Thị trấn ở California bị nhấn chìm

Đăng ngày: 11-01-2023 | Lượt xem: 2172
Toàn bộ cư dân của thị trấn Planada ở California (Mỹ) đã phải sơ tán sau khi mưa lũ khiến một con đê bị vỡ, trong khi phải chuẩn bị chống chọi với nhiều cơn bão khác.

 Mưa lũ làm ngập nhiều tuyến đường ở hạt Merced, bang Florida. Ảnh: Merced Sun Star.

Mưa lũ làm ngập nhiều tuyến đường ở hạt Merced, bang Florida. Ảnh: Merced Sun Star.

Đến sáng 10/1, những tuyến đường tại Planada đã bị ngập trong làn nước màu nâu, và nhiều ôtô nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Khoảng 4.000 cư dân thị trấn đã được sơ tán, Los Angeles Times đưa tin.

Rodrigo Espinosa, quan chức hạt Merced, nói rằng đã dành cả tối ngày 9/1 để lấp những bao cát nhằm ngăn dòng nước nhưng không hiệu quả.

"Chúng tôi không nghĩ nó lại tồi tệ đến thế", ông nói. "Và có hai cơn bão khác đang đến".

Thị trấn Planada là một trong số nhiều nơi tại California liên tục hứng chịu những cơn mưa không ngớt.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) nhận định khu vực Trung và Nam California sẽ tiếp tục có mưa trong ngày 10/1, sau khi lượng mưa đã lên tới 35,5 cm trước đó.

Không chỉ vậy, California sẽ đón thêm một cơn bão nữa trong những ngày tới, gây ra thêm nguy cơ ngập lụt và lũ quét.

"Nó thật sự kinh hoàng", bà Monica Manzo, người lớn lên ở Planada, nói. Bà cho biết rất may khi chưa có báo cáo về người thiệt mạng tại thị trấn, dù những cơn bão ở California đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng.

Khi nước rút cũng là lúc nhiều vấn đề khác xuất hiện. Giới chức cho biết khoảng 90% cư dân tại thị trấn là người thuê nhà, do đó không có nhiều người có bảo hiểm lũ lụt.

Ngoài ra, một cuộc khủng hoảng nhà ở cũng hiện hữu khi những gia đình chịu thiệt hại do bão chưa tìm được nơi trú ẩn.

Katie Bass, chủ một tiệm thuốc ở Planada, nói rằng bà chưa gặp tình cảnh này kể từ khi kinh doanh vào năm 2000. Bà phải đến tiệm thuốc lấy các loại vaccine và insulin trước khi chúng bị hỏng do hiệu thuốc mất điện.

Hôm 9/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở California, cho phép bang huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ khẩn cấp hơn, Reuters đưa tin.

Trần Hoàng

Nguồn Zing: https://zingnews.vn/thi-tran-o-california-bi-nhan-chim-post1392822.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: