Thế giới đã ghi nhận "một trong ba tháng Bảy ấm nhất trong lịch sử" (Phần 1)

Đăng ngày: 09-08-2022 | Lượt xem: 361
Tháng 7 vừa qua là tháng Bảy ấm nhất thứ ba được ghi nhận, với những đợt nắng nóng kéo dài và dữ dội ảnh hưởng đến các khu vực của Châu Âu. Theo Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Châu Âu, lượng băng ở biển Nam Cực là thấp nhất trong tháng 7.

Tháng 7 năm 2022 khô hơn mức trung bình của phần lớn châu Âu, với lượng mưa thấp kỷ lục bị phá vỡ ở một số quốc gia, ảnh hưởng đến nền kinh tế địa phương, nông nghiệp và làm tăng nguy cơ cháy rừng. Thời tiết khô và nóng bất thường này vẫn tiếp tục trong tháng tám.

Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, do Trung tâm Dự báo Thời tiết Phạm vi Trung bình của Châu Âu (ECMWF) thực hiện, xuất bản các bản tin khí hậu hàng tháng báo cáo về những thay đổi quan sát được trong nhiệt độ không khí bề mặt toàn cầu, lớp băng biển và các biến số thủy văn. WMO sử dụng dữ liệu từ ECMWF và các bộ dữ liệu khác được quốc tế công nhận cho các báo cáo Trạng thái khí hậu toàn cầu của mình.

 

Nhiệt độ trên bề mặt vào tháng 7

Trên toàn cầu, tháng 7 năm 2022 là một trong ba tháng 7 ấm nhất được ghi nhận, gần 0,4°C so với thời kỳ tham chiếu 1991-2020, mặc dù nhiệt độ mát hơn một chút so với tháng 7 năm 2019 và ấm hơn một chút so với tháng 7 năm 2016. Điều này bắt nguồn từ hiện tượng La Niña yếu, làm nhiệt độ mát hơn một chút. Các khu vực ở Bắc bán cầu có nhiệt độ chủ yếu cao trên mức trung bình.

Hoa Kỳ có tháng Bảy ấm nhất thứ ba được ghi nhận từ trước đến nay

Nhiệt độ đo được trên 40°C đã được quan sát thấy ở các vùng của Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp và Vương quốc Anh, nơi lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 40°C. Bán đảo Iberia chứng kiến một số ngày lớn bất thường với nhiệt độ tối đa trên 35°C, nhấn mạnh thời gian kéo dài của nhiệt độ nóng ở khu vực này. Cơ quan khí tượng quốc gia Tây Ban Nha, AEMET, cho biết tháng 7 là tháng nóng nhất từng được ghi nhận, và đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài nhất (từ ngày 9 đến ngày 26 tháng 7) đã được ghi nhận.

Hoa Kỳ có tháng Bảy ấm nhất thứ ba được ghi nhận. Theo Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ, một số đợt nắng nóng, với nhiệt độ ban ngày trên 100°F (37,8°C), đã xảy ra trên khắp nước Mỹ trong tháng Bảy, góp phần làm tăng nhu cầu năng lượng và các bệnh liên quan đến nắng nóng, theo Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ. Trong một cuộc họp báo vào ngày 18 tháng 7, Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas nói rằng “các đợt sóng nhiệt này là bình thường mới”. Các đợt nắng nóng ở Châu Âu sẽ trở nên thường xuyên hơn, dữ dội hơn và sẽ kéo dài hơn. Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu, vào năm 2050, khoảng một nửa dân số châu Âu có thể phải đối mặt với nguy cơ cao hoặc rất cao bị căng thẳng do nắng nóng vào mùa hè.

Ở Nam bán cầu, nhiệt độ trên mức trung bình cao nhất đã được ghi nhận ở Trung Nam Mỹ và Nam Phi. Bắc Thái Bình Dương và đại dương tiếp giáp với Bán đảo Nam Cực có nhiệt độ trên mức trung bình. Theo Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, có nhiệt độ dưới mức trung bình dọc theo vùng biển phía tây Ấn Độ Dương, từ vùng Sừng châu Phi đến miền nam Ấn Độ, trên phần lớn khu vực Trung Á, cũng như phần lớn nước Úc.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/world-had-%E2%80%9Cone-of-three-warmest-julys-record

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: