Thành phố lớn nhất của Úc bị nước lũ đe dọa

Đăng ngày: 04-07-2022 | Lượt xem: 1476
Ngày 4/7, hàng ngàn người dân thành phố Sydney, Úc, được yêu cầu sơ tán, sau khi những trận mưa lớn không dứt gây ngập nhiều khu vực ngoại ô của thành phố lớn nhất đất nước. Giới chức cảnh báo sẽ còn có mưa lớn nữa trong 12 giờ tới.

Lũ lụt đang bao vây thành phố Sydney của Úc. (Ảnh: CNN)

Một đợt áp suất thấp ở vùng biển phía đông nước Úc được dự đoán sẽ gây thêm mưa lớn, với lượng khoảng 100ml, trong ngày 4/7 trên khắp bang New South Wales, sau khi nơi này đã hứng đợt mưa tương đương với cả tháng vào cuối tuần qua.

“Nếu bạn an toàn trong năm 2021, đừng nghĩ bạn sẽ an toàn trong tối nay. Đây là tình huống diễn biến nhanh và chúng tôi thấy các khu vực chịu tác động lớn của mưa lũ với mức độ chưa từng thấy trước đây”, quan chức đứng đầu lực lượng cứu hộ bang New South Wales Steph Cooke nói trên truyền hình tối 3/7.

Trước đó, bà thúc giục người dân tính lại kế hoạch đi du lịch, vì thời tiết xấu xuất hiện ngay những ngày đầu của kỳ nghỉ của học sinh.

“Đây là tình huống khẩn cấp đe dọa tính mạng”, bà Cooke nói.

Mưa lớn khiến con đập chính của Sydney bị nước tràn bờ trong sáng 3/7, giới chức cho biết.

“Không còn chỗ trống cho nước trong các đập nữa. Chúng đã bắt đầu tràn. Nước trên các con sông tăng rất nhanh và nguy hiểm. Chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ lũ quét, tùy thuộc vào khu vực mưa”, Carlene York, quan chức đứng đầu lực lượng cứu hộ khẩn cấp bang New South Wales, cảnh báo.

Khoảng 70 yêu cầu sơ tán được ban bố ở Sydney, vì chính quyền muốn người dân rời khỏi nhà trước khi bị mắc kẹt trong cảnh mất điện.

Khi hàng ngàn người được yêu cầu sơ tán, nhiều người bày tỏ thái độ giận dữ vì trong năm nay đã phải sơ tán 3 lần.

“Chúng tôi quá chán rồi. Như thế này là quá sức với chúng tôi”, một người dân ở Windsor nói với truyền hình ABC.

Ít nhất 29 người đã được cứu từ nước lũ, trong đó có một người phải đu cột trong cả giờ đồng hồ để chờ người đến giúp.

Thi thể một người đàn ông ngã từ thuyền kayak đã được vớt lên từ cảng Sydney. Cảnh sát cho biết đang điều tra trường hợp này, nhưng có vẻ liên quan đến thời tiết nhiều gió.

Bộ trưởng quản lý khẩn cấp liên bang Murray Watt cho biết sẽ điều thêm binh lính và chính phủ đã kích hoạt hệ thống khẩn cấp vệ tinh để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ.

Bình Giang

Theo CNN

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/thanh-pho-lon-nhat-cua-uc-bi-nuoc-lu-de-doa-post1450753.tpo

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: