Tây Ban Nha đang phải trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong vòng 20 năm

Đăng ngày: 13-06-2022 | Lượt xem: 1308
Những ngày qua, khu vực miền Nam Tây Ban Nha đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài trước khi vào mùa Hè, với nhiệt độ ở mức cao kỷ lục trong 20 năm trở lại đây.

Cơ quan Khí tượng quốc gia Tây Ban Nha (AEMET) cho biết, nhiệt độ lên tới 40°C (104 độ F) tại thung lũng Guadalquivir ở thành phố Seville và thành phố Cordoba gần đó hôm 11/6.

Nhiệt độ có thể tăng lên 42°C (108 độ F) ở thung lũng Guadiana tại cộng đồng tự trị Extremadura và các khu vực khác thuộc miền Nam Tây Ban Nha vào cuối ngày 11/6 (theo giờ địa phương), các nhà dự báo thời tiết cho biết.

Vào ngày 12/6, đợt nắng nóng có thể tăng cường vì nhiệt độ dự kiến tăng lên 43°C (110 độ F) ở các vùng phía Nam Tây Ban Nha.

Các chuyên gia dự báo thời tiết của AEMET cho biết, một đám mây không khí nóng từ Bắc Phi đã khiến nhiệt độ tăng vọt và đợt nắng nóng ngột ngạt có thể kéo dài ở hầu hết Tây Ban Nha cho đến ngày 15/6, 6 ngày trước khi mùa hè chính thức bắt đầu diễn ra ở nước này vào ngày 21/6.

Tây Ban Nha đang phải trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong vòng 20 năm.

Trước đó, vào tháng 5, Tây Ban Nha cũng đã ghi nhận mức nhiệt 40,3 độ, cao hơn 16 độ C so với mức trung bình của thời gian này trong năm. Tại những nơi khác của Andalucia, nhiệt độ cao hơn ít nhất 7 độ C so với trung bình.

Thời tiết đã "nóng một cách bất thường" ngay từ sáng sớm tại nhiều khu vực ở miền trung và miền nam Tây Ban Nha. Ở nhiều nơi, nhiệt độ vào sáng sớm không giảm xuống dưới 25 độ C, điều mà AEMET cho hay là "chưa từng xảy ra tại Tây Ban Nha vào tháng 5".

Cơ quan này cho biết thành phố Segovia đã trải qua "đêm nhiệt đới" đầu tiên trong tháng 5, khi nhiệt độ ban đêm không giảm xuống dưới 20 độ C.

Nghiên cứu gần đây của AEMET cho thấy mức nhiệt trên 30 độ C ở Tây Ban Nha và các đảo Balearic đến sớm hơn trung bình 20-40 ngày trong 71 năm qua.

"Mùa hè đang nuốt dần mùa xuân", del Campo nói. "Những gì đang xảy ra hoàn toàn phù hợp với hiện tượng Trái đất nóng lên. Nhiệt độ tăng là hệ quả trực tiếp của biến đổi khí hậu. Khí hậu Tây Ban Nha không như xưa, mà trở nên cực đoan hơn".

Chính phủ Tây Ban Nha đã kích hoạt phương án hành động quốc gia về ứng phó nắng nóng, khuyến cáo người dân uống đủ nước, mặc quần áo thoáng mát, chú ý đến trẻ em, phụ nữ có thai, người lớn tuổi và người mắc bệnh mãn tính.

Một số quốc gia trên thế giới gần đây trải qua các đợt nắng nóng sớm và nghiêm trọng, bao gồm Ấn Độ, Pakistan và một số khu vực của Mỹ như bang Texas, với nhiệt độ lên tới 32 độ C trong tháng này.

Hà Lan

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/tay-ban-nha-dang-phai-trai-qua-dot-nang-nong-ky-luc-trong-vong-20-nam-68120.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: