Thành phố Belém sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu COP30

Đăng ngày: 02-07-2023 | Lượt xem: 642
Tổng thống Brazil Lula cho biết Belém sẽ tổ chức COP30 để các đại biểu từ khắp nơi trên thế giới có thể tìm hiểu về rừng nhiệt đới Amazon gần đó.

Những ngôi nhà trên đảo Rio Guamá phía nam Belém, Brazil. (Ảnh: Cayambe/WikiComons)

Theo chính phủ Brazil, thành phố Belém của Brazil sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu COP30 vào tháng 11 năm 2025.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Brazil cho biết Liên Hợp Quốc (LHQ) đã xác nhận rằng thành phố phía bắc, thường được mô tả là cửa ngõ vào sông Amazon và rừng nhiệt đới, sẽ tổ chức các cuộc đàm phán. Người phát ngôn của cơ quan biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (UNFCCC) cho rằng khu vực Mỹ Latinh và Caribe đã thông báo cho họ rằng nhóm đang tán thành ý tưởng này. Sự lựa chọn bây giờ chỉ cần được đồng thuận tại các cuộc đàm phán COP28. Tổng thống Brazil Lula da Silva, cho rằng rừng nhiệt đới Amazon là chủ đề chính của cuộc trò chuyện tại các cuộc đàm phán về khí hậu ở Copenhagen, Paris và Sharm el-Sheikh. “Nếu mọi người đang nói về Amazon, thì tại sao không tới Amazon để họ có thể tìm hiểu thêm về khu vực? Về những dòng sông, những cánh rừng, hệ động vật của nó?”.

Tổng thống Brazil Lula da Silva đã hứa sẽ giải quyết nạn phá rừng ở rừng nhiệt đới Amazon, nơi hiện tượng diễn ra mạnh mẽ nhất trong 15 năm dưới thời cựu tổng thống Jair Bolsonaro. Ông đã bổ nhiệm Marina Silva, người đã chứng kiến ​​tình trạng phá rừng giảm đáng kể trong nhiệm kỳ đầu tiên làm tổng thống vào những năm 2000, làm bộ trưởng môi trường của ông.

Hội nghị tại Amazon

Belém là thủ phủ của bang Pará thuộc Amazon và là thành phố đông dân thứ hai (1,5 triệu người) ở vùng Amazon sau Manaus (2,2 triệu). Cựu bộ trưởng môi trường Brazil Izabella Teixeira nói rằng chính phủ Brazil đã chọn Belém thay vì Manaus vì thống đốc bang Helder Barbaho là “nhân tố chính trị thiết yếu ở Amazon”. Trong khi Belem nằm ở cửa sông Amazon gần bờ biển Đại Tây Dương, thì Manaus nằm sâu trong nội địa Brazil. Lonely Planet gọi Belém là cửa ngõ phía Đông của vùng Amazon. Teixeira đã nói rằng có Hội nghị ở Amazon sẽ là một điều “tuyệt vời”. Nhà vận động khí hậu Cintya Feitosa nói rằng việc tổ chức các cuộc đàm phán ở khu vực Amazon “có thể gửi một tín hiệu tới cộng đồng toàn cầu về sự liên quan của Amazon với các cuộc đàm phán về khí hậu và đưa dân số của nó vào các phòng chính”.

Tuy nhiên, trong khi đây là một tín hiệu mang tính biểu tượng quan trọng, thì “môi trường không chỉ tồn tại nhờ những cử chỉ tốt đẹp”, Marcio Astrini, thư ký điều hành của Climate Observatory, một tổ chức phi chính phủ của Brazil, cho biết. “Ngày nay Brazil là quốc gia bị phá rừng nhiều nhất thế giới và Pará là bang phá rừng nhiều nhất ở Amazon”.

Thách thức hậu cần

Teixeira trước đây cũng cho biết cô ấy “lo lắng vì cơ sở hạ tầng, chi phí, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, khách sạn – mọi thứ bạn cần khi có Hội nghị với 30.000 người”. Cô cho biết bay đến khu vực Amazon đặc biệt đắt đỏ. Các chuyến bay khứ hồi từ Sao Paulo đến Belém hiện có giá khoảng 250 đô la trước ba tháng. Nhu cầu từ khách du lịch COP30 có khả năng đẩy giá này lên cao. Một nhà vận động người Brazil, người không muốn nêu tên, nói với Climate Home Belém là “một thành phố thuộc địa đáng yêu, nhưng giữa ‘đáng yêu’ và ‘có thể tổ chức COP’ có một khoảng cách rất lớn”. Thành phố tổ chức các sự kiện lớn. Tháng 10 hàng năm, thành phố đón hơn một triệu người hành hương tham gia cuộc rước ảnh Đức Mẹ Nazaré.

Luân phiên khu vực

Người tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc luân phiên mỗi năm giữa các nhóm khu vực của Liên Hợp Quốc. Năm 2021, COP26 có mặt tại thành phố Glasgow của Anh, cùng nhiều bên tham dự như Canada, Úc và New Zealand với Hoa Kỳ là quan sát viên.

Các cuộc đàm phán về khí hậu năm ngoái diễn ra tại khu nghỉ mát bãi biển Sharm el-Sheikh ở Ai Cập, thuộc nhóm châu Phi. Năm nay sẽ diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, thuộc Châu Á-Thái Bình Dương. Hàn Quốc đã thể hiện sự quan tâm nhưng đã từ chối. Sự kiện năm tới sẽ diễn ra ở Đông Âu và tổng thống Bulgaria cho biết đất nước của ông muốn tổ chức sự kiện này. Trước thông báo của Bulgari, chính phủ mới của Úc đã nói rằng họ muốn đồng đăng cai tổ chức với một quốc gia Thái Bình Dương nhưng điều đó có nghĩa là phải thuyết phục nhóm Đông Âu để họ đổi lượt. Sau đó đến lượt Mỹ Latinh và Caribe. Không có quốc gia nào khác ngoài Brazil công khai thể hiện sự sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán. Các cảnh sát Mỹ Latinh trước đây đã được tổ chức tại Buenos Aires của Argentina, Cancún của Mexico và Lima của Peru. Nỗ lực của Chile để tổ chức các cuộc đàm phán vào năm 2019 đã bị hủy bỏ sau các cuộc biểu tình rầm rộ và thay vào đó, các cuộc đàm phán đã được tổ chức tại Madrid.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/05/30/amazon-gateway-city-belem-will-host-cop30-climate-talks/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: