Tăng cường cung cấp dữ liệu thời tiết và khí hậu quan trọng (phần đầu)

Đăng ngày: 10-11-2022 | Lượt xem: 1216

Sharm el-Sheikh, Ai Cập, ngày 9 tháng 11 năm 2022 - Các đối tác của Quỹ tài trợ quan sát có hệ thống (SOFF) đã gặp mặt tại một sự kiện cấp cao tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP27 để huy động thêm kinh phí nhằm đảm bảo rằng các quốc gia dễ bị tổn thương nhất có thể thu thập và trao đổi dữ liệu thời tiết và khí hậu quan trọng để làm nền tảng cho các hoạt động thích ứng.

SOFF tập trung vào việc hỗ trợ các Quốc gia đang phát triển Đảo nhỏ (SIDS) và Các quốc gia kém phát triển (LDCs) để thu hẹp khoảng cách lớn về dữ liệu thời tiết và khí hậu cơ bản, những yếu tố cần thiết để dự báo, xây dựng khả năng chống chịu với khí hậu và đảm bảo thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động mới, đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất đều được bảo vệ bởi những cảnh báo sớm trong năm năm tới.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới tại COP27 liên quan đến Cảnh báo sớm cho tất cả các kế hoạch hành động. “Chúng ta phải đầu tư bình đẳng vào khả năng thích ứng và khả năng phục hồi. Điều đó bao gồm thông tin cho phép chúng tôi dự đoán bão, sóng nhiệt, lũ lụt và hạn hán”.  

Selwin Hart, Cố vấn đặc biệt của Liên hợp quốc cho Tổng Thư ký về Hành động Khí hậu và Chuyển đổi chỉ ra “Hệ thống cảnh báo sớm cứu sống và bảo vệ sinh kế. Chúng tôi phải nỗ lực mở rộng SOFF để hỗ trợ các Hệ thống Cảnh báo Sớm cho Tất cả Sáng kiến ​​của Tổng Thư ký là một ưu tiên cấp bách. "

SOFF cung cấp hỗ trợ tài chính dài hạn và dựa trên tài trợ để giúp các quốc gia thu thập và trao đổi quốc tế các dữ liệu cơ bản về thời tiết và khí hậu. Hệ thống được thành lập tại COP26 vào năm 2021 bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) với tư cách là Quỹ tín thác đa đối tác của Liên hợp quốc (UNMPTF). Một năm sau, hệ thống SOFF được hoàn thiện để đi vào hoạt động

“Ngày nay, chưa đến 10% các quan sát thời tiết và khí hậu cơ bản được cung cấp từ các Quốc gia đang Phát triển ở Đảo Nhỏ và Các Quốc gia Phát triển Kém nhất”, Tổng thư ký WMO Petteri Taalas phát biểu tại sự kiện cấp cao của SOFF tại COP27. SOFF rất quan tâm đến việc triển khai Mạng lưới quan sát cơ bản toàn cầu đã được quốc tế đồng ý - GBON).

Florence Rabier, Tổng giám đốc Trung tâm Châu Âu về Phương tiện -Range Dự báo thời tiết cho hay “Dự báo toàn cầu tốt hơn cho phép dự báo địa phương, ứng dụng và dịch vụ tốt hơn, từ đó có thể được sử dụng để chuẩn bị cho các sự kiện thiên tai và lập kế hoạch cho các tình huống môi trường cụ thể và điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người”

(Còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/boosting-provision-of-essential-weather-and-climate-data

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: