Tăng cường cung cấp dữ liệu thời tiết và khí hậu quan trọng (phần cuối)

Đăng ngày: 10-11-2022 | Lượt xem: 1124

Sharm el-Sheikh, Ai Cập, ngày 9 tháng 11 năm 2022 - Các đối tác của Quỹ tài trợ quan sát có hệ thống (SOFF) đã gặp mặt tại một sự kiện cấp cao tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP27 để huy động thêm kinh phí nhằm đảm bảo rằng các quốc gia dễ bị tổn thương nhất có thể thu thập và trao đổi dữ liệu thời tiết và khí hậu quan trọng để làm nền tảng cho các hoạt động thích ứng.

Mục tiêu hỗ trợ 100 quốc gia

Là một phần không thể thiếu của Kế hoạch Hành động Điều hành Sáng kiến ​​Cảnh báo Sớm cho Tất cả, SOFF có mục tiêu đầy tham vọng là hỗ trợ 100 quốc gia trong 5 năm tới. 65 SIDS và LDCs với hỗ trợ kỹ thuật, đầu tư và tài trợ và 35 quốc gia đủ điều kiện ODA với hỗ trợ kỹ thuật. Đầu tháng này, Ban chỉ đạo SOFF đã chọn ra 26 quốc gia đầu tiên sẽ nhận được hỗ trợ của SOFF.

Bộ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Mozambique, Mateus Magala, hoan nghênh việc bắt đầu hỗ trợ SOFF ở các quốc gia này và khuyến khích các nhà tài trợ và các đối tác thực hiện nhanh chóng tiến tới việc triển khai SOFF ở tất cả các SIDS và LDCs. SOFF và các đối tác tài trợ của nó đang nhanh chóng đẩy mạnh các nỗ lực của họ

Tám đối tác ban đầu đã đóng góp tài chính cho Quỹ SOFF LHQ: Áo, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Ireland, Na Uy, Hoa Kỳ và Quỹ Phát triển Bắc Âu đóng vai trò là đồng chủ tịch của Ban Chỉ đạo SOFF. Và sự ủng hộ đang tăng lên tại COP27. Đầu tuần này, Tổng thống Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã thông báo về một khoản đóng góp tài chính từ đất nước của ông, và Anne Beathe Tvinnereim, Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc tế tuyên bố rằng Na Uy sẽ tăng cường đóng góp của mình.

Monica Medina, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về Đại dương và Các vấn đề Môi trường và Khoa học Quốc tế nhấn mạnh rằng “việc tăng cường và duy trì dữ liệu khí hậu là rất quan trọng nếu chúng ta muốn cung cấp thông tin khí hậu chất lượng cao và cảnh báo sớm ở cấp địa phương nơi thích ứng diễn ra. Hoa Kỳ tự hào hỗ trợ Cơ sở tài trợ cho các quan sát có hệ thống trong việc lấp đầy những khoảng trống quan sát trên toàn thế giới”

Phát biểu tại sự kiện này, Inger Andersen, Giám đốc điều hành UNEP cảm ơn sự hỗ trợ của tất cả các đối tác cho đến nay và kêu gọi các nhà tài trợ tiềm năng khác thực hiện theo cam kết cụ thể: “Nếu chúng ta quay trở lại SOFF, chúng ta có thể cứu sống, bảo vệ tài sản và tài sản và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Đây là sự đoàn kết và công bằng khí hậu trong hành động ”.

Dữ liệu thời tiết là dữ liệu kinh tế

Sự kiện đã tạo cơ hội để làm nổi bật giá trị của dữ liệu thời tiết và khí hậu cơ bản đối với nền kinh tế toàn cầu. Kristalina Georgieva, Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế, diễn giả chính tại sự kiện, cho biết “Trong nền kinh tế khí hậu mới, dữ liệu thời tiết là một thành phần quan trọng của dữ liệu kinh tế và việc thu thập và chia sẻ thông tin này là vô cùng quan trọng. Dữ liệu tốt hơn sẽ cải thiện các mô hình khí hậu và đánh giá rủi ro khí hậu, và nó sẽ có nghĩa là nhắm mục tiêu tốt hơn cho các khoản đầu tư thích ứng quan trọng”.

Những dữ liệu này cũng rất quan trọng đối với khu vực tư nhân. Giám đốc điều hành của Năng lực Rủi ro Châu Phi, Lesley Ndlovu, đã tham gia sự kiện này để nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải lấp đầy những khoảng trống dữ liệu này để đảm bảo hiệu quả của việc quản lý rủi ro thiên tai và tài trợ ở Châu Phi. Để ghi nhận giá trị nền tảng của dữ liệu này đối với các ứng phó đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí hơn đối với các cú sốc khí hậu và thảm họa cũng như xây dựng khả năng phục hồi bền vững, SOFF đã chính thức tham gia Đối tác toàn cầu InsuResilience.

Sigrid Kaag, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hà Lan và đồng chủ tịch Liên minh các Bộ trưởng Tài chính Hành động vì Khí hậu nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu thời tiết và khí hậu đối với việc ra quyết định kinh tế hiệu quả. Tầm quan trọng của việc cải thiện các quan sát cơ bản về thời tiết và khí hậu sẽ nằm trong chương trình nghị sự cho sự kiện của Liên minh vào ngày 10 tháng 11, đồng tổ chức với WMO.

Vận động Mục tiêu Toàn cầu về Quan sát

Các đối tác SOFF tập trung tại sự kiện cũng đang làm việc cùng nhau để phản ánh tầm quan trọng của việc quan sát khí hậu một cách có hệ thống để đáp ứng mục tiêu thích ứng của Thỏa thuận Paris. Là một phần của phần trình bày Kế hoạch thực hiện năm 2022 của Hệ thống quan sát khí hậu toàn cầu, tại COP27, Mục tiêu toàn cầu về quan sát và tài trợ bền vững để thực hiện, bao gồm cả thông qua SOFF đang được xúc tiến tại các cuộc thảo luận của COP27. Điều này sẽ góp phần đảm bảo rằng các nhu cầu cấp thiết về quan sát có hệ thống ở các quốc gia dễ bị tổn thương được giải quyết nhanh chóng.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/boosting-provision-of-essential-weather-and-climate-data

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: