Thành phố lớn nhất của Pakistan bị tê liệt do mưa lớn

Đăng ngày: 26-07-2022 | Lượt xem: 1616
Ngày 25/7, chính quyền Karachi đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp về thời tiết khi các trận mưa lớn tiếp tục trút xuống thành phố lớn nhất này của Pakistan, gây ngập lụt nhà cửa và nhấn chìm các con đường.

Cảnh ngập lụt tại thành phố Karachi, Pakistan ngày 9/7/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn do lũ lụt, chính quyền tỉnh Sindh đã tuyên bố ngày 25/7 là ngày nghỉ lễ tại Karachi và Hyderabad, nhưng những vùng trũng – vốn đã ngập lụt trong nhiều tuần do mưa lớn – sẽ sớm đối mặt với thảm họa. Dự báo mưa sẽ kéo dài đến ngày 26/7 tại Karachi.

Thống kê cho thấy ít nhất 2 người đã tử vong do điện giật tại Karachi trong ngày 25/7, khi dây điện rơi xuống những con phố ngập nước. Mưa lớn cũng làm gián đoạn các chuyến bay và dịch vụ đường sắt tại thành phố 15 triệu dân này.

Theo báo cáo của Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Pakistan (NDMA) vào cuối tuần qua, ít nhất 312 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương kể từ tháng 6 do mưa lớn. Trong số những người thiệt mạng có 175 phụ nữ và trẻ em. Các trận mưa đã phá hủy một phần hoặc hoàn toàn 8.979 ngôi nhà, 48 cây cầu. Phần lớn thiệt hại về người và tài sản tập trung tại tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan, với 100 người thiệt mạng và 57 người bị thương do mưa lớn gây lũ quét. Tiếp đó là tỉnh Sindh với 70 người thiệt mạng và 27 người bị thương. Công tác cứu hộ đang triển khai. NDMA đang hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho nạn nhân của mưa lũ trên cả nước.

Giai đoạn gió mùa hằng năm tại Pakistan thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nước tưới cho các vụ mùa, bổ sung nước cho các hồ và đập chứa trên cả nước, nhưng đồng thời cũng gây nhiều thiệt hại. Theo tổ chức môi trường Germwatch, Pakistan đứng thứ 8 trong danh sách những quốc gia dễ bị tổn thương vì thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu.

Năm 2010, khoảng 20% diện tích đất của Pakistan đã chìm trong nước lũ, cướp đi sinh mạng của gần 2.000 người và khiến 20 triệu người phải sơ tán.

Đặng Ánh (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/thanh-pho-lon-nhat-cua-pakistan-bi-te-liet-do-mua-lon-20220725221406526.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: