Tháng 6 kết thúc với đợt nắng nóng đặc biệt (Phần 1)

Đăng ngày: 29-06-2021 | Lượt xem: 534
Một đợt nắng nóng đặc biệt và nguy hiểm đang diễn ra tại Tây Bắc Hoa Kỳ và phía tây của Canada, những khu vực vốn dĩ gắn liền với giá lạnh nhiều hơn. Nhiệt độ tại những khu vực này có thể lên đến khoảng 45,0°C từ một đến năm ngày liên tục, với nhiệt độ về đêm vẫn tương đối cao.

Nhiệt độ khắc nghiệt này đã gây ra mối đe dọa lớn đối với sức khỏe người dân, nông nghiệp và môi trường vì khu vực này thường không quen chống chịu với những đợt nắng nóng khắc nghiệt như vậy và nhiều người dân chưa trang bị máy điều hòa nhiệt độ. Do đó, các cảnh báo sớm về các vấn đề sức khỏe do nắng nóng được kỳ vọng có thể hạn chế số người tử vong.

Kể từ đợt nắng nóng này, nhiều kỷ lục khí hậu mới đã bị phá vỡ. Tại Canada, nhiệt độ tại Lytton, British Columbia ghi nhận đạt 46,6°C (cao hơn 1,6°C so với kỷ lục trước đó được thiết lập vào ngày 5 tháng 7 năm 1937). Chưa đầy 24 giờ sau, Lytton lại phá kỷ lục này khi ghi nhật đạt 47,9°C. Trên thực tế, nhiệt độ cao như vậy thường đặc trưng cho khu vực Trung Đông hơn, hậu quả là nguy cơ sông băng tan chảy cao cùng với những nguy cơ đi kèm như lở đất.

Armel Castellan, nhà khí tượng học của trung tâm Môi trường và Biến đổi Khí hậu Canada cho hay hiện tượng nắng nóng này vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.  Các khu vực Tây Bắc đã ghi nhận nhiệt độ cao nhất mọi thời đại trong tháng sáu vừa qua. Chúng tôi đang ghi nhân những kỷ lục mới về nhiệt độ mà chưa có khu vực nào trải qua.

“Chúng tôi đã phải chịu đựng nhiều ngày nắng nóng liên tiếp như vậy và mỗi sáng thức dậy, nhiệt độ lại cao hơn. Đây là điều nguy hiểm và nó đang ảnh hưởng đến mọi người trong suốt nhiều ngày, khiến cơ thể họ bị mất nước” ông Castellan nói.

“Nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm đợt này thậm chí còn cao hơn nhiệt độ ban ngày ở những thời điểm khác. Điều này khiến cơ thể chúng ta không có đủ thời gian để phục hồi và làm mát trước những mức nhiệt độ cao liên tiếp. Điều này khiến chúng ta phải suy nghĩ đến việc cải thiện tình trạng cơ sở hạ tầng. Chưa đến 40% các ngôi nhà có máy điều hòa nhiệt độ trên bờ biển, mọi người đang phải đến các khu vực công cộng thư viện và trung tâm mua sắm để trú ẩn trong vài giờ ”ông Castellan cho biết thêm. Sức nóng gay gắt - đặc biệt là khi kết hợp với sấm chớp - dẫn đến nguy cơ cháy rừng tăng cao.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/june-ends-exceptional-heat

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: