Tesla EV gigafactory thúc đẩy cuộc đấu tranh công bằng về khí hậu mới nhất của Đức

Đăng ngày: 15-03-2024 | Lượt xem: 173
Các nhà hoạt động đã dựng trại ở Grünheide để ngăn chặn việc mở rộng nhà máy của Tesla, trong bối cảnh lo ngại về nước, rừng và những tác động rộng lớn hơn của chuỗi cung ứng xe điện.

Mọi người giương biểu ngữ trong cuộc biểu tình phản đối việc mở rộng Tesla Gigafactory, ở Grünheide gần Berlin, Đức, ngày 10 tháng 3 năm 2024. Biểu ngữ có nội dung: “Grünheide nói Tesla, không, cảm ơn” (Ảnh: Reuters/Christian Mang).

Các nhóm môi trường ở Đức đang tăng cường phản đối kế hoạch mở rộng Gigafactory Berlin-Brandenburg của Tesla, nhà máy sản xuất đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Hoa Kỳ ở châu Âu. Đầu tuần này, nhà máy - nơi sử dụng khoảng 12.500 người và sản xuất 1.000 xe điện mỗi ngày - đã được kết nối lại với lưới điện sau sự cố mất điện tốn kém do vụ tấn công đốt phá vào một cột điện gần đó vào ngày 5 tháng 3, theo các nhà hoạt động cực tả. Giờ đây, nó phải đối mặt với sự phản đối từ khoảng 80 nhà vận động khí hậu thuộc sáng kiến ​​“Tesla Stoppen” (Dừng Tesla), những người đã dựng trại vào cuối tháng 2 bên trong 100 ha đất rừng thuộc sở hữu nhà nước mà Tesla muốn mua và dọn sạch để mở rộng.

Annika Fuchs, một chuyên gia của nhóm công lý khí hậu Đức Robin Wood, nói với Climate Home rằng cô và những người khác đang chiếm giữ khu rừng Grünheide - những người có thể phải đối mặt với việc bị trục xuất từ ​​thứ Sáu trở đi - ủng hộ việc người dân địa phương phản đối việc mở rộng nhà máy trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng Hai. Bà nói thêm: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ giảm số lượng ô tô hiện có ở Đức và thực sự tập trung vào giao thông công cộng như một giải pháp cho tương lai”.

Cả cư dân Tesla Stoppen và Grünheide đều đưa ra tuyên bố lên án hành động phá hoại cột điện của “Nhóm núi lửa” cánh tả, nhưng vụ việc đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông Đức và làm dấy lên cuộc tranh luận xung quanh tiềm năng của xe điện trong việc chống biến đổi khí hậu. Vào ngày xảy ra vụ tấn công cột điện, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã đăng trên X, nền tảng truyền thông xã hội mà ông sở hữu: “Dừng sản xuất xe điện, thay vì xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, điều đó thật cực đoan”. Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận từ Climate Home về việc phản đối kế hoạch mở rộng nhà máy của mình.

Cuộc chiến nước và khoáng sản

Nhà máy Gigafactory của Tesla ở Đức đã là một dự án gây tranh cãi ngay cả trước khi nó bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2022. Các nhân vật chính trị chủ chốt, mong muốn mang lại việc làm và doanh thu thuế cho khu vực, đã ủng hộ công ty nhưng người dân địa phương và các nhà hoạt động khí hậu lại tỏ ra nghi ngờ hơn. Các lập luận của cả hai bên nêu bật bản chất gây tranh cãi của “chủ nghĩa tư bản xanh”. Những người ủng hộ xe điện coi chúng là cách tốt nhất để cắt giảm khí thải từ phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong khi các nhà phê bình chê bai quy trình sản xuất tiêu tốn nhiều năng lượng cũng như các tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội của chuỗi cung ứng pin đối với khoáng sản và kim loại như lithium. Nhà máy nằm cách Grünheide 5 km về phía nam, một thị trấn nhỏ cách Berlin khoảng một giờ đi tàu về phía đông nam. Lo ngại về tác động của nó, người dân đã thành lập một sáng kiến ​​công dân nhằm giám sát các hoạt động của Tesla trong khu vực.

Toàn cảnh nhà máy Tesla Gigafactory mới dành cho ô tô điện ở Gruenheide, Đức, ngày 20 tháng 3 năm 2022 (REUTERS/Hannibal Hanschke)

Tờ báo Stern của Đức đưa tin vào tháng trước rằng các quan chức cơ quan cấp nước địa phương đã nhiều lần cảnh báo Tesla rằng hàm lượng phốt pho và nitơ trong nước thải từ nhà máy của họ thải ra sông Spree gần đó, chảy qua Berlin, được phát hiện cao hơn sáu lần so với giới hạn cho phép. Tesla cho rằng nồng độ chất ô nhiễm trong nước thải của họ cao hơn do công ty tái sử dụng nước. Phó chủ tịch phụ trách chính sách công và phát triển kinh doanh của Tesla, Rohan Patel, đã phản hồi các tuyên bố về X bằng cách chỉ ra rằng Tesla tái chế “tới 100%” nước công nghiệp của mình và rằng gigafactory sử dụng lượng nước trên mỗi phương tiện ít hơn 33% so với mức trung bình của ngành. Người dân địa phương ở Grünheide cũng lo ngại nguồn nước uống của họ có thể bị ô nhiễm nếu mực nước ngầm xuống quá thấp.

Grünheide được bao quanh bởi các hồ và đường thủy, nhưng cũng như ở những vùng đất rộng lớn ở Trung Âu, hạn hán trong những năm gần đây đã khiến mực nước ngầm ở mức thấp kỷ lục. Trong khi đó, Tesla đã trở thành một trong những công ty sử dụng nước nhiều nhất trong khu vực. Theo tờ báo Tagesspiegel của Đức, Tesla chỉ sử dụng hơn 450.000 mét khối nước ngọt vào năm ngoái - mặc dù con số này chưa bằng 1/3 số tiền được phân bổ trong một thỏa thuận với ủy ban nước địa phương. Những người phản đối đề xuất mở rộng gigafactory lưu ý rằng nó sẽ mở rộng nhà máy vào khu vực bảo vệ nguồn nước. Ở lối vào trại Tesla Stoppen, một biểu ngữ cao treo trên cây có dòng chữ “Nước là quyền của con người”. Các nhà hoạt động tại địa điểm này nói với Climate Home rằng việc đảm bảo tài nguyên nước của khu vực là mối quan tâm chính - một mối quan tâm cũng được áp dụng ở những khu vực xa hơn.

Hình ảnh các bãi muối lithium Nam Mỹ treo trong trại biểu tình Tesla Stoppen ở rừng Grünheide, Đức, ngày 10 tháng 3 năm 2024 (Ảnh: Paul Krantz).

Những bức ảnh chụp các cánh đồng muối lithium ở Nam Mỹ được treo xung quanh khu trại, cho thấy hoạt động khai thác lithium làm cạn kiệt nguồn nước từ các vùng khô cằn ở Chile, Bolivia và Argentina như thế nào. “Chúng tôi thấy rằng sự bất công về nước và khí hậu đều do những lý do giống nhau. Đó là các công ty lớn đang khai thác tài nguyên,” người biểu tình Lamin Chukwugozie nói.

Stephen Musarurwa, một người ủng hộ công bằng khí hậu từ Botswana, cho biết trong bài phát biểu tại cuộc biểu tình Tesla Stoppen vào Chủ nhật rằng xung đột và thiệt hại về môi trường ở Cộng hòa Dân chủ Congo đang trở nên trầm trọng hơn do việc khai thác các thành phần pin EV. Ông nói: “Chúng tôi có những cộng đồng không sở hữu một chiếc ô tô điện nào, nhưng mức độ tàn phá vượt xa tầm nhân loại.

Nhà hoạt động khí hậu Lamin Chukwugozie chơi piano tại trại biểu tình Tesla Stoppen ở rừng Grünheide, Đức, ngày 10 tháng 3 năm 2024 (Ảnh: Paul Krantz).

Những người biểu tình vì khí hậu “bị đàn áp”

Trại biểu tình ở Grünheide ban đầu được phép tồn tại cho đến ngày 15 tháng 3, sau đó cảnh sát địa phương có thể tiến vào để trục xuất những người cư ngụ. Một phát ngôn viên cảnh sát nói với Cơ quan Báo chí Đức (DPA) rằng họ đang xem xét cách giải quyết trại nhưng không cho biết khi nào sẽ có quyết định. Tesla Stoppen đang tổ chức các hội thảo để chuẩn bị cho các nhà hoạt động về cách ứng phó với việc trục xuất nếu nó xảy ra. Nhiều thành viên của trại cũng đã tham gia vào các phong trào hành động trực tiếp về môi trường khác ở Đức, chẳng hạn như việc chiếm đóng địa điểm mỏ than non ở Lützerath, đã thu hút Greta Thunberg và các nhà hoạt động thanh niên nổi tiếng khác vào đầu năm 2023 và kết thúc vào đầu năm 2023. trong các cuộc đụng độ khi địa điểm này đã được cảnh sát chống bạo động và máy ủi dọn sạch.

Tại đây và trước đó tại Rừng Hambach, các nhà vận động sống trong lều và nhà trên cây đã dành nhiều năm chống lại lệnh trục xuất của cảnh sát nhằm ngăn chặn việc mở rộng các mỏ than nâu ở Tây Đức - giành được cam kết vào đầu năm 2020 rằng khu Rừng Hambach sẽ không được phát triển. Ở cả Lützerath và Hambach, các nhà hoạt động cho biết cảnh sát đã sử dụng bạo lực tàn bạo và lan rộng để chống lại họ. Theo một báo cáo được công bố trong tuần này bởi liên minh xã hội dân sự toàn cầu CIVICUS, các nhà hoạt động khí hậu phải đối mặt với những hạn chế ngày càng tăng ở Đức - cũng như ở nhiều quốc gia công nghiệp hóa khác. Andrew Firmin, người đứng đầu nghiên cứu hoạt động vì khí hậu của CIVICUS, nói với Climate Home: “Đức nổi tiếng là một quốc gia có quyền tự do biểu tình cao, nhưng điều chúng tôi nhận thấy là không phải tất cả các cuộc biểu tình đều được đối xử như nhau”. “Đặc biệt, các cuộc biểu tình vì khí hậu đang bị nhắm mục tiêu và đàn áp bằng vũ lực quá mức”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/03/15/tesla-ev-gigafactory-drives-germany-latest-climate-justice-struggle/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: