Tăng cường Hệ thống Cảnh báo Sớm ở Campuchia và Lào

Đăng ngày: 03-08-2021 | Lượt xem: 700
Điều kiện thời tiết và khí hậu trên Bán đảo Đông Dương, bao gồm Campuchia và Lào, khiến nó trở thành một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trên hành tinh.

Biến đổi khí hậu khiến cho các mùa khô khốc liệt hơn, gió mùa ẩm ướt hơn, lũ lụt và bão tăng lên, cùng với mực nước biển dâng cao. Mùa bão năm 2020 là một trong những mùa bão lớn nhất trong lịch sử, với các cơn bão Molave, Goni và Vamco đổ bộ chỉ cách nhau ba tuần, dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng, sạt lở đất, gây thiệt hại về người và tài sản trên toàn khu vực.

Một dự án mới ở Campuchia và Lào đã được các nước tham gia vào sáng kiến ​​hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS) công bố vào tuần trước

Một dự án mới ở Campuchia và Lào đã được các nước tham gia vào sáng kiến ​​hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro hhí hậu (CREWS) công bố vào tuần trước. Dự án kéo dài 4 năm, trị giá 5,5 triệu đô la Mỹ do các tổ chức quốc gia dẫn đầu và sẽ nâng cao năng lực của họ để cung cấp các dịch vụ về khí tượng thủy văn, hành động sớm và ứng phó cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương ở Campuchia và Lào. Những nỗ lực này đang được hỗ trợ bởi WMO, Văn phòng Liên hợp quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNDRR) và quỹ toàn cầu về giảm thiểu và phục hồi thiên tai (WB-GFDRR) của Ngân hàng Thế giới. Dự kiến ​​dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 7 năm 2025. Dự án được xây dựng dựa trên các sáng kiến ​​đang diễn ra trong khu vực và tích cực tham gia với các bên liên quan chính trong khu vực.

Dự án CREWS mới ở Campuchia và Lào được hoan nghênh và dự kiến ​​sẽ hoàn thành nhiệm vụ bằng cách phát triển hơn nữa năng lực thể chế và kỹ thuật, cùng với các cơ chế phối hợp bền vững, phương pháp luận, công cụ và thông tin liên lạc để đạt được hiệu quả cao nhất, đồng thời nâng cao năng lực chuẩn bị cho người dân. Thụy Sĩ thông qua Trung tâm khu vực SDC tại Bangkok vui mừng hỗ trợ hoạt động này đồng thời đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu G của Khung Sendai và Hiệp định ASEAN về Quản lý Thiên tai và Ứng phó Khẩn cấp (AADMER).

Trong suốt thời gian của dự án, Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs) và Văn phòng Quản lý Thảm họa Quốc gia (NDMO) của cả hai quốc gia, với sự hỗ trợ từ các đối tác khu vực, sẽ giải quyết những khoảng trống hiện tại trên bốn trụ cột của hệ thống cảnh báo sớm của họ: Dịch vụ giám sát và cảnh báo, phổ biến, truyền thông và khả năng ứng phó.

Lễ ra mắt chính thức của dự án được dư kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2021 và sẽ quy tụ những người tham gia quan trọng trong nước và khu vực vào dự án. Ben Churchill, Trưởng Văn phòng Khu vực của WMO, Châu Á và Tây Nam Thái Bình Dương cho biết, “Sự hỗ trợ này từ CREWS đến đúng lúc, vì nó cho phép chúng tôi tiếp tục xây dựng dựa trên các sáng kiến đang diễn ra và trong quá khứ vốn đã xây dựng nền tảng để tăng cường - gửi EWS tại Campuchia và Lào. Các hoạt động được lên kế hoạch sẽ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và ưu tiên của các quốc gia và phù hợp tốt với các chương trình WMO đang diễn ra trong khu vực đồng thời tận dụng sự hỗ trợ từ Trung tâm Hỗ trợ Dự báo Khu vực của WMO (RFSC) tại Hà Nội, Việt Nam.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/enhancing-early-warning-systems-cambodia-and-lao-people%E2%80%99s-democratic-republic

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: