càng khắc nghiệt của tháng 12. Đây cũng chính là những người và những nơi đang phải trải qua một số tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như hạn hán ngày càng gia tăng, nhưng họ lại không phải những người gây ra vấn đề này. Đối với người dân, công bằng khí hậu đồng nghĩa với công bằng xã hội, đó là một thế giới mà mọi người đều có lựa chọn và khả năng mơ ước.

COP27 mang đến cho thế giới một cơ hội lớn để giải quyết sự bất công này. Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) đã làm rõ những tác động tàn phá của khí hậu khi nhiệt độ chỉ tăng lên 1,1 độ C. Đồng thời, họ cảnh báo những tác động sẽ khắc nghiệt hơn bao nhiêu khi nhiệt độ tăng lên 1,5 độ C và hơn thế nữa.

Tổ chức Phi chính phủ Bảo tồn Thiên nhiên Tổng hợp Nông thôn và Phát triển (IRDNC) đang gặp gỡ và làm việc với người dân

Nhu cầu tài chính cấp bách nhất của các quốc gia dễ bị tổn thương nhất cũng rõ ràng như vậy. Tuy nhiên, vấn đề là các nhà hoạch định chính sách toàn cầu, các tổ chức phi chính phủ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ gặp nhau để thảo luận về những cách chúng ta có thể đối phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ thiên nhiên, hành động mới là điều quan trọng nhất. Ở các quốc gia dễ bị tổn thương, việc thiếu hành động đã dẫn đến nhiều hậu quả, và người dân dường như phải thích nghi với những hậu quả này.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải thừa nhận nhiều nỗ lực thành công tại địa phương. Ở Namibia có rất nhiều ví dụ. Một tổ chức hỗ trợ có tên là Bảo tồn Thiên nhiên Tổng hợp Nông thôn và Phát triển (IRDNC) đã giúp các cộng đồng địa phương đảm bảo các quyền hợp pháp để quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên của chính họ, giúp khôi phục những diện tích đất rộng lớn và bảo vệ động vật hoang dã trên quy mô đáng kể trong thời gian qua ba thập kỷ. Số lượng tê giác đen có nguy cơ tuyệt chủng đã tăng gấp ba lần. Diện tích được giao cho các khu bảo tồn do người dân địa phương sở hữu và quản lý, những người sống ở đó cùng với động vật hoang dã đã tăng lên khoảng 16 triệu ha - lớn hơn diện tích toàn bộ Hy Lạp. Các khu bảo tồn này đang thu về gần 10 triệu đô la hàng năm, làm cho việc bảo tồn trở thành một phần quan trọng của phát triển kinh tế.

Tất cả những điều này đóng góp rất lớn vào nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Một lần nữa, báo cáo mới nhất của IPCC xác định việc bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái là “nền tảng cho sự phát triển thích ứng với khí hậu”. Một phần ba mục tiêu giảm phát thải carbon toàn cầu của chúng tôi có thể được thực hiện thông qua các khu rừng khỏe mạnh, đất ngập nước, rừng ngập mặn và đồng cỏ.

IRDNC và các tổ chức địa phương khác đã giúp đạt được những thành công đáng kể nhưng có một lỗ hổng hệ thống lớn trong cách tài trợ bảo tồn hiện tại, có nghĩa là tiếp cận nguồn tài trợ là một trở ngại cực kỳ khó khăn để họ vượt qua.

Trên toàn cầu, các tổ chức và cộng đồng IPLC nhận được ít hơn 1% của tất cả các nguồn tài trợ khí hậu, trong khi các tổ chức Châu Phi chỉ nhận được 5% - 10% nguồn tài trợ từ thiện tư nhân đầu tư vào Châu Phi. Hệ thống được thiết lập để ưu tiên các tổ chức lớn nhất nhưng lại bỏ qua nhu cầu thực sự của các tổ chức cơ sở như IRDNC. Hệ thống tài trợ từ chối chấp nhận một chút rủi ro và hỗ trợ các nhóm bảo tồn và các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa của Châu Phi, những người muốn thấy người dân và những nơi họ sinh sống phát triển mạnh mẽ.

Tài chính công bằng

Do đó, COP 27 nên làm việc để mang lại công bằng khí hậu, và mang lại công lý. Các quốc gia giàu có nên bỏ tiền túi ra bằng cách tài trợ trực tiếp và công bằng cho người dân và các tổ chức địa phương để thúc đẩy sự thay đổi và tìm ra giải pháp cho các vấn đề như tiếp cận nước sạch.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2022/11/01/climate-finance-isnt-reaching-african-communities-cop27-must-fix-this-injustice/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: