Tại sao động đất tại Afghanistan cường độ không cao mà chết nhiều thế?

Đăng ngày: 23-06-2022 | Lượt xem: 1233
Con số thương vong do trận động đất mạnh 6,1 độ Richter tại Afghanistan đã gần 1.000 và dự kiến tiếp tục tăng, trong khi nỗ lực cứu hộ đối mặt nhiều thách thức, như mưa lớn, sạt lở đất và nhiều ngôi làng ở những khu vực sườn đồi không thể tiếp cận.

Afghanistan ngày 22-6 đã chứng kiến một trận động đất kinh hoàng khiến gần 1.000 người thiệt mạng, hơn 600 người bị thương. Con số thương vong do trận động đất dự kiến tiếp tục tăng khi có thông tin cập nhật từ làng mạc ở những vùng hẻo lánh.

Chạy đua cứu hộ

Hãng Reuters ngày 22-6 dẫn lời các nhân viên y tế và lực lượng cứu trợ cho biết vẫn còn nhiều người mắc kẹt dưới những đống đổ nát, ở các khu vực xa xôi.

Hoạt động cứu hộ cũng rất phức tạp do điều kiện khó khăn, như mưa lớn, sạt lở đất và nhiều ngôi làng ở những khu vực sườn đồi không thể tiếp cận.

Nỗ lực cứu hộ sau thảm họa động đất tại Afghanistan đối mặt nhiều thách thức lớn. Ảnh: REUTERS

"Nhiều người vẫn đang bị chôn vùi. Các đội cứu hộ của Afghanistan đã tiếp cận các khu vực và với sự giúp đỡ của người dân địa phương đang cố gắng đưa những người chết và bị thương ra ngoài" – Reuters dẫn lời nhân viên y tế tại một bệnh viện ở tỉnh Paktika, phía đông Afghanistan, cho hay.

Ông Salahuddin Ayubi - quan chức Bộ Nội vụ Afghanistan - cho hay: "Số người chết có thể sẽ tăng lên do một số ngôi làng ở vùng sâu vùng xa ở khu vực đồi núi và sẽ mất một thời gian để thu thập thông tin chi tiết".

Bà Loretta Hieber Girardet – thành viên Văn phòng Liên Hợp Quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai - cho biết nỗ lực cứu hộ và cứu những người bị mắc kẹt dưới những đống đổ nát sẽ gặp thách thức rất lớn do địa hình và thời tiết.

Cường độ không cao nhưng chết quá nhiều, tại sao?

Cường độ trận động đất chỉ 6,1 độ Richter, có thể nói là không cao nếu so với cường độ các trận động đất đã xảy ra ở các nơi khác, tuy nhiên số thương vong lại quá nhiều.

Theo các chuyên gia về thảm họa và nhân viên nhân đạo, các khu vực đồi núi đặc biệt dễ bị ảnh hưởng từ trận động đất. Nguy cơ sạt lở đất, cũng như việc những ngôi nhà được xây dựng không kiên cố có thể làm gia tăng thiệt hại trên diện rộng.

"Tất cả chúng tôi đều đang ngủ ở nhà ... và căn phòng đổ ập xuống đầu chúng tôi. Mọi ngôi nhà trong khu vực đều đã bị phá hủy, không phải một ngôi nhà, mà toàn bộ khu vực đã bị phá hủy" – Reuters dẫn lời Gul Faraz, một nạn nhân trong vụ động đất, chia sẻ.

Trận động đất hôm 22-6 là thảm họa động đất gây chết người nhiều nhất ở Afghanistan kể từ năm 2002. Động đất xảy ra ở khu vực cách thành phố Khost, gần biên giới với Pakistan, khoảng 44km, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGC).

Khoảng 119 triệu người tại Pakistan, Afghanistan và Ấn Độ cảm nhận được rung chấn của động đất, cơ quan địa chấn Châu Âu EMSC thông tin trên Twitter.

EMSC cho biết trận động đất có cường độ 6,1 độ Richter, trong khi con số của USGC là 5,9 độ Richter.

Theo Reuters, trận động đất là thách thức mới cho chính quyền Afghanistan, trong bối cảnh lũ lụt vừa xảy ra gần đây ở nhiều khu vực khiến 11 người chết, 50 người bị thương và các đoạn đường cao tốc bị tắc nghẽn.

Thảm họa xảy ra khi Afghanistan đang đối mặt cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng kể từ khi Taliban lên nắm quyền.

Sau khi Taliban tiếp quản ở Afghanistan, nhiều quốc gia đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực ngân hàng của quốc gia Nam Á này, cắt giảm hàng tỉ USD viện trợ phát triển.

Tuy nhiên, viện trợ nhân đạo cho Afghanistan vẫn tiếp tục được các cơ quan quốc tế như Liên Hợp Quốc triển khai.

Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc (UNOCHA) cho biết Afghanistan đã yêu cầu các cơ quan nhân đạo hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ và các đội đang được điều động đến khu vực bị động đất.

Năm 2015, trận động đất xảy ra ở vùng đông bắc Afghanistan cướp đi sinh mạng của hàng trăm người ở Afghanistan và các vùng lân cận Pakistan.

Hồi tháng 1, một trận động đất xảy ra ở miền tây Afghanistan đã khiến hơn 20 người thiệt mạng.

HÒA ĐẶNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/tai-sao-dong-dat-tai-afghanistan-cuong-do-khong-cao-ma-chet-nhieu-the-post685774.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: