Tháng 10 ấm áp bất thường ở châu Âu

Đăng ngày: 01-11-2022 | Lượt xem: 1253
Dư vị của một mùa hè nắng chói chang vẫn chưa kết thúc tại châu Âu, khi các quốc gia như Anh, Tây Ban Nha, Đức và Pháp đang trải qua một mùa thu ấm áp bất thường.

Du khách thăm công viên Westgate Gardens ở Canterbury, Kent, Vương quốc Anh, nơi nhiệt độ lên tới 21 độ C vào cuối tuần vừa qua. (Ảnh: theguardian.com)

Du khách thăm công viên Westgate Gardens ở Canterbury, Kent, Vương quốc Anh, nơi nhiệt độ lên tới 21 độ C vào cuối tuần vừa qua. (Ảnh: theguardian.com)

Ba tháng trước, nước Anh đã trải qua ngày nóng nhất được ghi nhận. Các kỷ lục tương tự cũng bị phá vỡ ở Bỉ, Đức và Hà Lan khi một đợt nắng nóng cực đoan quét qua phần lớn châu Âu.

Cuối tuần qua, phần lớn Tây Âu trải qua những ngày thu ấm áp bất thường với nền nhiệt dao động khoảng 20 độ C.

Trên vùng biển Riviera của Pháp, khách du lịch đang tắm nắng, bãi biển đầy ắp người và nước biển đủ ấm để bơi.

Rose-Marie Martini cho biết: "Thường vào cuối tháng 10, trời mát mẻ bình thường và đến Lễ Các Thánh, trời thường mưa, nhưng năm nay thì đặc biệt không". Cô cho biết thêm, ở nhà vẫn tắt máy sưởi, nước vẫn phù hợp để bơi ở nhiệt độ 20 đến 21 độ C.

Người dân tận hưởng một ngày mùa thu ấm áp và đầy nắng trên bãi biển ở thành phố Nice, Pháp, ngày 27/10. (Ảnh: REUTERS)

Người dân tận hưởng một ngày mùa thu ấm áp và đầy nắng trên bãi biển ở thành phố Nice, Pháp, ngày 27/10. (Ảnh: REUTERS)

Trong khi đó, Tây Ban Nha ngày 27/10 đã chứng kiến hình thái thời tiết ấm áp bất thường, ở một số nơi mức nhiệt có thể vượt qua mốc 30 độ C. Cơ quan Thời tiết quốc gia Tây Ban Nha (AEMET) dự đoán rằng đây có thể là tháng 10 nóng nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu được thống kê.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Tây Ban Nha cho biết, vào các ngày trong tháng 10 năm nay, trừ ngày 1/10, thời tiết đều ấm hơn bình thường so với thời điểm này hàng năm.

Ở miền Nam Tây Ban Nha, tại Moron de la Frontera, nền nhiệt đã vượt qua 34,5 độ C và các thành phố như Cordoba và Seville đều có nhiệt độ cao hơn 30 độ C.

Đối với xứ Basque thường mát mẻ và ít mưa hơn ở miền bắc, nhiệt độ cũng dao động quanh mức 30 độ C, trong đó thành phố ven biển San Sebastian trải qua cái nóng như trong mùa hè.

 Nắng nóng trái mùa làm bùng phát hàng chục vụ cháy rừng ở Tây Ban Nha. (Ảnh: REUTERS)

Nắng nóng trái mùa làm bùng phát hàng chục vụ cháy rừng ở Tây Ban Nha. (Ảnh: REUTERS)

Thời tiết ấm áp bất thường diễn ra ở khu vực Tây Âu sau một mùa hè với nhiệt độ tăng bùng phát, khiến các vùng đất nông nghiệp khô cằn, sông ngòi cạn nước và cháy rừng hoành hành.

Những đợt nắng nóng liên tiếp đã thiêu đốt châu Âu và đặt trọng tâm mới vào những rủi ro do biến đổi khí hậu mà con người gây ra với nông nghiệp, công nghiệp và sinh kế.

Nhà dự báo thời tiết Frederic Nathan tại Meteo France cho biết: "Năm 2022 đã là năm nóng nhất trong các kỷ lục" nói thêm rằng, trong những năm gần đây mức độ ấm lên đã đạt mức chưa từng thấy.

Peter Stott, một chuyên gia về biến đổi khí hậu chia sẻ với nhật báo The Guardian rằng tác động của biến đổi khí hậu đang trở nên trầm trọng hơn bởi vì nó không chỉ làm nhiệt độ Trái Đất tăng lên mà còn mang đến những cơn mưa với lượng mưa cao hơn.

Theo Andrew Pershing, Giám đốc khoa học khí hậu tại Climate Central - một tổ chức tin tức phi lợi nhuận chuyên phân tích và báo cáo về khoa học khí hậu, tình trạng nhiệt độ thay đổi bất thường sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn khi biến đổi khí hậu diễn ra thường xuyên và ngày càng trầm trọng trên toàn cầu.

Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh Cơ quan môi trường của Liên hợp quốc bày tỏ những lo ngại nghiêm trọng rằng các cam kết cắt giảm khí thải của các quốc gia là “không đầy đủ một cách đáng quan ngại”.

HOÀNG LINH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/thang-10-am-ap-bat-thuong-o-chau-au-post722673.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: