Tháng 7 năm nay được xác nhận là tháng nóng nhất được ghi nhận (phần đầu)

Đăng ngày: 16-08-2023 | Lượt xem: 172
Trái đất vừa trải qua tháng 7 nóng nhất được ghi nhận. Lượng băng biển bao phủ cũng được coi là thấp nhất được ghi nhận. Đây cũng là tháng thứ tư liên tiếp, nhiệt độ bề mặt đại dương toàn cầu tăng cao kỷ lục.

Các báo cáo giám sát khí hậu hàng tháng từ Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ và NASA xác nhận tốc độ biến đổi khí hậu bất thường do khí nhà kính giữ nhiệt trong khí quyển.

WMO sử dụng các bộ dữ liệu trong báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu và để thông báo cho những người ra quyết định trên toàn thế giới. Theo đó, năm nay là năm nóng thứ ba được ghi nhận. Dựa trên thông tin từ cộng đồng WMO, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cảnh báo “kỷ nguyên nóng lên toàn cầu đã đến”.

Dữ liệu: ERA5. Nguồn: C3S/ECMWF

Nhiệt độ không khí bề mặt trung bình toàn cầu trong tất cả các tháng trong tháng 7 từ năm 1940 đến năm 2023. Màu xanh lam biểu thị những năm mát hơn mức trung bình, trong khi sắc thái màu đỏ cho thấy những năm ấm hơn mức trung bình.

Theo Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus, do Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu điều hành, tháng 7 được ước tính ấm hơn khoảng 1,5°C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp trong giai đoạn 1850-1900. Báo cáo cho biết tháng 7 ấm hơn 0,33°C so với tháng ấm nhất trước đó, tháng 7 năm 2019.

Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ đều có tháng 7 ấm nhất được ghi nhận. Nam Mỹ có nhiệt độ bất thường hàng tháng cao nhất so với bất kỳ tháng nào được ghi nhận. Nhiệt độ mặt nước biển trung bình toàn cầu tiếp tục tăng, sau thời gian dài có nhiệt độ cao bất thường kể từ tháng 4/2023, đạt mức cao kỷ lục vào tháng 7. Tính chung cả tháng, nhiệt độ bề mặt nước biển trung bình toàn cầu cao hơn 0,51°C so với mức trung bình của giai đoạn 1991-2020.

Nhiệt độ Bắc Đại Tây Dương cao hơn trung bình 1,05°C trong tháng bảy. Các đợt nắng nóng trên biển phát triển ở phía nam Greenland và ở Biển Labrador, ở lưu vực Caribe và trên khắp Biển Địa Trung Hải.

Nhiệt độ đại dương kỷ lục đang được báo cáo khi bắt đầu sự kiện El Niño, dự kiến sẽ dẫn đến nhiệt độ cao hơn, nhiều đợt nắng nóng ở biển và tẩy trắng san hô. Dự kiến, các tác động nhiệt độ El Niño lớn nhất sẽ được cảm nhận vào năm 2024.

Samantha Burgess, Phó Giám đốc Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S), phát biểu trong một cuộc họp báo tại Liên Hợp Quốc ở Geneva “Chúng tôi vừa chứng kiến nhiệt độ không khí toàn cầu và nhiệt độ bề mặt đại dương toàn cầu lập kỷ lục mới vào tháng bảy. Những kỷ lục này gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cả con người và hành tinh vì chúng ta phải đối mặt với các sự kiện cực đoan ngày càng thường xuyên và dữ dội hơn”.

Chris Hewitt, Giám đốc Dịch vụ Khí hậu của WMO, cho biết: “Tin tức về tháng ấm nhất được ghi nhận có lẽ không gây ngạc nhiên”, “giai đoạn từ năm 2015 đến 2022 là tám năm nóng nhất được ghi nhận và đây là hậu quả của một thập kỷ nóng lên rõ ràng trong thập kỷ này. Khi chúng ta tiếp tục chứng kiến sự gia tăng liên tục về nồng độ khí nhà kính trong khí quyển, hiện tượng nóng lên trong thời gian dài này sẽ tiếp tục và các kỷ lục về nhiệt độ sẽ tiếp tục bị phá vỡ”.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/july-2023-confirmed-hottest-month-record

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: