Tháng 7 lập kỷ lục nhiệt độ mới (phần cuối)

Đăng ngày: 14-08-2024 | Lượt xem: 391
Nắng nóng cực độ tấn công hàng trăm triệu người trong suốt tháng 7, gây ra hiệu ứng domino lan rộng khắp xã hội.

Tháng 7 là một trong những tháng nóng nhất - nếu không muốn nói là nóng nhất - trong kỷ lục hiện đại, và ngày nóng nhất thế giới đã được ghi nhận - một dấu hiệu không mong muốn khác về mức độ khí nhà kính từ các hoạt động của con người đang làm thay đổi khí hậu của chúng ta.

Dịch vụ biến đổi khí hậu Copernicus

Trên toàn cầu, ngày 22 tháng 7 là ngày nóng nhất và ngày 23 tháng 7 là ngày nóng nhất, trong bộ dữ liệu phân tích lại (ERA5) từ Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S), do Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu (ECMWF) triển khai.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng ngày đạt 17,16°C và 17,15°C trong ERA5 vào ngày 22 và 23 tháng 7. C3S cho biết, với sự khác biệt nhỏ, tương tự như mức độ không chắc chắn trong dữ liệu ERA5, không thể nói ngày nào trong hai ngày là nóng nhất một cách hoàn toàn chắc chắn.

Bộ dữ liệu phân tích lại ERA5 sử dụng hàng tỷ phép đo từ vệ tinh, tàu, máy bay và trạm thời tiết trên khắp thế giới. Đây là một trong sáu bộ dữ liệu quốc tế được WMO sử dụng để theo dõi khí hậu và báo cáo hiện trạng khí hậu hàng năm.

C3S so sánh ERA5 với các phân tích lại khác, độ không chắc chắn về sự thay đổi nhiệt độ hàng ngày hoặc hàng năm được ước tính thấp hơn nhiều so với chênh lệch 0,07°C được tìm thấy từ ngày 6 tháng 7 năm 2023 (ngày nóng nhất trước đó) đến ngày 23 tháng 7 năm 2024 và nhiều bộ dữ liệu thống nhất về các khoảng thời gian có nhiệt độ kỷ lục vào năm 2016, 2023 và 2024.

Những lý do khiến nhiệt độ tăng đột biến đang được phân tích. Theo Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, một trong những yếu tố góp phần là nhiệt độ cao hơn nhiều so với mức trung bình trên phần lớn Nam Cực, với sự bất thường cao hơn mức trung bình hơn 10°C ở một số khu vực và nhiệt độ trên trung bình ở một số khu vực ở Nam Đại Dương.

Mặc dù sự biến đổi khí hậu tự nhiên có thể đóng một vai trò nào đó nhưng sự bất thường về nhiệt độ lớn như vậy là không bình thường. Đây là đợt nắng nóng thứ hai tấn công lục địa này trong hai năm qua và một đợt nắng nóng tương tự đã góp phần tạo ra nhiệt độ toàn cầu kỷ lục vào đầu tháng 7 năm 2023. Phạm vi băng biển hàng ngày ở Nam Cực vào tháng 6 năm 2024 là mức thấp thứ hai được ghi nhận, sau năm 2023, theo tới Trung tâm Dữ liệu Băng Tuyết Quốc gia Hoa Kỳ.

Mức độ băng ở biển Nam Cực (Nguồn: NSIDC).

Tổng quan

Chi tiết dưới đây là một số nhiệt độ khắc nghiệt đáng chú ý được quan sát thấy trong tháng Bảy. Lưu ý rằng thông tin chi tiết về tất cả các tác động không được đưa vào vì điều này đòi hỏi phải có phân tích sâu rộng hơn và đặc biệt là tác động của nhiệt đối với sức khỏe con người thường không được báo cáo đầy đủ.

Châu Á

Nhiệt độ trung bình hàng tháng của Nhật Bản vào tháng 7 là cao nhất trong kỷ lục công cụ tính từ năm 1898 (ấm hơn 2,16°C so với mức trung bình của Nhật Bản vào tháng 7 năm 1991-2020), đánh bại kỷ lục được thiết lập vào năm ngoái. Nắng nóng gay gắt dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra trên khắp cả nước trong tháng 8. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, trong những ngày gần đây, nhiệt độ tối đa hàng ngày đã tăng lên trên 38°C tại nhiều trạm thời tiết và nhiệt độ trung bình hàng tháng tại 62 trong số 153 trạm khí tượng trên toàn quốc là mức cao nhất từng được ghi nhận trong tháng 7. Cơ quan này khuyên mọi người nên chú ý đến dự báo nhiệt độ và cảnh báo say nắng, đồng thời thực hiện các bước thích hợp để ngăn ngừa say nắng.

Trung Quốc - Tháng 7 là tháng ấm nhất được ghi nhận (dữ liệu toàn diện kể từ năm 1961). Theo Cục Khí tượng Trung Quốc, nắng nóng tiếp tục kéo dài đến tháng 8, với nhiệt độ tối đa hàng ngày trên 40°C ở nhiều nơi ở miền đông Trung Quốc.

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ, Ấn Độ có tháng 7 ấm áp thứ hai trong lịch sử, với nhiệt độ qua đêm tối thiểu là ấm nhất kỷ lục (kể từ năm 1901).

 

Pakistan và Cộng hòa Hồi giáo Iran đều phải hứng chịu những đợt nắng nóng liên tục, khiến nước này buộc phải đóng cửa trường học vì nắng nóng. Bahrain ghi nhận tháng 7 nóng kỷ lục (kể từ năm 1902), với nhiệt độ trung bình hàng tháng là 37,4°C, hay cao hơn 2,3°C so với mức bình thường dài hạn trong tháng 7.

Châu phi

Trong tháng 7, Maroc trải qua hai đợt nắng nóng liên tiếp với nhiệt độ kỷ lục. Đợt nắng nóng thứ hai, từ ngày 22 đến ngày 25 tháng 7, đặc biệt dữ dội, lên tới 41,7°C ở Nouasseur và 47,6°C ở Marrakech. Chefchaouen đã phá kỷ lục nhiệt độ tháng 7 với 43,4°C vào ngày 19 tháng 7 năm 2024. Điều này nối tiếp một khởi đầu tháng mát mẻ bất thường. Sự tương phản đột ngột giữa nhiệt độ mát mẻ và nhiệt độ cực cao đã làm gia tăng căng thẳng về nhiệt đối với người dân.

Sự bất thường và cực trị của nhiệt độ mặt nước biển tháng 7 năm 2024 C3S/ECMWF

Bắc Mỹ

Tại Hoa Kỳ, khoảng 165 triệu người (một nửa dân số Hoa Kỳ) đã được cảnh báo nắng nóng vào ngày 1 tháng 8, theo trang web heat.gov. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ, trong 30 ngày qua, hơn 80 kỷ lục về nhiệt độ đã được thiết lập.

Nhiệt độ trung bình hàng tháng là 42,5°C được đo tại Furnace Creek/Thung lũng Chết, đây là một kỷ lục đối với khu vực này và có thể cả thế giới. WMO không thực hiện đánh giá chính thức một cách có hệ thống về nhiệt độ trung bình hàng tháng tại chỗ, chẳng hạn như nhiệt độ cực đoan hàng ngày. Tuy nhiên, báo cáo viên Randall Cerveny của WMO về Khí hậu và Thời tiết cực đoan cho biết kỷ lục này có vẻ hợp lý và hợp pháp.

Thung lũng Chết được coi là nơi nóng nhất trên trái đất, nhiệt độ hàng ngày cao nhất 56,7 °C (134°F) được ghi nhận ở đó vào ngày 10 tháng 7 năm 1913, theo WMO Weather and Climate Extremes Archive. Vào ngày 1 tháng 8, Las Vegas lập kỷ lục mới với 43 ngày liên tiếp có nhiệt độ tối đa 105 ° F (40,5°C) trở lên (kỷ lục trước đó là 25 ngày vào năm 2017).

Vào ngày 2 tháng 8, đã xảy ra 94 vụ cháy rừng lớn trên toàn nước Mỹ. Các vụ cháy rừng từ đầu năm đến nay đã thiêu rụi 4.489.028 mẫu Anh (1.816.645 ha), nhiều diện tích hơn khoảng 800 nghìn mẫu so với mức trung bình 10 năm giai đoạn 2014-2023. Điều kiện nóng và khô cộng với sét đã góp phần gây ra hỏa hoạn. Tính đến ngày 3 tháng 8, đã có 829 vụ cháy bùng phát ở Canada, trong đó có hơn 250 vụ ngoài tầm kiểm soát. Theo Trung tâm chữa cháy rừng liên ngành Canada, British Columbia và Alberta bị ảnh hưởng đặc biệt. Ở British Columbia, hơn 800 nghìn ha đã bị đốt cháy vào năm 2024, gần gấp đôi mức trung bình trong 20 năm. Các năm đứng đầu đều diễn ra kể từ năm 2017 ở tỉnh này.

 

Nam Mỹ

Vào mùa đông Nam Mỹ, một số quốc gia ghi nhận nhiệt độ đặc trưng hơn của mùa hè. Nhiệt độ trên 30°C, và thậm chí trên 35°C, ở các vùng của Bolivia, Paraguay, miền nam Brazil, Uruguay, miền bắc Argentina là điều bất thường vào thời điểm này trong năm, với sự bất thường lên tới 10°C, và đôi khi còn cao hơn. Dịch vụ giám sát khí quyển Copernicus cho biết, Amazon của Bolivia và Brazil phải đối mặt với hoạt động cháy rừng chưa từng có.

Ngược lại, trong nửa đầu tháng 7, cái lạnh bất thường đã ảnh hưởng đến một số vùng trên lục địa. Ở miền nam Peru, tuyết dày làm sập nhiều ngôi nhà và tòa nhà. Thời tiết lạnh giá cũng dẫn tới số ca tử vong được báo cáo ở Argentina và Chile. Nhiệt độ lạnh xuống tới -6°C vào ngày 9 tháng 7 cũng ảnh hưởng đến miền nam Brazil và Uruguay.

Nắng nóng cực độ: Tác động và giải pháp

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/july-sets-new-temperature-records

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: