Thế giới kẹt giữa giá xăng và biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 25-04-2022 | Lượt xem: 6044

Tổng thống Biden đã phát hành dầu dự trữ nhưng giá khí đốt vẫn có thể đạt mức cao kỷ lục trong mùa hè này

Phương Tây cần nhiều dầu hơn bây giờ. Thế giới cần khai thác dầu khí càng sớm càng tốt.

Những thực tế cấp bách, cạnh tranh này đang mâu thuẫn nhau:

• Khí hậu : Thế giới đang tiến đến một giai đoạn thảm khốc hơn của biến đổi khí hậu và cần phải nhanh chóng di chuyển để giảm lượng khí thải carbon.

• Chế tài : Trừng phạt Nga sẽ làm tăng giá ở phương Tây, đặc biệt là giá khí đốt.

• Nền kinh tế : Giá xăng cao có thể giúp đẩy Mỹ vào một cuộc suy thoái và xoay chuyển kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Kết quả là một khó khăn lớn của cơn nghiện dầu mỏ đang điều hành nền kinh tế thế giới. Tổng thống Joe Biden đã công bố một kế hoạch mới hôm thứ Năm mà ông cho biết sẽ giải quyết tất cả những điều trên bằng cách tăng lượng dầu sẵn có trong ngắn hạn, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên các phương tiện giao thông và đảm bảo quyền truy cập vào các thành phần được sử dụng trong pin cho xe điện - trong khi nỗ lực để có được giảm dầu trong tương lai.

Nhiều hơn bây giờ, ít hơn sau này. "Hãy nhìn xem, điểm mấu chốt là đây," Biden nói tại Nhà Trắng. "Giữa việc tăng cường sản xuất trong ngắn hạn và giảm nhu cầu trong dài hạn, chúng ta có thể giải phóng mình khỏi sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới."

Kế hoạch hạ giá xăng của Tổng thống Biden

Tổng thống đang cho phép 1 triệu thùng dầu chưa từng có mỗi ngày - tổng cộng 180 triệu thùng - được giải phóng từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của quốc gia. Ông cũng muốn các công ty khai thác dầu tăng sản lượng và để Quốc hội phạt các công ty không sản xuất từ ​​đất của liên bang.

Liệu những động thái này có làm giảm giá không?

Ngay cả Biden cũng thừa nhận rằng ông không thực sự biết, và cách thức hoạt động của thị trường dầu mỏ trên toàn thế giới, nó sẽ phụ thuộc phần lớn vào số lượng các nhà sản xuất dầu khác thêm - hoặc không thêm - vào sản xuất của họ. Ông cho biết chúng tôi đang xem xét chi phí giảm từ 10 xu xuống 35 xu mỗi gallon khi tác động của dầu bổ sung trên thị trường bắt đầu. trước đó vào tháng Ba.

Bế tắc giữa tham vọng và thực tế

Biên tập viên cao cấp về khí hậu của CNN Angela Fritz nói với tôi Biden đang "mắc kẹt giữa tham vọng tiến bộ để thực hiện các hành động khí hậu có ý nghĩa và thực tế là Mỹ vẫn cực kỳ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và mọi người muốn khí đốt rẻ." Điều đó không có nghĩa là không có tiến bộ về năng lượng tái tạo và sạch. Fritz chỉ ra rằng gió và mặt trời đã tạo ra một lượng điện năng kỷ lục trên thế giới vào năm 2021. CNN trước đây đã đưa tin rằng người dân ở Mỹ rõ ràng là không hài lòng với chính sách năng lượng, có thể là do giá khí đốt cao.

Để giải quyết vấn đề lâu dài của biến đổi khí hậu, hôm thứ Năm, Tổng thống Biden cho biết ông sẽ viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để thúc đẩy sản xuất trong nước các khoáng chất quan trọng cần thiết để sản xuất pin cho xe điện và lưu trữ năng lượng lâu dài. Đây là một bước đi quan trọng vì Tổng thống Biden đã cảnh báo Trung Quốc đã chuyển sang kiểm soát phần lớn thị trường toàn cầu của các loại khoáng sản này. Trong khi đó, cuộc khủng hoảng khí hậu đang ngày càng nghiêm trọng.

'Trì hoãn nghĩa là chết'

Chỉ vài ngày sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng trước, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo trong một báo cáo mới đáng báo động rằng thế giới đang hết cách để thích ứng với cuộc khủng hoảng khí hậu. "Sự thật là không thể phủ nhận. Việc thoái vị lãnh đạo này là tội ác", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết trong một tuyên bố. "Những kẻ gây ô nhiễm lớn nhất thế giới có tội trong việc đốt phá ngôi nhà duy nhất của chúng ta." Ông cũng nói rằng "các sự kiện hiện tại" cho thấy thế giới quá phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, gọi chúng là "ngõ cụt", liên quan đến cuộc xung đột Ukraine và cuộc khủng hoảng năng lượng.

Bằng chứng về khủng hoảng khí hậu

Fritz chỉ ra rằng các hồ chứa trên sông Colorado đang cạn kiệt, đe dọa nguồn cung cấp nước cho hơn 40 triệu người. Chúng ta đã thấy những bước khởi đầu của việc điều này sẽ diễn ra như thế nào ở các thành phố và thị trấn trên khắp phương Tây: Các cơ quan tài phán có nước sẽ bắt đầu cắt giảm người dân. Các tập đoàn đang mua đất bằng quyền sử dụng nước để họ có thể thu lợi trong những năm tới.

Các nhà dự báo đã dự đoán rằng đợt hạn hán cực đoan ở phương Tây sẽ đẩy về phía đông vào mùa xuân này, và chúng ta đang thấy điều đó sẽ diễn ra ngay bây giờ. Nó dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn cực cao ở miền Trung Hoa Kỳ: Hơn 700 đám cháy đã thiêu rụi khoảng 164.000 mẫu Anh ở Texas vào tháng Ba. "Ngay cả khi ấm lên một vài độ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn", một chuyên gia nói với nhóm khí hậu của CNN.

Nam Cực không đóng băng

Fritz cũng chỉ ra các báo cáo trong tuần này về sự thay đổi ở Nam Cực, nơi cho đến nay ít bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng khí hậu hơn so với ở Bắc Cực. Băng biển xung quanh lục địa Nam Cực tương đối ổn định, nhưng đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay. Và sau đó trong tháng này, nhiệt độ trên Cao nguyên Nam Cực ấm hơn bình thường tới 70 độ. Khi điều đó xảy ra, một thềm băng ổn định trước đây đã tan rã. Tại sao chúng ta quan tâm đến Nam Cực? Có rất nhiều băng trên lục địa - nếu dù chỉ một phần nhỏ của nó tan chảy, thế giới có thể chìm trong mực nước biển dâng vài feet.

Thực tế hàng ngày cho con người

Tuy nhiên, Nam Cực rất xa và nhiều người Mỹ có thể tập trung hơn vào chi phí đi làm.

Tại sao khí đốt ở California lại đắt như vậy? Thị trường dầu mỏ rất phức tạp, và hóa ra giá xăng 6 USD / gallon ở California có liên quan nhiều đến việc ngừng hoạt động đột xuất tại một cơ sở sản xuất lớn ở Torrance. Đọc câu chuyện này từ Chris Isidore của CNN. Tổng thống Biden đã tìm cách đổ lỗi cho việc tăng giá khí đốt dưới chân Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã xâm lược Ukraine và nói rằng đó là giá trị xứng đáng để đứng lên chống lại kẻ chuyên quyền.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn : https://edition.cnn.com/2022/03/31/politics/climate-change-gas-prices-oil-what-matters/index.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: