Tháng 6 kết thúc với đợt nắng nóng đặc biệt (phần 2)

Đăng ngày: 29-06-2021 | Lượt xem: 663
Một đợt nắng nóng đặc biệt và nguy hiểm đang diễn ra tại Tây Bắc Hoa Kỳ và phía tây của Canada, những khu vực vốn dĩ gắn liền với giá lạnh nhiều hơn. Nhiệt độ tại những khu vực này có thể lên đến khoảng 45,0°C từ một đến năm ngày liên tục, với nhiệt độ về đêm vẫn tương đối cao.

Theo dự báo nhiệt độ ở khu vực phía Tây, từ California và Nevada đến Tây Bắc và đông tới Montana, hơn 14 triệu người Mỹ vẫn phải chịu đựng nhiệt độ cao bất thường. Bang Seattle lập kỷ lục mới mọi thời đại khi nhiệt độ ghi nhận ở mức 104°F (tương đương khoảng 40°C) vào chủ nhật tuần trước và phá vỡ kỷ lục trước đó vào thứ hai với mức nhiệt là 107°F (tương đương 41,7°C). Bang Portland đã phá kỷ lục hai lần với mức nhiệt độ lên tới 108°F (khoảng 42°C) vào thứ bảy và 112°F (khoảng 44,4°C) vào chủ nhật. Đợt nắng nóng này xảy ra sau đợt nắng nóng lịch sử khác cách đây chưa đầy hai tuần đã đốt cháy sa mạc Tây Nam Hoa Kỳ và California với hàng trăm mức nhiệt độ cao kỷ lục.

Nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 6 đã được ghi nhận tại nhiều bang của Tây Bắc Hoa Kỳ

Các khu vực khác của Bắc bán cầu cũng đã trải qua những hiện tượng nắng nóng bất thường vào đầu mùa hè kéo dài từ Bắc Phi, Bán đảo Ả Rập, Đông Âu, Iran và lục địa Tây Bắc Ấn Độ. Nhiệt độ cao nhất hàng ngày thường trên 45°C ở một số địa điểm và đạt mức 50oC ở sa mạc Sahara. Miền Tây Libya cũng trải qua mức ​​nhiệt độ cao hơn 10°C so với mức trung bình trong tháng sau. Miền Tây nước Nga và các khu vực xung quanh Biển Caspi cũng đã phải chịu đựng ​​nhiệt độ cao bất thường do sự xuất hiện liên tục của một khu vực áp suất lớn. Tại các khu vực khác, bao gồm cả thủ đô Mátxcơva, nhiệt độ dự kiến ​​sẽ đạt giữa 30°C vào ban ngày, duy trì trên 20°C vào ban đêm. Các khu vực gần Biển Caspi dự kiến ​​sẽ có nhiệt độ lên tới giữa 40°C và duy trì trên 25°C vào ban đêm. Khả năng một số kỷ lục về nhiệt độ sẽ được thiết lập trong đợt nắng nóng này.

Biến đổi khí hậu

Các hiện tượng thời tiết nắng nóng đầu mùa hè này đang diễn ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu gia tăng do các hoạt động của con người, với mức nhiệt độ toàn cầu đã cao hơn 1,2°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

“Các đợt nắng nóng ngày càng trở nên thường xuyên và dữ dội hơn khi nồng độ khí nhà kính dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Theo Omar Baddour, trưởng Bộ phận Chính sách và Giám sát Khí hậu của WMO cho hay “Chúng tôi cũng nhận thấy rằng các đợt nắng nóng thường bắt đầu sớm hơn và kéo dài lâu hơn, đang gây ra thiệt hại ngày càng lớn cho sức khỏe con người”

Nikos Christidis, nhà khoa học khí hậu thuộc Văn phòng Dự báo khí hậu MET của Anh cho hay “Nếu không có biến đổi khí hậu do con người gây ra, thì các đợt nắng nóng gay gắt tháng 6 vừa qua ở miền Tây Hoa Kỳ đã không thể xảy ra vì khả năng xảy ra tự nhiên là một lần trong hàng chục nghìn năm. Ảnh hưởng của con người được ước tính đã làm tăng khả năng lập kỷ lục mới lên vài nghìn lần”.

Các rủi ro từ khí hậu đối liên quan đến sức khỏe, sinh kế, an ninh lương thực, cung cấp nước, an ninh con người và tăng trưởng kinh tế được dự báo sẽ tăng lên khi trái đất nóng lên 1,5°C và tăng thêm với 2°C. Giới hạn sự nóng lên ở mức 1,5°C thay vì 2°C có thể khiến 420 triệu người ít bị ảnh hưởng bởi các đợt nắng nóng nghiêm trọng. Theo báo cáo của WMO về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu năm 2019, trong năm 2018, những người dễ bị tổn thương ở độ tuổi trên 65 đã trải qua kỷ lục hơn 220 triệu lần tiếp xúc với sóng nhiệt, so với mức trung bình trong giai đoạn 1986–2005. WMO và Văn phòng chung của Tổ chức Y tế Thế giới về Khí hậu và Sức khỏe đang hoạt động tích cực để bảo vệ sức khỏe của mọi người khỏi mối nguy lớn này. WMO là một trong những đối tác sáng lập của Mạng lưới thông tin sức khỏe toàn cầu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/june-ends-exceptional-heat

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: