Thế giới đã ghi nhận "một trong ba tháng Bảy ấm nhất trong lịch sử" (Phần cuối)

Đăng ngày: 09-08-2022 | Lượt xem: 365

Điều kiện thủy văn

Tháng 7 năm 2022 khô hơn mức trung bình của phần lớn châu Âu, với lượng mưa thấp cục bộ bị phá vỡ ở phía tây và hạn hán ở một số địa điểm ở phía tây nam và đông nam. Những điều kiện này đã ảnh hưởng đến nền kinh tế địa phương và tạo điều kiện cho cháy rừng lan rộng và bùng phát dữ dội hơn. Theo Météo France, Pháp đã có tháng 7 khô hạn nhất trong lịch sử, với lượng mưa giảm 85% ở cấp quốc gia, theo Météo France.

Ở cấp độ châu Âu, Copernicus nói rằng lượng mưa, độ ẩm đất và độ ẩm tương đối đều ở mức thấp hơn mức trung bình từ bán đảo Iberia xuyên lục địa đến Biển Đen, bao gồm Vương quốc Anh và Ireland và nam Scandinavia, và ở một số khu vực phía tây nước Nga và Kavkaz. Pháp và các vùng của Vương quốc Anh trải qua tháng 7 khô hạn nhất dựa trên các hồ sơ lượng mưa địa phương. Tình trạng hạn hán nghiêm trọng tiếp tục kéo dài do thiếu lượng mưa và các đợt nắng nóng trong những tháng qua đang ảnh hưởng đến nông nghiệp và quản lý năng lượng ở nhiều khu vực, bao gồm Thung lũng Po, ở miền bắc nước Ý. Ở một số địa điểm, bao gồm Tây Ban Nha, Hy Lạp và Séc, hiện tượng khô hạn đã tạo điều kiện cho cháy rừng lan rộng và bùng phát dữ dội hơn.

Tại Hoa Kỳ, lũ quét lịch sử (các vùng của Missouri và Kentucky) kết hợp với nắng nóng và hạn hán mở rộng. Theo báo cáo của Cơ quan Giám sát Hạn hán của Hoa Kỳ ngày 2 tháng 8, 51,4 % của Hoa Kỳ đang trong tình trạng hạn hán. Hạn hán nghiêm trọng đến đặc biệt xảy ra trên diện rộng từ Great Basin đến Bờ biển Thái Bình Dương và qua các phần của Đồng bằng miền trung và miền nam. Mùa cháy rừng dường như đang suy yếu trên khắp Alaska, nhưng vẫn còn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trên các Vùng đồng bằng phía Tây và phía Nam. Trên toàn bộ 50 tiểu bang, hơn 5,7 triệu mẫu Anh đã bị đốt cháy từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 7 - gần gấp rưỡi mức trung bình cho thời điểm này trong năm, theo Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ.

Mức độ băng ở biển Bắc Cực thấp hơn 4% so với mức trung bình, xếp hạng thấp nhất thứ 12 trong tháng 7 trong kỷ lục

Băng biển

Mức độ băng biển ở Nam Cực đạt giá trị thấp nhất vào tháng 7 trong hồ sơ dữ liệu vệ tinh 44 năm, ở mức trung bình 15,3 triệu km2, thấp hơn 1,1 triệu km2 (7%) so với mức trung bình của giai đoạn 1991-2020 trong tháng 7 và thấp hơn nhiều so với mức thấp nhất của tháng 7 trước đó. Giá trị thấp trong tháng 7 năm 2022 tiếp tục một loạt các mức thấp hơn nhiều so với mức trung bình được quan sát kể từ tháng 2 năm 2022 - bao gồm mức thấp kỷ lục trong tháng 6. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là lượng băng biển ở Nam Cực cao hơn mức trung bình vào tháng 7 năm 2021, điều này nhấn mạnh sự biến đổi lớn trong năm thường là đặc điểm của băng biển Nam Cực trong suốt kỷ nguyên vệ tinh, theo Copernicus Climate Change Service.

Mức độ băng ở biển Bắc Cực thấp hơn 4% so với mức trung bình, xếp hạng thấp nhất thứ 12 trong tháng 7 trong kỷ lục vệ tinh, cao hơn nhiều so với giá trị thấp của tháng 7 được thấy trong năm 2019–2021.

Nắng nóng và hạn hán ở châu Âu tiếp tục vào tháng 8

Xu hướng nhiệt độ và lượng mưa của tháng 7 đang tiếp tục diễn ra trong tháng 8, ít nhất là ở các khu vực của Châu Âu, do một hệ thống áp suất cao mạnh nằm gần Vương quốc Anh. Văn phòng Met của Vương quốc Anh vào ngày 9 tháng 8 đã ban hành một cảnh báo nhiệt độ cực cao Amber, với nhiệt độ dự kiến ​​sẽ tăng trong tuần ở miền nam nước Anh. Tuy nhiên, nhiệt độ dự kiến ​​sẽ không quá khắc nghiệt như những gì đã trải qua vào tháng 7 khi các kỷ lục quốc gia mới được thiết lập. Meteo-France cho biết nhiệt độ ở miền Nam nước Pháp cao hơn bình thường 3-5°C vào thời điểm này trong năm.

Các trung tâm theo dõi khí hậu khu vực của WMO cho châu Âu, do Deutscher Wetterdienst điều hành, đã phát hành một bản theo dõi khí hậu cập nhật khác vào ngày 8 tháng 8. Điều này nhằm hướng dẫn các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những người chịu trách nhiệm đưa ra các cảnh báo và cảnh báo. Nó cho biết có khả năng sẽ có “Nhiệt độ trên mức bình thường (sóng nhiệt) ở Iberia, tây Địa Trung Hải, Ý, Pháp, nam Vương quốc Anh, Trung Âu, khu vực tây Biển Đen trong vòng 4 tuần tới. Các đợt nắng nóng sẽ vẫn có những đợt không khí lạnh xen vào giữa”. Theo DWD nói: Lượng mưa thâm hụt sẽ gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán với nguy cơ mực nước thấp và cháy rừng.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/world-had-%E2%80%9Cone-of-three-warmest-julys-record

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: