Tại sao tư duy năng lượng dài hạn lại quan trọng đối với các giải pháp khí hậu

Đăng ngày: 08-01-2024 | Lượt xem: 100
Các cơ sở hạ tầng chính – đập thủy điện, nhà máy hạt nhân, đường ống – có thể hoạt động từ 80 năm trở lên nếu được bảo trì tốt.

Các mô-đun của nhà máy năng lượng mặt trời Oberon gần Trung tâm Sa mạc, California. Việc nghiên cứu một công nghệ năng lượng mới và đưa nó vào sử dụng thương mại rộng rãi phải mất hàng thập kỷ. Bloomberg

Khi cha tôi ra đời, những ngôi nhà ở châu Âu và châu Mỹ được sưởi ấm bằng than, ngựa vẫn là phương tiện di chuyển phổ biến và chưa có thứ gọi là năng lượng hạt nhân. Các con tôi có thể sẽ bước sang thế kỷ 22 khi tôi hy vọng các hệ thống năng lượng ngày nay sẽ có vẻ lỗi thời.

Trong nỗ lực vượt qua chủ nghĩa ngắn hạn tự nhiên của chúng ta, cư dân thị trấn Yahaba của Nhật Bản đã tưởng tượng mình là cháu của họ khi đưa ra các quyết định công. Đó là công thức lựa chọn khôn ngoan về năng lượng và khí hậu. Các cơ sở hạ tầng năng lượng chính – đập thủy điện, nhà máy hạt nhân, đường ống – có thể hoạt động trong 80 năm hoặc hơn nếu được bảo trì tốt. Việc nghiên cứu một công nghệ năng lượng mới và đưa nó vào sử dụng thương mại rộng rãi phải mất hàng thập kỷ.

Tấm quang điện đầu tiên được phát minh vào năm 1883, các bộ phận chạy bằng năng lượng mặt trời được Nasa sử dụng rộng rãi trên các vệ tinh vào những năm 1960, nhưng chỉ trong vài năm gần đây, năng lượng mặt trời mới trở nên phổ biến trong việc sản xuất điện thông thường. Khí hậu hoạt động trong một khoảng thời gian thậm chí còn lâu hơn. Ba mươi sáu năm sau khi các phiên điều trần lớn của quốc hội Hoa Kỳ nhằm thu hút sự chú ý đến hiện tượng nóng lên toàn cầu được tổ chức, một nửa cơ quan chính trị Hoa Kỳ vẫn từ chối xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc.

Sự tan chảy của phần lớn các tảng băng ở Tây Nam Cực và Greenland hiện nay là điều không thể tránh khỏi. Điều này có thể khiến mực nước biển dâng cao hơn 1 mét vào năm 2100, so với khoảng 23 cm trên toàn cầu kể từ năm 1880. Nhưng chúng ta đang tiến gần đến mức nóng lên 2°C một cách nguy hiểm – điều mà qua nhiều thế kỷ có thể làm mực nước tăng hơn 12 mét một cách không thể đảo ngược. Ngay cả những biện pháp phòng thủ trên biển tốt nhất và tốn kém nhất cũng không ngăn được sự nhấn chìm của tất cả các thành phố ven biển lớn trên thế giới cũng như các đồng bằng và vùng đồng bằng ngập lũ màu mỡ, đông dân cư của sông Mississippi, Rhine, Nile, Niger, Ganges và Yangtze. Ngày nay chúng ta sẽ nghĩ gì về những người cai trị Tudor, Ming hay Moghul thiếu suy nghĩ, những người đã trói buộc chúng ta vào một số phận ảm đạm như vậy?

Kể từ năm 2015, Vương quốc Anh đã có 5 thủ tướng và 9 bộ trưởng năng lượng, đảm nhiệm ba vị trí công việc khác nhau. Một số bộ trưởng được giao nhiệm vụ thúc đẩy hoạt động kinh doanh, một số bảo vệ môi trường, một số lãnh đạo đổi mới khoa học và một số đảm bảo an ninh năng lượng và cắt giảm lạm phát - bất kể mệnh lệnh chính trị nào trong tuần. Các kế hoạch năng lượng và khí hậu ngày nay có một số điểm yếu phản ánh tư duy ngắn hạn. Họ bám quá chặt chẽ vào các công nghệ ngày nay. Theo định nghĩa, những đổi mới của ngày mai là không thể dự đoán được; tốt nhất, một số có thể được dự đoán một cách mơ hồ. Vào những năm 1960, nhà khoa học máy tính Roy Amara của Stanford cho biết: “Chúng ta đánh giá quá cao tác động của công nghệ trong ngắn hạn và đánh giá thấp tác động về lâu dài”.

Các phương tiện truyền thông tràn ngập những khám phá kỳ diệu không bao giờ trở thành thiết bị thực tế hoặc thương mại. Nhưng những lĩnh vực khác, như bẻ gãy thủy lực hay internet, nổi lên từ nhiều thập kỷ làm việc thầm lặng để đạt được thành công chỉ sau một đêm. Ngày nay trí tuệ nhân tạo, công nghệ chỉnh sửa gen Crispr và phản ứng tổng hợp hạt nhân là những ứng cử viên phổ biến cho những đột phá, nhưng công nghệ biến đổi thực sự của thế kỷ này có thể là một điều gì đó hoàn toàn khác.

Thứ hai, họ giả định rằng nhu cầu năng lượng vẫn tương tự như ngày nay, với một số thay đổi có thể dự đoán được: nhiều tiện ích và du lịch hơn, nhà lớn hơn, châu Á giàu có hơn và cuối cùng là châu Phi, nhiều máy điều hòa không khí hơn trong điều kiện khí hậu nóng hơn và cải thiện hiệu quả ngày càng tăng. Ngoài gỗ, một người bình thường vào năm 1800 tiêu thụ năng lượng tương đương với khoảng 10g dầu mỗi năm, tất cả đều ở dạng than. Ngày nay, con số này cao hơn gấp 200 lần, tương đương khoảng 1,7 tấn dầu, bao gồm than, dầu mỏ, khí đốt và điện từ uranium, tua-bin gió và các tấm pin mặt trời. Nhưng còn một nền văn minh phi vật chất hóa hoàn toàn và chủ yếu sống ảo thì sao? Hay nơi con người sống suốt hai thế kỷ nhờ các phương pháp kéo dài sự sống? Hay một xã hội vứt đi sử dụng công nghệ in 3D và loại bỏ, bay siêu thanh từ London đến Sydney trong hai giờ để đi nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ trong không gian và khai thác các tiểu hành tinh?

Thứ ba, chúng hoạt động trong một khuôn khổ tuyến tính, ổn định về các mối quan hệ kinh tế, chính trị và xã hội. Đó là sau 100 năm qua chứng kiến ​​một cuộc chiến tranh thế giới, Chiến tranh Lạnh, một số cuộc cách mạng mang tính lịch sử và các cuộc khủng hoảng tài chính cũng như một đại dịch toàn cầu. Có 64 quốc gia có chủ quyền hoàn toàn ngay trước Thế chiến thứ hai - chỉ một trong số đó ở Châu Phi. Ngày nay có 195. Các đế quốc thuộc địa đã bốc hơi. Trung Quốc và Ấn Độ đã vươn lên trở thành cường quốc. Những biến động tương tự đang chờ đợi, ngay cả trong trường hợp lạc quan là chúng ta tránh được một số thảm họa. Một hệ thống quốc tế dựa trên các quốc gia dân tộc có thể không tồn tại được, trong một thế giới ngày càng hỗn loạn ở một số nơi, sự phối hợp xuyên quốc gia lớn hơn ở những nơi khác, và vai trò ngày càng tăng của các tập đoàn toàn cầu và có lẽ cả những loại hình tổ chức mới, thậm chí cả những tổ chức ngoài hành tinh.

Đối mặt với những bất ổn đáng lo ngại như vậy, làm thế nào chúng ta có thể lên kế hoạch dài hạn cho chính sách năng lượng và khí hậu? Điều này đưa chúng ta trở lại với cư dân Yahaba của Nhật Bản và tưởng tượng mình là cháu của chúng ta.

Ngày không có carbon dự kiến ​​cho UAE và nhiều quốc gia khác dường như còn rất xa. Nhưng chỉ còn 26 năm nữa thôi – cũng chỉ trong một sự nghiệp chuyên nghiệp thôi. Chúng ta thường thấy các giải pháp khí hậu bị bác bỏ với lập luận rằng chúng sẽ không hiệu quả vào giữa thế kỷ này. Quả thực chúng ta cần sự cấp bách để giải quyết các vấn đề hiện tại. Nhưng lịch sử không dừng lại ở năm 2050. Gieo một hạt giống ngày nay để trưởng thành vào năm 2100 là một hành động xứng đáng. Than, dầu, khí đốt và các vật liệu quan trọng khác của ngày nay đến rồi đi, nhưng hạt giống đó – một sự đổi mới, một thể chế, một hiểu biết trí tuệ, một hạng mục cơ sở hạ tầng – sẽ mãi mãi đơm hoa kết trái.

Chúng ta không nên bó buộc tương lai của con cháu mình. Điều đó có nghĩa là để lại cho họ những khả năng, không phá hủy những gì không bao giờ có thể tái tạo được, không từ bỏ kiến ​​thức, kỹ năng hay con đường đổi mới và không nhốt họ trong các cấu trúc xã hội hoặc chính trị đã hóa thạch. Trong chừng mực có thể, chúng ta cần phải vượt lên trên những mối quan tâm thiển cận, những hệ tư tưởng và thành kiến ​​phù du. Chúng ta nên trau dồi nhận thức về lịch sử như một sự hướng dẫn không phải về những gì sẽ xảy ra mà là những gì có thể xảy ra. Đồng thời, chúng tôi xây dựng dựa trên những gợi ý về tương lai có thể xảy ra từ những hiểu biết sâu sắc về những câu hỏi chưa có lời giải đáp của khoa học, những biên giới công nghệ mới và sự tiến triển không ngừng nghỉ của nhân khẩu học hoặc kinh tế.

Chúng ta muốn để lại cho con cháu mình một thế giới như thế nào? Một nơi không có rừng nhiệt đới, san hô và gấu Bắc Cực, nơi mà sự tồn tại là một cuộc đấu tranh tuyệt vọng để cứu vãn thứ gì đó từ nước biển dâng cao, sa mạc xâm lấn và các quốc gia đang sụp đổ? Một nơi mà bàn tay chuyên quyền khắc nghiệt đã kìm hãm sự tiến bộ và phân phát khẩu phần điện cho một xã hội bị hạn chế? Hay nơi mà sự chăm chỉ và khéo léo đã ổn định khí hậu, cung cấp năng lượng, thịnh vượng và tự do cho tất cả mọi người, đồng thời đưa nhân loại vào hành trình khám phá thế giới bên ngoài và bên trong mới của những năm 2100?

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/business/comment/2024/01/08/energy-climate/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: